รีวิว University of Queensland (UQ)

  •  
  •  
  •  
  •  
  •  
  •  

University of Queensland (UQ) ดีไหม

“UQ มหาวิทยาลัยใน Group of Eight  ที่เราโหวตเรื่องความสวยงามของวิทยาเขตหลักเป็นอันดับต้นๆ ของประเทศ ทั้งวิวทิวทัศน์ สถานที่ และแม่น้ำ Brisbane River ที่ไหลผ่านมหาวิทยาลัย   ได้รับเงินสนับสนุนการทำวิจัยจากรัฐบาลออสเตรเลียและมีสัดส่วนนักศึกษาทำวิจัยสูงเป็นอันดับที่สองของประเทศ  โดดเด่นสูงสุดในด้านวิทยาศาสตร์กลุ่มชีวิวิทยาและสิ่งแวดล้อม เกษตรกรรม วิศวกรรมเคมี วิศวกรรมเหมืองแร่ และแพทยศาสตร์ และวิชาที่เปิดสอนส่วนใหญ่ของ UQ จะติดอันดับเกาะกลุ่มไปพร้อมกับมหาวิทยาลัยอื่นใน Group of Eight ด้วยกัน”

 

Judgement (มหาวิทยาลัยนี้ดีไหม)

University of Queensland (UQ) เป็นมหาวิทยาลัยที่เก่าแก่เป็นอันดับต้นๆ ของประเทศออสเตรเลีย    มี Ranking ที่สูงทั้งในระดับโลก และภายในประเทศ โดยอยู่ใน Group of Eight   วิชาที่เปิดสอนโดดเด่นมากโดยเฉพาะวิทยาศาสตร์กลุ่มชีวิวิทยาและสิ่งแวดล้อม เกษตรกรรม วิศวกรรมเคมี วิศวกรรมเหมืองแร่  อีกทั้งยังมีวิชาที่เปิดสอนอย่างแพทยศาสตร์และวิทยาศาสตร์สายสุขภาพ ที่ถูกจัดให้เป็น Top 5 ของประเทศ แล้วยังมีสาขาวิชาที่เปิดสอนอีกเป็นจำนวนมากที่เกาะกลุ่มไปพร้อมกับมหาวิทยาลัยอื่นใน Group of Eight ด้วยกัน เช่น เศรษฐศาสตร์, บริหารธุรกิจ, สังคมศาสตร์, กฎหมาย

อย่างไรก็ตาม ค่าเรียนเฉลี่ยต่อปีของ UQ สูงมากเช่นเดียวกับมหาวิทยาลัยในกลุ่ม Group of Eight และสูงเป็นอันดับที่ 5 ของประเทศ ซึ่งอาจจะเป็นอุปสรรคกับผู้เรียนบางคนที่ติดขัดเรื่องงบประมาณในการศึกษาต่อ

ทั้งนี้ นอกจากความแข็งแกร่ง ความมีชื่อเสียงด้านวิชาการแล้ว  เราชอบบรรยากาศภายใน UQ มากที่สุด  ทั้งอาคารสถานที่ รวมถึงแม่น้ำ Brisbane River ที่ไหลผ่านมหาวิทยาลัย ถือเป็นไฮไลท์ของ UQ  และเราโหวตให้ UQ เป็นมหาวิทยาลัยมีความสวยงามมากเป็นอันดับต้นๆ ของประเทศออสเตรเลีย

