รีวิว Murdoch University

  •  
  •  
  •  
  •  
  •  
  •  

Murdoch University ดีไหม

“Murdoch University มหาวิทยาลัยที่เก่าแก่เป็นอันดับที่สองของเมือง Perth และรัฐ Western Australia   มีชื่อเสียงระดับโลกด้านสัตวแพทย์ สัตวศาสตร์ มีโรงพยาบาลสัตว์และฟาร์มปศุสัตว์ของมหาวิทยาลัยเอง   ทาง Uni-review.com ชอบบรรยากาศภายในวิทยาเขตหลัก South Street ของ Murdoch โดยเฉพาะอย่างยิ่งในเรื่องความสวยงามของบริเวณ Bush Court ที่มีสนามหญ้าและต้นไม้ได้รับการดูแลเป็นอย่างดี  นอกจากนี้เรายังเรตติ้งให้ Murdoch เป็นมหาวิทยาลัยที่ให้ทางเลือกมากที่สุดในการเข้าศึกษาต่อและการให้ทางเลือกกับนักศึกษาที่ประสบปัญหาในระหว่างเรียน”

 

Judgement (มหาวิทยาลัยนี้ดีไหม)

Murdoch University (“Murdoch”) เป็นมหาวิทยาลัยขนาดไม่ใหญ่ จำนวนนักศึกษาน้อยกว่ามหาวิทยาลัยร่วมเมืองอย่าง Curtin University, Edith Cowan University และ University of Western Australia ขณะที่ Murdoch เก่าแก่เป็นอันดับสองในรัฐ  Murdoch มีชื่อเสียงมากที่สุดและมีชื่อเสียงติดอันดับโลกในด้านสัตวแพทย์ สัตวศาสตร์  การเดินทางไปวิทยาเขตหลัก South Street ด้วยรถไฟ ถือว่าสะดวก เพราะ Mandurah Line เป็นเส้นรถไฟสายหลักที่เริ่มจากสถานีหลัก Perth Station ในใจกลางเมือง

อย่างไรก็ตาม อันดับภายในประเทศของ Murdoch ไม่สูงมาก  และหากไม่ใช่สาขาสัตวแพทย์และสัตวศาสตร์ที่โด่งดังของ Murdoch แล้ว  สาขาที่เปิดสอนส่วนใหญ่ของ Murdoch จะมีชื่อเสียงค่อนข้างจำกัด

ทั้งนี้ เรามองว่า Murdoch มีจุดดีและที่น่าสนใจหลายอย่าง เช่น เราชอบบรรยากาศใน Murdoch ที่จัดบริเวณให้นักศึกษาได้มารีแลกซ์นอกเวลาเรียน อย่าง The Tavern ด้วยจำนวนนักศึกษาที่ไม่หน่าแน่นมากจนเกินไป แต่มีความหลากหลายของนักศึกษาต่างชาติที่สูงมาก  พื้นที่สีเขียวบริเวณ Bush Court ในวิทยาเขตหลัก ถือเป็นไฮไลท์ของมหาวิทยาลัยเช่นกัน  นอกจากนี้ ทางเรา เรตติ้งให้ Murdoch เป็นมหาวิทยาลัยที่มีเกณฑ์การรับนักศึกษาเข้าเรียนต่อยืดหยุ่นที่สุดในออสเตรเลีย สาขาที่เปิดสอนส่วนใหญ่ของ Murdoch ทั้งหลักสูตรปริญญาตรี และปริญญาโท หากมีคะแนนภาษาอังกฤษ IELTS 6 ก็สามารถเข้าเรียนได้  อีกทั้งระดับค่าเรียนเฉลี่ยต่อปีของ Murdoch ถูกกว่าระดับค่าเฉลี่ยต่อปีของทั้งประเทศ และถูกกว่าค่าเรียนเฉลี่ยต่อปีของมหาวิทยาลัยร่วมเมืองอย่าง University of Western Australia และ Curtin University ค่อนข้างมาก

