รีวิว University of Southern Queensland (USQ)

  •  
  •  
  •  
  •  
  •  
  •  

University of Southern Queensland ดีไหม

“มหาวิทยาลัยที่ตั้งอยู่ในเมืองเล็ก สงบ ที่ได้รับฉายาว่าเป็นเมืองแห่งพื้นที่สีเขียว และสวนสาธารณะที่สวยงามจำนวนมาก ค่าเรียนเฉลี่ยต่อปีถูกเป็นลำดับต้นๆ ของประเทศ และมีหลักสูตรการเรียนทางไกล ออนไลน์ที่ได้รับความนิยมจากนักศึกษา”

 

Judgment (มหาวิทยาลัยนี้ดีไหม)

University of Southern Queensland หรือ USQ เป็นมหาวิทยาลัยที่จะเน้นเปิดสอนแบบทางไกลมากกว่าการไปเรียนที่วิทยาเขต ดูได้จากสัดส่วนของนักศึกษาเรียนออนไลน์ที่สูงมาก อันดับภายในประเทศของ USQ ไม่สูงมาก (26-34 จากทั้งหมด 38 มหาวิทยาลัยที่เราทำการวิเคราะห์)   ขณะที่หากมองจากอันดับโลก ถือว่าได้รับการยอมรับพอสมควร และมีอันดับดีกว่าอีกหลายมหาวิทยาลัยที่มีอันดับภายในประเทศใกล้เคียงกัน   ในแง่ข้อควรพิจารณา เรามองว่า USQ ไม่เหมาะกับนักศึกษาที่ต้องการมาเรียนในเมืองที่มีสีสันและกิจกรรมมากมายให้ทำ และไม่เหมาะมาทำวิจัยเนื่องจาก USQ ได้รับเงินอุดหนุนด้านงานวิจัยจากรัฐบาลค่อนข้างจำกัดในแต่ละปี

เราชอบบรรยากาศของเมือง Toowoomba  เมืองที่ตั้งวิทยาเขตหลักของ USQ ตรงที่ไม่วุ่นวายเหมือนเมืองใหญ่ เป็นเมืองที่สวยงามโดยเฉพาะสวนสาธารณะสวยๆ   การไปเรียนที่เมือง Toowoomba จะมีโอกาสได้เรียนรู้วิถีชีวิตของคนท้องถิ่นในเมืองเล็กๆ  ใช้ชีวิตแบบไม่เร่งรีบ  และเป็นเมืองที่มีอากาศกำลังดี คือ ไม่ร้อนมากเท่า Brisbane   ขณะที่มีฤดูหนาวคล้ายเมือง Melbourne แต่ไม่หนาวยาวนานเท่า  อีกทั้งข้อเด่นที่สำคัญของ USQ ก็คือ ค่าเรียนเฉลี่ยต่อปีของ USQ ถูกเป็นลำดับต้นๆ ของประเทศ   นอกจากนี้ การอยู่ที่ Toowoomba จะประหยัดค่าครองชีพได้เยอะเนื่องจากค่าเช่าบ้านถูกกว่าเมืองใหญ่อย่าง Brisbane ค่อนข้างมาก

