รีวิว University of Technology Sydney

  •  
  •  
  •  
  •  
  •  
  •  

University of Technology Sydney ดีไหม

 

UTS มหาวิทยาลัยใจกลางเมือง Sydney ใกล้ไชน่าทาวน์ และสถานีหลัก Central Station    UTS มีทำเลที่ตั้งดีที่สุดในเมืองและของรัฐ New South Wales   ใกล้และสะดวกทุกอย่าง   UTS ถือเป็นมหาวิทยาลัยในกลุ่มที่อยู่ถัดจาก Group of Eight  และทำผลงานหลายสาขาวิชาเทียบเท่ามหาวิทยาลัยใน Group of Eight และมีบางสาขาที่ทำผลงานได้ดีกว่าบางมหาวิทยาลัยใน Group of Eight”

 

Judgement (มหาวิทยาลัยนี้ดีไหม)

University of Technology Sydney (“UTS”) เป็นมหาวิทยาลัยที่เราโหวตให้เป็นอันดับแรกที่อยุ่ถัดจากกลุ่ม Group of Eight เมื่อพิจารณาตัวชี้วัดด้านอันดับรวมภายในประเทศ และอันดับของสาขาวิชาที่เปิดสอนที่ UTS   นี่คือมหาวิทยาลัยที่มีทำเลดีที่สุดของเมือง Sydney และรัฐ New South Wales มีจุดสำคัญของเมือง Sydney อยู่ใกล้กับมหาวิทยาลัยเพียงไม่กี่เมตร ไม่ว่าจะเป็นตลาด Paddy’s Markets, Chinatown (ไชน่าทาวน์), สถานีรถไฟสายหลัก Central Station   จาก UTS สามารถเดินไปที่ Darling Harbour ได้เพียงไม่กี่นาที

อย่างไรก็ตาม UTS ถือว่าเป็นมหาวิทยาลัยที่ค่อนข้างใหม่ เมื่อเทียบกับความเก่าแก่ของมหาวิทยาลัยในอันดับที่ใกล้กัน อย่าง Macquarie University และ University of Newcastle ที่ได้รับสถานะเป็นมหาวิทยาลัยมาก่อน UTS มากกว่า 20 ปี  ขณะที่ในส่วนของเงินจัดสรรในการทำวิจัยจากรัฐบาลกลางออสเตรเลียนั้น  UTS ได้รับการจัดสรรน้อยกว่าทุกมหาวิทยาลัยที่อยู่ในอันดับใกล้กันอย่าง Macquarie University, University of Newcastle, Queensland University of Technology หรือแม้แต่ University of Wollongong

แต่ทั้งนี้ เราชอบ UTS  ตรงที่ UTS ได้สร้างผลงานขึ้นมาตลอด 30 ปีที่ผ่านมาจนมีอันดับโลกแซงหน้าอีกหลายมหาวิทยาลัยที่เก่าแก่กว่า UTS และเป็นมหาวิทยาลัยนอกกลุ่ม Group of Eight ที่สามารถทำอันดับในหลายสาขาขึ้นมาเท่ากับมหาวิทยาลัยใน Group of Eight และมีบางสาขาสามารถทำผลงานได้ดีกว่าบางมหาวิทยาลัยใน Group of Eight อีกด้วย