_____________________________________________________________________________

คะแนนรวมเฉลี่ย

การให้คะแนน โดยพิจารณาหัวข้อที่สำคัญ (คะแนนเต็ม 5) ให้น้ำหนักเท่ากันทุกหัวข้อ

  • ชื่อเสียงระดับโลก [1.75/5] – มี ranking โลกอยู่อันดับระหว่าง 401-550 ความเห็นของสถาบันจัดอันดับอย่าง Times และ QS ค่อนข้างจะเป็นไปในทิศทางเดียวกัน โดย Times ให้ ranking ของ Murdoch สูงกว่า ranking ที่ QS จัดไว้เล็กน้อย  โดยสาขาวิชาที่สร้างชื่อให้ Murdoch กึคิอ สัตวแพทย์และสัตวศาสตร์ โดย QS จัดให้สาขานี้ของ Murdoch ติดอันดับ Top 50 ของโลก
  • ชื่อเสียงภายในประเทศ [2/5] – หลายปีที่ผ่านมา ranking ภายในประเทศถูกจัดให้อยู่ระหว่างอันดับที่ 23-27 จากทั้งหมด 38 มหาวิทยาลัยในออสเตรเลียที่เรานำมาวิเคราะห์โดยวิธี Quantitative Interviews และ Perceptual Mapping
  • คะแนนแอดมิดชั่นที่รับ [3/5] – Murdoch กำหนดเกณฑ์การรับคะแนนแอดมิดชั่นระดับปริญญาตรีใกล้เคียงกับค่าเฉลี่ยของมหาวิทยาลัยทั้งประเทศ  สิ่งที่น่าสนใจก็คือ ในรัฐ Western Australia หากไม่นับ University of Western Australia แล้ว อีกสามมหาวิทยาลัยในรัฐจะกำหนดเกณฑ์ ATAR ไว้ใกล้เคียงกันเลย ทั้ง Murdoch University, Curtin University และ Edith Cowan University ทั้งสามกลุ่ม (มนุษยศาสตร์ ธุรกิจ และวิทยาศาสตร์)
  • งานวิจัย [1.75/5] – ปีล่าสุด Murdoch ได้รับการจัดสรรเงินสนับสนุนการทำวิจัยจากรัฐบาลกลางเป็นจำนวน 17.8 ล้านเหรียญออสเตรเลีย สูงเป็นอันดับที่ 25 ของประเทศ ใกล้เคียงกับ Swinburne University ในอันดับก่อนหน้า   ขณะที่มีสัดส่วนนักศึกษาทำวิจัยอยู่ที่ 3.16% สูงเป็นอันดับที่ 26 ของประเทศ ใกล้เคียงกับอีก 5 มหาวิทยาลัย คือ University of South Australia, RMIT University, University of New England, Deakin University และ University of Canberra
  • ความเก่าแก่ของมหาวิทยาลัยนับจากได้รับสถานะ [2.5/5] – ปี 1973 Murdoch ได้รับสถานะเป็นมหาวิทยาลัย  เก่าแก่เป็นอันดับที่สองของรัฐ Western Australia ถัดจาก University of Western Australia  และเก่าแก่เป็นอันดับที่ 17 ของประเทศ  มีคณะสัตวแพทย์ สัตวศาสตร์ เป็นคณะแรกที่มหาวิทยาลัย Murdoch เปิดสอน
  • ที่ตั้งวิทยาเขตหลักใกล้ CBD [3.5/5] –  ที่ตั้งของวิทยาเขตหลัก South Street ของ Murdoch University จะอยู่บนถนน South Street (วิทยาเขตหลักกับถนนชื่อเดียวกัน) ในย่าน suburb ชื่อ Murdoch (มหาวิทยาลัยกับ suburb ชื่อเดียวกัน)  โดยที่ตั้งของมหาวิทยาลัยจะอยู่ห่างจากใจกลางเมืองมาทางทิศใต้ประมาณ 14 กิโลเมตร  การไปวิทยาเขตหลัก South Street ให้นั่งรถไฟจากสถานีรถไฟใจกลางเมือง Perth ก็คือ Perth Station ขึ้นสาย Mandurah Line ลงใต้ (สายเดียวกับที่ไปทาง Curtin University) ใช้เวลาประมาณ 20 นาที ก็จะถึง Murdoch Station จากนั้นให้ต่อรถเมล์จากป้ายหมายเลข 5 สาย 205, 206, 998 อีกประมาณ 5-6 นาที ก็จะไปถึงวิทยาเขตหลัก South Street  จากการไปสำรวจพบว่า หากรวมเวลารอรถไฟ นั่งรถไฟ รอรถเมล์ และนั่งรถเมล์จนไปถึงมหาวิทยาลัย ก็ใช้เวลาประมาณ 30-40 นาที จากใจกลางเมืองถึง Murdoch University
  • ระดับค่าเรียน [3.5/5] – ระดับค่าเรียนเฉลี่ยต่อปีของ Murdoch ถูกกว่าระดับค่าเฉลี่ยต่อปีของทั้งประเทศ และถูกกว่าค่าเรียนเฉลี่ยต่อปีของมหาวิทยาลัยร่วมเมืองอย่าง University of Western Australia และ Curtin University ค่อนข้างมาก