_____________________________________________________________________________

คะแนนรวมเฉลี่ย

การให้คะแนน โดยพิจารณาหัวข้อที่สำคัญ (คะแนนเต็ม 5) ให้น้ำหนักเท่ากันทุกหัวข้อ

  • ชื่อเสียงระดับโลก [1/5] – มี ranking โลกอยู่อันดับระหว่าง 601-800 (ขึ้นกับสถาบันที่จัดอันดับ)
  • ชื่อเสียงภายในประเทศ [2/5] – ranking ภายในประเทศ อยู่ระหว่างอันดับที่ 26-34 จากทั้งหมด 38 มหาวิทยาลัยที่เรานำมาวิเคราะห์โดยวิธี Quantitative Interviews และ Perceptual Mapping
  • คะแนนแอดมิดชั่น [2.5/5] – เกณฑ์การรับคะแนนแอดมิดชั่นระดับปริญญาตรีอยู่ในระดับปานกลาง
  • งานวิจัย [1.25/5] –ได้รับเงินอุดหนุนด้านงานวิจัยจากรัฐบาลออสเตรเลียในปีล่าสุดอยู่ที่ AUD 8,576,343 ใกล้เคียงกับมหาวิทยาลัย เช่น University of Canberra, Charles Sturt University
  • ความเก่าแก่ของมหาวิทยาลัยนับจากได้รับสถานะ [1.5/5] – ปี 1992 ได้รับสถานะเป็นมหาวิทยาลัย
  • ที่ตั้งวิทยาเขตหลักใกล้ CBD [3.5/5] – ที่ตั้งของวิทยาเขตหลักอยู่ห่างจากใจกลางเมือง 6 กิโลเมตร ไปทางใต้ สามารถเดินด้วยรถเมล์ระหว่างวิทยาเขตหลักกับใจกลางเมือง Toowoomba ใช้เวลาประมาณ 20-30 นาที
  • ระดับค่าเรียน [5/5] – ระดับค่าเรียนเฉลี่ยต่อปีถูกเป็นลำดับต้นๆ ในออสเตรเลียเมื่อเทียบกับมหาวิทยาลัยอื่นๆ ในประเทศ โดยในปีล่าสุด ระดับค่าเรียนเฉลี่ยต่อปีถูกเป็นลำดับที่ 5 จากจากทั้งหมด 38 มหาวิทยาลัยที่เรานำมาวิเคราะห์

คะแนนรวมเฉลี่ย [2.39/5]

หมายเหตุ: Methodology (ระเบียบวิธีคำนวณ) ถูกอธิบายไว้ในตอนท้ายของบทความ

_____________________________________________________________________________

จุดเด่น

  • เมือง Toowoomba ที่เป็นที่ตั้งวิทยาเขตหลักของ USQ ให้ประสบการณ์แบบเมืองเล็ก ชุมชนเล็กๆ ที่แตกต่างจากเมืองใหญ่อย่าง Brisbane และถือเป็นเมืองที่อากาศไม่ร้อนมากเท่าเมืองอื่นๆ ในรัฐ Queensland  ขณะที่ฤดูหนาวจะคล้ายอากาศในเมือง Melbourne แต่ Toowoomba ไม่ได้หนาวยาวนาน  โดยรวมถือเป็นเมืองที่มีอากาศกำลังดีมากที่สุดในรัฐ Queensland
  • เมือง Toowoomba เป็นเมืองที่มีพื้นที่สีเขียวเยอะมาก มีสวนสาธารณะเยอะมาก ได้รับฉายาว่า “The Garden City” สาธารณะสวยๆ อย่าง Queens Park ถือเป็นไฮไลท์ของเมืองนี้
  • จากที่เราไปสำรวจเมือง ถ้าใครได้ไปเรียน แนะนำให้ซื้อจักรยานไว้ใช้ เพราะมีเลนที่กันไว้สำหรับจักรยานโดยเฉพาะ หรือ bike path ผ่านวิทยาเขตหลักของมหาวิทยาลัยและใจกลางเมือง
  • เมือง Toowoomba ได้รับการโหวตให้เป็นอันดับ 3 ในกลุ่ม family-friendly city ของประเทศ ส่วนหนึ่งมาจากการที่เมือง Toowoomba มีคนวัยเด็กและวัยรุ่นสูงมาก ซึ่งดูได้จากจำนวนโรงเรียนระดับประถมและมัธยม  ขณะที่ประชากรผู้สูงอายุก็มีสัดส่วนไม่น้อยเช่นกัน
  • เมือง Toowoomba มีค่าครองชีพ โดยเฉพาะในเรื่องค่าเช่าบ้านถูกกว่าเมืองใหญ่อย่าง Brisbane ประมาณ 20-30% ขณะที่ราคาอาหารถือว่าไม่ต่างกันมากนัก
  • USQ เป็นมหาวิทยาลัยที่เสนอหลักสูตรเรียนทางไกล ออนไลน์ เป็นสัดส่วนที่สูงมาก (มากกว่าครึ่งหนึ่งของนักศึกษา USQ เลือกเรียนทางไกล)
  • ระดับค่าเรียนเฉลี่ยต่อปีที่ USQ ถูกเป็นลำดับต้นๆ เมื่อเทียบกับมหาวิทยาลัยอื่นๆ ภายในประเทศ
  • ค่าเรียนแบบหลักสูตรเรียนทางไกลจะถูกกว่าหลักสูตรแบบไปเรียนที่วิทยาเขต
  • การรับเข้าเรียน และเกณฑ์การรับค่อนข้างยืดหยุ่นกว่ามหาวิทยาลัยอื่นๆ ในเมือง Brisbane ภายในรัฐ Queensland ด้วยกัน
  • ศูนย์การค้า Grand Central Shopping Centre ในเมือง มีครบทุกอย่าง เป็นสถานที่พักผ่อนหย่อนใจสำหรับคนอยากออกมาเดิน shopping บ้างไรบ้าง  และตอนนี้อยู่ในระหว่างการขยาย ปรับปรุงให้ใหญ่กว่าเดิมด้วย