_____________________________________________________________________________

คะแนนรวมเฉลี่ย

การให้คะแนน โดยพิจารณาหัวข้อที่สำคัญ (คะแนนเต็ม 5) ให้น้ำหนักเท่ากันทุกหัวข้อ

  • ชื่อเสียงระดับโลก [3.25/5] – มี ranking โลกอยู่อันดับระหว่าง 176-250 ความเห็นของสถาบันจัดอันดับอย่าง Times และ QS เป็นไปในทิศทางเดียวกัน โดย QS ให้ ranking ของ UTS สูงกว่าอีกสองมหาวิทยาลัยในกลุ่มอันดับใกล้กันอย่าง Macquarie University และ University of Newcastle
  • ชื่อเสียงภายในประเทศ [4/5] – หลายปีที่ผ่านมา ranking ภายในประเทศถูกจัดให้อยู่ระหว่างอันดับที่ 9-14 จากทั้งหมด 38 มหาวิทยาลัยในออสเตรเลียที่เรานำมาวิเคราะห์โดยวิธี Quantitative Interviews และ Perceptual Mapping    เราจัดให้ UTS อยู่ในกลุ่มอันดับที่อยู่ถัดจาก Group of Eight  โดยมหาวิทยาลัยในกลุ่มอันดับใกล้กับ UTS ได้แก่ Macquarie University และ University of Newcastle   แต่สิ่งที่ UTS ทำได้ดีกว่าอีกสองมหาวิทยาลัย ก็คือ UTS สามารถทำผลงานในหลายสาขาวิขาได้ดีใกล้เคียงกับมหาวิทยาลัยใน Group of Eight เช่น บริหารธุรกิจ, เศรษฐศาสตร์, นิเทศศาสตร์ สื่อสารมวลชน, นิติศาสตร์
  • คะแนนแอดมิดชั่นที่รับ [4.5/5] – UTS กำหนดเกณฑ์การรับคะแนนแอดมิดชั่นระดับปริญญาตรีสูงมาก และสูงเป็นอันดับสามของรัฐ รองจาก University of Sydney และ University of New South Wales
  • งานวิจัย [2.5/5] – ปีล่าสุด UTS ได้รับการจัดสรรเงินสนับสนุนการทำวิจัยจากรัฐบาลกลางเป็นจำนวน 29.576 ล้านเหรียญออสเตรเลีย หากดูจากตัวเลข จะพบว่า UTS ได้รับการจัดสรรเงินวิจัยจากรัฐบาลออสเตรเลียน้อยกว่าทุกมหาวิทยาลัยที่อยู่ในอันดับรวมภายในประเทศใกล้ๆ กันอย่าง Macquarie University, University of Newcastle, Queensland University of Technology หรือแม้แต่ University of Wollongong  ขณะที่มีสัดส่วนนักศึกษาทำวิจัยอยู่ที่ 4.18%
  • ความเก่าแก่ของมหาวิทยาลัยนับจากได้รับสถานะ [2/5] – ปี 1988 UTS ได้รับสถานะเป็นมหาวิทยาลัย  เป็นมหาวิทยาลัยที่ยังไม่เก่าแก่  UTS ถือว่าเป็นมหาวิทยาลัยที่ค่อนข้างใหม่ เมื่อเทียบกับความเก่าแก่ของมหาวิทยาลัยในอันดับที่ใกล้กัน อย่าง Macquarie University และ University of Newcastle ที่ได้รับสถานะเป็นมหาวิทยาลัยมาก่อน UTS มากกว่า 20 ปี
  • ที่ตั้งวิทยาเขตหลักใกล้ CBD [5/5] –  UTS ได้ 5 คะแนนเต็มจากที่ตั้งของวิทยาเขตหลักใน Ultimo และ Haymarket ใจกลางเมือง Sydney  ใกล้ทุกสิ่งอย่าง ใกล้ Chinatown (ไชน่าทาวน์), ตลาด Paddy’s Markets (ตลาดเอเซียขายของสด ของราคาถูก), สถานีรถไฟหลัก Central Station, สวนสาธารณะ Central Park  แถมยังเดินไปที่ Darling Harbour (ท่าเรือและตลาดของทะเล) ได้เพียงไม่กี่นาที
  • ระดับค่าเรียน [2/5] – ระดับค่าเรียนเฉลี่ยต่อปีของ UTS สูงเป็นอันดับสามของเมือง เมื่อเทียบกับมหาวิทยาลัยร่วมเมือง Sydney และรัฐ New South Wales   มีเพียงแค่ University of Sydney และ University of New South Wales ในกลุ่ม Group of Eight ที่มีระดับค่าเรียนเฉลี่ยต่อปีสูงกว่า UTS  นอกนั้น UTS มีระดับค่าเรียนเฉลี่ยต่อปีสูงกว่ามหาวิทยาลัยอื่นๆ ที่อยู่ร่วมเมืองอย่าง Macquarie University และ Western Sydney University และยังสูงกว่ามหาวิทยาลัยอื่นๆ ในรัฐ New South Wales อย่าง University of Newcastle และ University of Wollongong

คะแนนรวมเฉลี่ย [3.32/5]