____________________________________________________________________

คะแนนรวมเฉลี่ย

การให้คะแนน โดยพิจารณาหัวข้อที่สำคัญ (คะแนนเต็ม 5) ให้น้ำหนักเท่ากันทุกหัวข้อ

  • ชื่อเสียงระดับโลก [4.75/5] – มี ranking โลกอยู่อันดับระหว่าง 47-65 ความเห็นของสถาบันจัดอันดับอย่าง Times และ QS เป็นไปในแนวเดียวกัน โดยในปีล่าสุด Times ให้ UQ มี ranking โลกอันดับที่ 65 ขณะที่ QS ให้ ranking โลกของ UQ อยู่อันดับที่ 47
  • ชื่อเสียงภายในประเทศ [5/5] – หลายปีที่ผ่านมา ranking ภายในประเทศถูกจัดให้อยู่ระหว่างอันดับที่ 4-6 จากทั้งหมด 38 มหาวิทยาลัยในออสเตรเลียที่เรานำมาวิเคราะห์โดยวิธี Quantitative Interviews และ Perceptual Mapping  UQ อยู่ในกลุ่มมหาวิทยาลัย Group of Eight
  • คะแนนแอดมิดชั่นที่รับ [4.5/5] – UQ กำหนดเกณฑ์การรับคะแนนแอดมิดชั่นระดับปริญญาตรีสูงเป็นอันดับที่ 5 ในประเทศ โดยมีระดับ student demand สูงที่สุดในรัฐ Queensland
  • งานวิจัย [4.75/5] – ปีล่าสุด UQ ได้รับการจัดสรรเงินสนับสนุนการทำวิจัยจากรัฐบาลกลางเป็นจำนวน 187 ล้านเหรียญออสเตรเลียน สูงเป็นอันดับที่ 2 ของประเทศ โดยแซง University of Sydney ที่เคยเป็นอันดับที่สองมาในปีก่อน ขณะที่มีสัดส่วนนักศึกษาทำวิจัยอยู่ที่ 8.95% สูงเป็นอันดับที่ 2 ของประเทศเช่นเดียวกัน
  • ความเก่าแก่ของมหาวิทยาลัยนับจากได้รับสถานะ [4.5/5] –ปี 1909 (ต้นศตรวรรษที่ 20) มหาวิทยาลัยถูกก่อตั้งและได้รับสถานะเป็นมหาวิทยาลัย และเป็นมหาวิทยาลัยที่เก่าแก่เป็นอันดับที่ 5 ของประเทศออสเตรเลีย
  • ที่ตั้งวิทยาเขตหลักใกล้ CBD [3.5/5] – วิทยาเขตหลัก St Lucia อยู่ห่างจากใจกลางเมืองไปทางทิศใต้ ประมาณ 8 กิโลเมตร การเดินทางสะดวกมาก เนื่องจากสามารถเดินทางได้หลายวิธี ทั้งรถเมล์และเรือเฟอรี่ การเดินทางไปมาระหว่างใจกลางเมือง Brisbane และ UQ จะใช้เวลาประมาณ 30-45 นาที อย่างไรก็ตาม นักศึกษา UQ ส่วนใหญ่จะพักอยู่ในเขต ย่านใกเดียวกับมหาวิทยาลัย
  • ระดับค่าเรียน [1.5/5] – ระดับค่าเรียนเฉลี่ยต่อปีของ UQ สูงเป็นอันดับที่ 6 ของประเทศ และแพงกว่าทุกมหาวิทยาลัยที่อยู่ร่วมเมือง Brisbane และที่อยู่ร่วมรัฐ Queensland

คะแนนรวมเฉลี่ย [4.07/5]