_____________________________________________________________________________

จุดอื่นๆ ที่ควรทราบ

  • เมือง Toowoomba เป็นเมืองที่อยู่ห่างไกลออกมาจากเมืองหลักอย่าง Brisbane ทำให้มีเพียงมหาวิทยาลัยเดียวภายในเมือง  การไปเรียนที่ Toowoomba อาจจะไม่เหมาะกับหลายคนที่ยังคงต้องการสีสันของเมืองใหญ่ๆ มากกว่าความเงียบสงบแบบเมืองเล็กๆ
  • แม้ว่าจะมีประชากรเด็ก วัยรุ่น คนหนุ่มสาวจำนวนมาก แต่คน Aussie ดั้งเดิมมีอยู่ในเมืองนี้มากเช่นกัน และยังคงเป็นกลุ่ม conservative ดูได้จากจำนวนโบสถ์ที่มีเยอะมาก  ผู้คนอาจจะไม่ค่อยเปิดรับความคิดใหม่ๆ  บางคนไม่ได้ชอบที่จะทำความรู้จักกับกลุ่มคนชาติอื่นๆ หรือคนที่มาจากที่อื่นๆ มากนัก  แต่ทางเราไม่ได้หมายความว่า มีการเหยียดเชื้อชาติแต่อย่างใดในเมือง Toowoomba
  • เมือง Toowoomba มีความเป็นเมืองเล็ก  ไม่ค่อยมีสีสัน และบางครั้งก็จะน่าเบื่อสำหรับบางคน
  • เป็นมหาวิทยาลัยค่อนข้างใหม่เมื่อเทียบกับระดับค่าเฉลี่ยความเก่าแก่ของมหาวิทยาลัยทั้งหมดภายในประเทศ

_____________________________________________________________________________

ข้อมูลของมหาวิทยาลัย

University of Southern Queensland (ชื่อย่อ USQ)  เป็นมหาวิทยาลัยรัฐที่ตั้งอยู่เมือง Toowoomba (ทูวูมบา)    รัฐ Queensland (ควีนส์แลนด์)  เมือง Toowoomba จะอยู่ห่างจากเมือง Brisbane (บริสเบน) มาทางตะวันตกประมาณ 125 กิโลเมตร (นั่งรถไปบริสเบน ใช้เวลาประมาณ 1.5 ชั่วโมง)    USQ ได้รับสถานะเป็นมหาวิทยาลัยในปี  1992  (พ.ศ. 2535)  เดิมเป็นวิทยาลัยด้านการศึกษาขั้นสูงภายใต้การสนับสนุนด้านการเงินจาก University of Queensland

มีวิทยาเขตหลักชื่อ Toowoomba (ชื่อเดียวกับเมืองที่ตั้ง) อยู่ในย่าน Darling Heights ซึ่งอยู่ห่างจากใจกลางเมืองลงมาทางใต้ ประมาณ 6 กิโลเมตร  สามารถเดินทางด้วยรถเมล์ใช้เวลาประมาณ 20-30 นาที  นักศึกษาส่วนใหญ่จะได้มาเรียนที่วิทยาเขตหลัก