หมายเหตุ: Methodology (ระเบียบวิธีคำนวณ) ถูกอธิบายไว้ในตอนท้ายของบทความ

_____________________________________________________________________________

จุดเด่น

  • เราจัดให้ University of Technology Sydney (“UTS”) อยู่ใน อันดับที่ 9-14 จากทั้งหมด 38 มหาวิทยาลัยในออสเตรเลียที่เรานำมาวิเคราะห์โดยวิธี Quantitative Interviews และ Perceptual Mapping
  • UTS อยู่ในกลุ่มมหาวิทยาลัยที่ถัดจาก Group of Eight และเรายังมองว่า UTS คืออันดับ 9 ของประเทศ (อันดับแรกที่ถัดจาก Group of Eight) เมื่อพิจารณาจากตัวชี้วัดจากการเปรียบเทียบอันดับโลก อันดับรวมภายในประเทศ และระหว่างอันดับโลกของหลายวิชาหลักที่เปิดสอนที่ UTS กับมหาวิทยาลัยอื่นๆ ในกลุ่มเดียวกัน
  • UTS ได้สร้างผลงานขึ้นมาตลอด 30 ปีที่ผ่านมาจนมีอันดับโลกแซงหน้าอีกหลายมหาวิทยาลัยที่เก่าแก่กว่า UTS
  • UTS เป็นมหาวิทยาลัยนอก Group of Eight ที่ทำผลงานในหลายสาขาวิชายอดนิยม เช่น บริหารธุรกิจ, บัญชีและการเงิน, เศรษฐศาสตร์, นิติศาสตร์, นิเทศศาสตร์ สื่อสารมวลชน ดีกว่ามหาวิทยาลัยนอกกลุ่ม Group of Eight ด้วยกันเกือบจะทั้งหมด
  • ที่ตั้งของ UTS ถือว่าดีที่สุดในเมือง Sydney เนื่องจากอยู่ใจกลางเมือง ใกล้ทุกอย่างและสะดวกในการเดินทาง
  • UTS เป็นมหาวิทยาลัยที่อยู่ละแวกเดียวกับ Chinatown (ไชน่าทาวน์), ตลาด Paddy’s Markets (ตลาดเอเซียขายของสด ของราคาถูก), สถานีรถไฟหลัก Central Station  อีกทั้งยังสามารถเดินจากมหาวิทยาลัยไปที่ Darling Harbour (ท่าเรือและตลาดของทะเล) ได้เพียงไม่กี่นาที

_____________________________________________________________________________

จุดอื่นๆ ที่ควรทราบ

  • เราให้คะแนนเรื่องความเก่าแก่ของ UTS เพียงแค่ 2 จากคะแนนเต็ม 5 เนื่องจาก UTS เป็นมหาวิทยาลัยที่ยังไม่มีความเก่าแก่เท่ามหาวิทยาลัยอื่นๆ ที่อยู่ร่วมเมือง Sydney และร่วมรัฐ New South Wales
  • ระดับค่าเรียนเฉลี่ยต่อปีของ UTS สูงเป็นอันดับสามของเมือง เมื่อเทียบกับมหาวิทยาลัยร่วมเมือง Sydney และรัฐ New South Wales
  • UTS เป็นมหาวิทยาลัยที่ไม่ค่อยมีวิว ทิวทัศน์สวยงามมากเท่าที่ควร  ความสวยงามถือว่าห่างไกลความสวยงามของอีกมหาวิทยาลัยที่อยู่ในละแวกที่ไม่ไกลออกไป ก็คือ University of Sydney (ซึ่งทางเราโหวตให้ติดอันดับต้นๆ ในเรื่องความสวยงามของมหาวิทยาลัย)
  • ศูนย์ภาษา UTS Insearch ของ UTS ได้รับการยอมรับระหว่างมหาวิทยาลัยด้วยกันมากพอสมควร เนื่องจากคะแนนสอบจาก UTS Insearch สามารถนำไปใช้ในการคัดเลือกเข้าเรียนในบางมหาวิทยาลัยในรัฐ New South Wales
  • UTS ได้รับการจัดสรรเงินวิจัยจากรัฐบาลออสเตรเลียน้อยกว่าหลายมหาวิทยาลัยที่อยู่ร่วมรัฐ New South Wales ไม่ว่าจะเป็น University of Sydney, University of New South Wales, Macquarie University, University of Newcastle และ University of Wollongong