หมายเหตุ: Methodology (ระเบียบวิธีคำนวณ) ถูกอธิบายไว้ในตอนท้ายของบทความ

_________________________________________________________

จุดเด่น

  • ใครที่เคยไปเรียนภาษาที่ UQ หรือบางคนแค่เคยเข้าไปเดินใน UQ ล้วนแต่พูดเป็นเสียงเดียวกันว่า UQ  เป็นมหาวิทยาลัยน่าเรียนมากๆ  ทั้งในด้านความสวยงามของสถานที่  โดยเฉพาะที่แคมปัสหลักชื่อ เซนต์ ลูเซีย (St Lucia)  เพราะมีวิวแม่น้ำสายหลักชื่อ Brisbane River  ซึ่ง มันได้อารมณ์ไม่ต่างจากมหาวิทยาลัย Cambridge (ในอังกฤษ) ที่มีแม่น้ำ Cam ไหลผ่านมหาวิทยาลัย  เราโหวตให้ UQ เป็นมหาวิทยาลัยที่มีความสวยงามเป็นอันดับต้นๆ ในประเทศออสเตรเลีย
  • อาคาร ห้องเรียน น่าเรียนมาก ให้อารมณ์เมืองนอกสุดๆ  ทุกอย่างสะดวก ทันสมัย สิ่งอำนวยความสะดวกด้านการเรียนจัดเต็ม น่าใช้
  • UQ มีความเก่าแก่เป็นอันดับที่ 5 ของประเทศ
  • UQ เป็นมหาวิทยาลัยในกลุ่ม Group of Eight  มี ranking ภายในประเทศอยู่ในอันดับ 4-6
  • UQ มีอันดับโลกอยู่ใน Top 50 จัดโดยสถาบัน QS และ Top 100 จัดโดยสถาบัน Times
  • UQ ได้รับเงินสนุนการทำวิจัยประจำปีจากรัฐบาลกลางออสเตรเลียมากเป็นอันดับที่สองของประเทศ รองจาก University of Melbourne แซงหน้า University of Sydney ได้ในปีล่าสุด
  • UQ มีสัดส่วนนักศึกษาทำวิจัยสูงเป็นอันดับที่สองของประเทศ รองจาก Australian National University (ANU)
  • หลายสาขาวิชาที่เปิดสอนที่ UQ ถูกจัดให้ติดอันดับ Top 3 ของประเทศ โดยเฉพาะในด้านวิทยาศาสตร์ชีววิทยา สิ่งมีชีวิต สิ่งแวดล้อม เกษตรกรรม ถูกจัดให้ติดอันดับ Top 5 ของประเทศในด้านแพทยศาสตร์และวิทยาศาสตร์สายสุขภาพ   นอกจากนี้ UQ มีสาขาวิชาที่เปิดสอนอีกเป็นจำนวนมากที่เกาะกลุ่มไปพร้อมกับ Group of Eight เช่น เศรษฐศาสตร์, บริหารธุรกิจ, สังคมศาสตร์, กฎหมาย และวิศวกรรมศาสตร์ (โดยเฉพาะวิศวกรรมเคมี และวิศวกรรมเหมืองแร่ ถือเป็นจุดแข็งของ UQ)

____________________________________________________________________

จุดอื่นๆ ที่ควรทราบ

  • ค่าเรียนเฉลี่ยต่อปีของ UQ สูงมากเช่นเดียวกับมหาวิทยาลัยในกลุ่ม Group of Eight และแพงเป็นอันดับที่ 5 ของประเทศ

____________________________________________________________________

 ข้อมูลของมหาวิทยาลัย

University of Queensland (คนทั่วไปนิยมเรียกชื่อย่อ UQ) เป็นมหาวิทยาลัยรัฐขนาดใหญ่ที่ตั้งอยู่ที่ในเมือง Brisbane (บริสเบน)   รัฐ Queensland (ควีนส์แลนด์)   ก่อตั้งในปี 1909 (พ.ศ. 2452) เก่าแก่ที่สุดในรัฐ Queensland และเก่าแก่เป็นอันดับที่ 5 ของประเทศออสเตรเลีย

มีวิทยาเขตหลักชื่อ St Lucia (เซนต์ ลูเซีย) (มีชื่อเดียวกับย่านที่ตั้ง) วิทยาเขตหลักอยู่ห่างจากใจกลางเมืองไปทางใต้ ประมาณ 8 กิโลเมตร  การเดินทางสะดวกมาก เนื่องจากสามารถเดินทางได้หลายวิธี ทั้งรถเมล์และเรือเฟอรี่ การเดินทางไปมาระหว่างใจกลางเมือง Brisbane และ UQ จะใช้เวลาประมาณ 30-40 นาที อย่างไรก็ตาม นักศึกษา UQ ส่วนใหญ่จะพักอยู่ในย่านเดียวกับมหาวิทยาลัย  สำหรับวิทยาเขตหลัก St Lucia มีความสวยงามมาก และบรรยากาศดีเยี่ยม  มีวิวแม่น้ำสายหลักชื่อ Brisbane River