นอกจากวิทยาเขตหลักใน Toowoomba  แล้ว  ยังมีวิทยาเขตอื่นๆ เช่น วิทยาเขต Springfield อยู่ห่างจากเมือง Brisbane มาทางตะวันตกเฉียงใต้ ประมาณ 30 กิโลเมตร (ใกล้ Brisbane มากกว่าวิทยาเขตหลัก) วิทยาเขตนี้จะเปิดสอนหลายวิชามากพอๆ กับวิทยาเขตหลัก แต่ขนาดห้องเรียนจะเล็กกว่า   อีกวิทยาเขตชื่อ Ipswich จะอยู่ห่างจากเมือง Brisbane มาทางตะวันตกเฉียงใต้ ประมาณ 50 กิโลเมตร วิทยาเขตนี้เน้นสอนวิชาพยาบาลศาสตร์ และเป็นวิทยาเขตที่ใช้สถานที่ร่วมกับ University of Queensland (UQ) เนื่องจากเป็นของ UQ มาก่อนในอดีต

*จำนวนนักเรียนทั้งหมดของมหาวิทยาลัย (รวมวิทยาเขตนอกประเทศออสเตรเลีย) มีอยู่ประมาณ 27,078 คน มีสัดส่วนของนักเรียนต่างชาติประมาณ 3,813 คน คิดเป็นสัดส่วน 14%

ปัจจุบัน มหาวิทยาลัยเป็นสมาชิก Regional Universities Network หรือกลุ่มเครือข่ายมหาวิทยาลัยในส่วนภูมิภาคของประเทศออสเตรเลีย ซึ่งประกอบไปด้วย University of Southern Queensland, CQUniversity, Southern Cross University, Federation University Australia, University of New England และ University of the Sunshine Coast.

*ข้อมูลปี 2016

_____________________________________________________________________________

ค่าใช้จ่าย

  • ค่าเล่าเรียนโดยเฉลี่ยต่อปี

– ปริญญาตรี = AUD 26,008          ปริญญาโท = AUD 25,104

 

  • ค่าใช้จ่ายรวมโดยเฉลี่ยตลอดหลักสูตร* (รวมค่าใช้จ่ายในชีวิตประจำวัน**)

– หลักสูตรปริญญาตรี คำนวณที่ 3 ปี = AUD 135,024

– หลักสูตรปริญญาโท คำนวณที่ 1.5 ปี = AUD 66,155

 

* ค่าใช้จ่ายรวมจะขึ้นอยู่กับระยะเวลาหลักสูตร ไม่รวมค่าตั๋วเครื่องบิน ค่าใช้จ่ายขอวีซ่า และค่าเรียนภาษา

** ประมาณค่าใช้จ่ายในชีวิตประจำวัน (ตัวเลขกลางๆ) ไว้ที่ AUD19,000 ต่อปี

_____________________________________________________________________________

คะแนนภาษาอังกฤษที่มหาวิทยาลัยกำหนด

  • IELTS

– ปริญญาตรี = 6 (ยกเว้นบางสาขา เช่น พยาบาลศาสตร์ = 6.5; กฎหมาย = 6.5)

– ปริญญาโท = 6.5 (ยกเว้นบางสาขาต้องการคะแนนน้อยกว่านั้น เช่น Information System, Computer technology, Professional Accounting = 6)

  • ทางเลือกกรณีคะแนนไม่ถึง
  • สอบตามเกณฑ์ใน English for Academic Purposes Program ของมหาวิทยาลัยแบบเข้าตรง
  • รับผล Direct Entry หรือ English for Academic Purposes ของสถานบันเอกชนอื่นๆ และมหาวิทยาลัยอื่นๆ (ขึ้นอยู่กับการพิจารณา)