____________________________________________________________________________

ข้อมูลของมหาวิทยาลัย

University of Technology Sydney หรือที่รู้จักในชื่อ “UTS” เป็นมหาวิทยาลัยรัฐที่ตั้งอยู่ใจกลางเมือง Sydney รัฐ New South Wales ได้รับสถานะเป็นมหาวิทยาลัยในปี 1988 (พ.ศ. 2531) เดิมเป็นส่วนหนึ่งของ New South Wales Institute of Technology (NSWIT) (ซึ่งต่อมา NSWIT คือ University of New South Wales ในปัจจุบัน) ก่อนที่จะแยกตัวออกมาจาก NSWIT มาตั้งเป็น UTS

มีวิทยาเขตหลักอยู่ใจกลางนคร Sydney ชื่อ City campus โดยมีอาคารเรียนทั้งหมดอยู่ในละแวกใกล้กัน แบ่งเป็น 4 บริเวณ คือ Suburb ชื่อ Utlimo และ Suburb ชื่อ Haymarket (ละแวกเดียวกับ China town), บริเวณ Chippendale และ บริเวณ Broadway (สองบริเวณหลังจะค่อนไปทาง University of Sydney)   ที่ตั้งของมหาวิทยาลัยอยู่ใกล้กับระบบขนส่งหลักของเมือง ทั้งรถเมล์ และรถไฟ โดยเฉพาะสถานีรถไฟ Central Station ที่อยู่ฝั่งตรงข้ามของถนน

นอกจากวิทยาเขตหลักใจกลางเมืองแล้ว ยังมีอีกวิทยาเขตที่เน้นเรื่องของวิชาทางด้านกีฬา  วิทยาศาสตร์สุขภาพ คือ วิทยาเขต Moore Park ซึ่งอยู่ห่างจากใจกลาง Sydney ไปทางตะวันออกเฉียงใต้ เพียง 3 กิโลเมตร

*จำนวนนักศึกษาทั้งหมดของมหาวิทยาลัย มีอยู่ประมาณ 43,163 คน มีสัดส่วนของนักเรียนต่างชาติประมาณ 12,879 คน คิดเป็นสัดส่วนนักศึกษา 29.83%

ปัจจุบัน มหาวิทยาลัยเป็นสมาชิกในกลุ่ม Australian Technology Network (ATN) หรือเครือข่ายมหาวิทยาลัยด้านเทคโนโลยีแห่งออสเตรเลีย  ATN ประกอบไปด้วย Curtin University, Royal Melbourne Institute of Technology, Queensland University of Technology, The University of Technology Sydney และ University of South Australia)

*ข้อมูลปี 2016

_____________________________________________________________________________

ค่าใช้จ่าย

  • ค่าเล่าเรียนโดยเฉลี่ยต่อปี

– ปริญญาตรี = AUD 36,808          ปริญญาโท = AUD 37,611

 

  • ค่าใช้จ่ายรวมโดยเฉลี่ยตลอดหลักสูตร* (รวมค่าใช้จ่ายในชีวิตประจำวัน**)

– หลักสูตรปริญญาตรี คำนวณที่ 3 ปี = AUD 167,424

– หลักสูตรปริญญาโท คำนวณที่ 1.5 ปี = AUD 84,916

* ค่าใช้จ่ายรวมจะขึ้นอยู่กับระยะเวลาหลักสูตร ไม่รวมค่าตั๋วเครื่องบิน ค่าใช้จ่ายขอวีซ่า และค่าเรียนภาษา

** ประมาณค่าใช้จ่ายในชีวิตประจำวัน (ตัวเลขกลางๆ) ไว้ที่ AUD 19,000 ต่อปี

_____________________________________________________________________________

คะแนนภาษาอังกฤษที่มหาวิทยาลัยกำหนด

  • IELTS

– ปริญญาตรี = 6.5 (บางสาขาต้องการคะแนนสูงกว่า 6.5 เช่น ศึกษาศาสตร์/ครุศาสตร์, พยาบาลศาสตร์  ขณะที่บางสาขา เช่น วิศวกรรมศาสตร์ ต้องการแค่ 6)

– ปริญญาโท = 6.5 (บางสาขาต้องการคะแนนสูงกว่า 6.5 เช่น ศึกษาศาสตร์/ครุศาสตร์, พยาบาลศาสตร์)