นอกจากวิทยาเขตหลัก St Lucia แล้ว  ยังมีวิทยาเขตอื่นๆ ได้แก่ วิทยาเขต  Gatton ห่างจากตัวเมือง Brisbane ไปทางตะวันตกประมาณ 80 กิโลเมตร (ทางเดียวกับที่ไปวิทยาเขตหลักของ USQ)  เป็นที่ตั้งของคณะเกษตรศาสตร์ และสัตวแพทย์  และวิทยาเขต Herston ห่างจากใจกลางเมืองขึ้นไปทางเหนือประมาณ 6 กิโลเมตร เป้นที่ตั้งคณะแพทยศาสตร์และวิทยาศาสตร์สายสุขภาพ  นอกจากนี้ในอดีตเคยมีวิทยาเขต Ipswich ห่างจากตัวเมือง Brisbane ไปทางตะวันตกเฉียงใต้ (ทิศเดียวกับวิทยาเขตหลัก แต่อยู่ไกลกว่า) ประมาณ 40 กิโลเมตร (นั่งรถไฟแล้วต่อด้วยรถเมล์ประมาณ 1.30 ชั่วโมง) วิทยาเขตนี้เคยเป็นที่ตั้งร่วมกับวิทยาเขตย่อยของ University of Southern Queensland (USQ)  เนื่องจากสมัยก่อนเป็นของ UQ แต่ต่อมาได้โอนไปเป็นของ USQ เมื่อปี 2015

*จำนวนนักศึกษาทั้งหมดของมหาวิทยาลัย มีอยู่ประมาณ 51,071 คน มีสัดส่วนของนักศึกษาต่างชาติประมาณ 13,338 คน คิดเป็นสัดส่วน 26%

ปัจจุบัน มหาวิทยาลัยเป็นสมาชิกในหลายเครือข่าย รวมถึง Group of Eight (Go8) หรือกลุ่มแปดมหาวิทยาลัยชั้นนำด้านงานวิจัยของประเทศออสเตรเลีย และเป็นสมาชิกในกลุ่ม Sandstone Universities หรือกลุ่มมหาวิทยาลัยที่เก่าแก่เป็นอันดับต้นๆ ของประเทศออสเตรเลีย

*ข้อมูลปี 2016

____________________________________________________________________

ค่าใช้จ่าย

  • ค่าเล่าเรียนโดยเฉลี่ยต่อปี

– ปริญญาตรี = AUD 39,366          ปริญญาโท = AUD 38,163

 

  • ค่าใช้จ่ายรวมโดยเฉลี่ยตลอดหลักสูตร* (รวมค่าใช้จ่ายในชีวิตประจำวัน**)

– หลักสูตรปริญญาตรี คำนวณที่ 3 ปี = AUD 175,099

– หลักสูตรปริญญาโท คำนวณที่ 1.5 ปี = AUD 85,744

* ค่าใช้จ่ายรวมจะขึ้นอยู่กับระยะเวลาหลักสูตร ไม่รวมค่าตั๋วเครื่องบิน ค่าใช้จ่ายขอวีซ่า และค่าเรียนภาษา

** ประมาณค่าใช้จ่ายในชีวิตประจำวัน (ตัวเลขกลางๆ) ไว้ที่ AUD 19,000 ต่อปี

____________________________________________________________________

คะแนนภาษาอังกฤษที่มหาวิทยาลัยกำหนด

  • IELTS

– ปริญญาตรี = 6.5

– ปริญญาโท = 6.5

 

  • ทางเลือกกรณีคะแนนไม่ถึง
    • สอบตามเกณฑ์ใน Bridging English Program (BEP) ของมหาวิทยาลัยแบบเข้าตรง มีการกำหนดเวลาเรียนตั้งแต่ 10 สัปดาห์ ไปจนถึง 30 สัปดาห์
    • ไม่รับผล Direct Entry หรือ ผลการเรียนภาษาของสถาบันเอกชน หรือมหาวิทยาลัยอื่นๆ