_____________________________________________________________________________

ลิงค์ที่สำคัญของมหาวิทยาลัย

  • สถาบันภาษาของมหาวิทยาลัย และค่าเรียนภาษา

http://www.usq.edu.au/study/degrees/english-language-intensive-courses-for-overseas-students#international      

http://www.usq.edu.au/study/degrees/english-for-academic-purposes#intl

  • ระยะเวลาเรียนแยกตามสาขาวิชา

      http://www.usq.edu.au/study   

  • ค่าเรียนหลักสูตรปริญญาตรีแยกตามสาขาวิชา

http://www.usq.edu.au/study     

  • ค่าเรียนหลักสูตรปริญญาโทแยกตามสาขาวิชา

http://www.usq.edu.au/study      

_____________________________________________________________________________

Methodology (ระเบียบวิธีคำนวณคะแนนรวมเฉลี่ย)

ใช้วิธีทางสถิติเพื่อเรตติ้งและเปรียบเทียบคะแนนใน 7 indicators หลัก ได้แก่ World Ranking, National Ranking, Student Demand, Research, University Prestige, Location และ Program Fee จากทั้งหมด 38 มหาวิทยาลัยในออสเตรเลียที่นำมาวิเคราะห์

  1. World Ranking (ชื่อเสียงระดับโลก) – เราวิเคราะห์จากข้อมูลเผยแพร่ประจำปีล่าสุดจากสองสถาบันจัดอันดับมหาวิทยาลัยของโลก ได้แก่ Times Higher Education และ QS World University Rankings
  2. National Ranking (ชื่อเสียงภายในประเทศ) – เราวิเคราะห์โดยวิธี Quantitative Interviews จาก domestic students ในประเทศออสเตรเลียจากมหาวิทยาลัยแต่ละแห่ง ใช้กลุ่มตัวอย่างจำนวน 1,000 คน จากนั้นนำผลที่ได้ไปทำ Perceptual Mapping เพื่อจัดช่วงอันดับ
  3. Student demand (ความต้องการเข้าเรียน) – เราวิเคราะห์จาก ATAR Score ในปีล่าสุด เพื่อดูเกณฑ์การรับคะแนนแอดมิดชั่นระดับปริญญาตรี
  4. Research (ด้านการวิจัย) – เราวิเคราะห์จากจำนวนเงินการทำวิจัยที่รัฐบาลออสเตรเลียจัดสรรให้กับแต่ละมหาวิทยาลัยในปีล่าสุด และสัดส่วนของนักศึกษาวิจัยทั้งระดับปริญญาโท ปริญญาเอก ของแต่ละมหาวิทยาลัยในปีล่าสุด
  5. University Prestige – เราวิเคราะห์โดยใช้ความเก่าแก่ของมหาวิทยาลัย นับตั้งแต่ได้รับสถานะเป็นมหาวิทยาลัยอย่างสมบูรณ์
  6. Location – เราวิเคราะห์จากความใกล้ไกลของ main campus / headquarters campus หรือ วิทยาเขตหลัก ห่างจากบริเวณที่เป็นใจกลางเมืองที่ตั้ง
  7. Program Fee – เราวิเคราะห์โดยคำนวณ average annual course fee หรือ ค่าเรียนเฉลี่ยต่อปี จากสาขาที่เปิดสอนในระดับปริญญาตรี และปริญญาโทของแต่ละมหาวิทยาลัย

_____________________________________________________________________________

ช่วยกด LIKE  กด share ให้ด้วยนะคะ

หากท่านเห็นว่า รีวิวมหาวิทยาลัยนี้ดีไหม ของ Uni-review.com น่าจะเป็นประโยชน์กับเพื่อนคนอื่นๆ ที่กำลังหาข้อมูลศึกษาต่อต่างประเทศแล้ว  รบกวนช่วยกด LIKE  กด share ให้ด้วยนะคะ ทางเราจะได้มีกำลังใจในการทำรีวิวมหาวิทยาลัยต่อไป

Facebook: Uni-Review.com มหาวิทยาลัยนี้ดีไหม

Website: www.uni-review.com

Email: unireview.info@gmail.com


  •  
  •  
  •  
  •  
  •  
  •  

Be the first to comment

Leave a Reply

Your email address will not be published.


*