  • ทางเลือกกรณีคะแนนไม่ถึง
    • สอบตามเกณฑ์ใน Academic English for Bachelor/Master  ของสถาบันภาษาของ UTS ชื่อ UTS Insearch

_____________________________________________________________________________

ลิงค์ที่สำคัญของมหาวิทยาลัย

  • สถาบันภาษาของมหาวิทยาลัย และค่าเรียนภาษา

https://www.insearch.edu.au/courses-programs

https://www.insearch.edu.au/courses-programs/english-language-courses

  

  • ระยะเวลาเรียนแยกตามสาขาวิชา

          https://www.uts.edu.au/future-students 

  • ค่าเรียนหลักสูตรปริญญาตรีแยกตามสาขาวิชา

https://www.uts.edu.au/future-students 

  • ค่าเรียนหลักสูตรปริญญาโทแยกตามสาขาวิชา

           https://www.uts.edu.au/future-students   

_____________________________________________________________________________

Methodology (ระเบียบวิธีคำนวณคะแนนรวมเฉลี่ย)

ใช้วิธีทางสถิติเพื่อเรตติ้งและเปรียบเทียบคะแนนใน 7 indicators หลัก ได้แก่ World Ranking, National Ranking, Student Demand, Research, University Prestige, Location และ Program Fee จากทั้งหมด 38 มหาวิทยาลัยในออสเตรเลียที่นำมาวิเคราะห์

  1. World Ranking (ชื่อเสียงระดับโลก) – เราวิเคราะห์จากข้อมูลเผยแพร่ประจำปีล่าสุดจากสองสถาบันจัดอันดับมหาวิทยาลัยของโลก ได้แก่ Times Higher Education และ QS World University Rankings
  2. National Ranking (ชื่อเสียงภายในประเทศ) – เราวิเคราะห์โดยวิธี Quantitative Interviews จาก domestic students ในประเทศออสเตรเลียจากมหาวิทยาลัยแต่ละแห่ง ใช้กลุ่มตัวอย่างจำนวน 1,000 คน จากนั้นนำผลที่ได้ไปทำ Perceptual Mapping เพื่อจัดช่วงอันดับ
  3. Student demand (ความต้องการเข้าเรียน) – เราวิเคราะห์จาก ATAR Score ในปีล่าสุด เพื่อดูเกณฑ์การรับคะแนนแอดมิดชั่นระดับปริญญาตรี
  4. Research (ด้านการวิจัย) – เราวิเคราะห์จากจำนวนเงินการทำวิจัยที่รัฐบาลออสเตรเลียจัดสรรให้กับแต่ละมหาวิทยาลัยในปีล่าสุด และสัดส่วนของนักศึกษาวิจัยทั้งระดับปริญญาโท ปริญญาเอก ของแต่ละมหาวิทยาลัยในปีล่าสุด
  5. University Prestige – เราวิเคราะห์โดยใช้ความเก่าแก่ของมหาวิทยาลัย นับตั้งแต่ได้รับสถานะเป็นมหาวิทยาลัยอย่างสมบูรณ์
  6. Location – เราวิเคราะห์จากความใกล้ไกลของ main campus / headquarters campus หรือ วิทยาเขตหลัก ห่างจากบริเวณที่เป็นใจกลางเมืองที่ตั้ง
  7. Program Fee – เราวิเคราะห์โดยคำนวณ average annual course fee หรือ ค่าเรียนเฉลี่ยต่อปี จากสาขาที่เปิดสอนในระดับปริญญาตรี และปริญญาโทของแต่ละมหาวิทยาลัย

_____________________________________________________________________________

ช่วยกด LIKE  กด share ให้ด้วยนะคะ                                

หากท่านเห็นว่า รีวิวมหาวิทยาลัยนี้ดีไหม ของ Uni-review.com น่าจะเป็นประโยชน์กับเพื่อนคนอื่นๆ ที่กำลังหาข้อมูลศึกษาต่อต่างประเทศแล้ว  รบกวนช่วยกด LIKE  กด share ให้ด้วยนะคะ ทางเราจะได้มีกำลังใจในการทำรีวิวมหาวิทยาลัยต่อไป

Facebook: Uni-Review.com มหาวิทยาลัยนี้ดีไหม

Website: www.uni-review.com


  •  
  •  
  •  
  •  
  •  
  •  

Be the first to comment

Leave a Reply

Your email address will not be published.


*