____________________________________________________________________

ลิงค์ที่สำคัญของมหาวิทยาลัย

  • สถาบันภาษาของมหาวิทยาลัย และค่าเรียนภาษา

http://www.icte.uq.edu.au/full-time-english-courses

https://future-students.uq.edu.au/english-language-pathways

  • ระยะเวลาเรียนแยกตามสาขาวิชา

https://my.uq.edu.au/programs-courses/studyArea.html?area=BEL&year=2018  

  • ค่าเรียนหลักสูตรปริญญาตรีแยกตามสาขาวิชา

https://my.uq.edu.au/programs-courses/browse.html?level=ugpg  

  • ค่าเรียนหลักสูตรปริญญาโทแยกตามสาขาวิชา

https://my.uq.edu.au/programs-courses/browse.html?level=pgpg

____________________________________________________________________

Methodology (ระเบียบวิธีคำนวณคะแนนรวมเฉลี่ย)

ใช้วิธีทางสถิติเพื่อเรตติ้งและเปรียบเทียบคะแนนใน 7 indicators หลัก ได้แก่ World Ranking, National Ranking, Student Demand, Research, University Prestige, Location และ Program Fee จากทั้งหมด 38 มหาวิทยาลัยในออสเตรเลียที่นำมาวิเคราะห์

  1. World Ranking (ชื่อเสียงระดับโลก) – เราวิเคราะห์จากข้อมูลเผยแพร่ประจำปีล่าสุดจากสองสถาบันจัดอันดับมหาวิทยาลัยของโลก ได้แก่ Times Higher Education และ QS World University Rankings
  2. National Ranking (ชื่อเสียงภายในประเทศ) – เราวิเคราะห์โดยวิธี Quantitative Interviews จาก domestic students ในประเทศออสเตรเลียจากมหาวิทยาลัยแต่ละแห่ง ใช้กลุ่มตัวอย่างจำนวน 1,000 คน จากนั้นนำผลที่ได้ไปทำ Perceptual Mapping เพื่อจัดช่วงอันดับ
  3. Student demand (ความต้องการเข้าเรียน) – เราวิเคราะห์จาก ATAR Score ในปีล่าสุด เพื่อดูเกณฑ์การรับคะแนนแอดมิดชั่นระดับปริญญาตรี
  4. Research (ด้านการวิจัย) – เราวิเคราะห์จากจำนวนเงินการทำวิจัยที่รัฐบาลออสเตรเลียจัดสรรให้กับแต่ละมหาวิทยาลัยในปีล่าสุด และสัดส่วนของนักศึกษาวิจัยทั้งระดับปริญญาโท ปริญญาเอก ของแต่ละมหาวิทยาลัยในปีล่าสุด
  5. University Prestige – เราวิเคราะห์โดยใช้ความเก่าแก่ของมหาวิทยาลัย นับตั้งแต่ได้รับสถานะเป็นมหาวิทยาลัยอย่างสมบูรณ์
  6. Location – เราวิเคราะห์จากความใกล้ไกลของ main campus / headquarters campus หรือ วิทยาเขตหลัก ห่างจากบริเวณที่เป็นใจกลางเมืองที่ตั้ง
  7. Program Fee – เราวิเคราะห์โดยคำนวณ average annual course fee หรือ ค่าเรียนเฉลี่ยต่อปี จากสาขา ที่เปิดสอนในระดับปริญญาตรี และปริญญาโทของแต่ละมหาวิทยาลัย

____________________________________________________________________

ช่วยกด LIKE  กด share ให้ด้วยนะคะ                                

หากท่านเห็นว่า รีวิวมหาวิทยาลัยนี้ดีไหม ของ Uni-review.com น่าจะเป็นประโยชน์กับเพื่อนคนอื่นๆ ที่กำลังหาข้อมูลศึกษาต่อต่างประเทศแล้ว  รบกวนช่วยกด LIKE  กด share ให้ด้วยนะคะ ทางเราจะได้มีกำลังใจในการทำรีวิวมหาวิทยาลัยต่อไป

Facebook: Uni-Review.com มหาวิทยาลัยนี้ดีไหม

Website: www.uni-review.com

 


  •  
  •  
  •  
  •  
  •  
  •  

Be the first to comment

Leave a Reply

Your email address will not be published.


*