คะแนนรวมเฉลี่ย [2.57/5]

หมายเหตุ: Methodology (ระเบียบวิธีคำนวณ) ถูกอธิบายไว้ในตอนท้ายของบทความ

_____________________________________________________________________________

จุดเด่น

  • Murdoch เป็นมหาวิทยาลัยที่เก่าแก่เป็นอันดับสองของรัฐ Western Australia และเมือง Perth  โดย Murdoch จะเก่าแก่กว่ามหาวิทยาลัยร่วมเมืองอย่าง Curtin University, Edith Cowan University และ University of Notre Dame Australia
  • Murdoch University เป็นมหาวิทยาลัยที่มีชื่อเสียงระดับโลกด้าน Veterinary Science (ทั้งสัตวแพทย์และสัตวศาสตร์)  มีโรงพยาบาลสัตว์เป็นของมหาวิทยาลัยเอง และมีงานวิจัยด้านนี้ออกมาจำนวนมากในทุกปี
  • เราชอบสนามหญ้าและต้นไม้บริเวณ Bush Court ภายในวิทยาเขตหลัก South Street  เป็นบริเวณพื้นที่สีเขียวที่ได้รับการดูแลเป็นอย่างดี
  • เราเรตให้ Murdoch เป็นมหาวิทยาลัยที่ดีที่สุดในเรื่องของการมีทางเลือกในการเข้าศึกษาต่อและหาทางเลือกให้กับนักศึกษากรณีนักศึกษากำลังเกิดปัญหาหลักสูตรที่กำลังศึกษาอยู่
  • สาขาที่เปิดสอนส่วนใหญ่ของ Murdoch ทั้งหลักสูตรปริญญาตรี และปริญญาโท หากมีคะแนนภาษาอังกฤษ IELTS 6 ก็สามารถเข้าเรียนได้
  • เราเรตให้ Murdoch เป็นมหาวิทยาลัยที่ยืดหยุ่นมากที่สุดในการรับผลคะแนนภาษาอังกฤษ เนื่องจาก Murdoch มีนโยบายรับผลภาษาอังกฤษจากหลักสูตรภาษาจากมหาวิทยาลัยอื่น เช่น English for Academic Purposes (EAP) ของทุกมหาวิทยาลัย และสถาบันภาษาเอกชนหลายแห่งในออสเตรเลีย รวมถึงสถาบันภาษาหลายแห่งในต่างประเทศด้วย
  • เรามองว่า การเดินทางไปวิทยาเขตหลัก South Street ของ Murdoch ถือว่าสะดวกและไม่ลำบากเนื่องจากสามารถขึ้นรถไฟจาก Perth Station สถานีหลักใจกลางเมือง ไปลงที่ Murdoch University ไม่เกิน 20 นาที แล้วต่อรถประจำทางจากสถานีอีกเพียงไม่กี่นาที ก็จะถึงมหาวิทยาลัย
  • ระดับค่าเรียนเฉลี่ยต่อปีของ Murdoch ถูกกว่าระดับค่าเฉลี่ยต่อปีของทั้งประเทศ และถูกกว่าค่าเรียนเฉลี่ยต่อปีของมหาวิทยาลัยร่วมเมืองอย่าง University of Western Australia และ Curtin University ค่อนข้างมาก
  • การบริการด้านการศึกษาของ Murdoch ถือว่ามีมาตรฐานเหมือนมหาวิทยาลัยอื่นๆ ในออสเตรเลีย เช่น ห้องสมุดและห้อง computer lab ที่เข้าได้ 24 ชั่วโมง, ศุนย์ช่วยเหลือด้านการเรียนให้กับนักศึกษา
  • ภายในวิทยาเขตหลัก South Street ของ Murdoch เราชอบบริเวณที่เรียกว่า The Tavern มาก เพราะเป็นบริเวณที่นักศึกษาสามารถมา hang out มีหาของกิน ฟังดนตรีสด ดูกีฬา ซึ่งให้บรรยกาศมหาวิทยาลัยในออสเตรเลียได้เป็นอย่างดี

_____________________________________________________________________________

จุดอื่นๆ ที่ควรทราบ

  • Murdoch เป็นมหาวิทยาลัยที่มีสัดส่วนนักศึกษาต่างชาติมากถึง 40% อยู่ในระดับเดียวกับ Monash University  จะน้อยกว่าก็แค่ RMIT University และ University of Wollongong (ซึ่งเป็นสองมหาวิทยาลัยที่มีสัดส่วนนักศึกษาต่างชาติสูงมาก)
  • อันดับภายในประเทศของ Murdoch ไม่สูงมาก ทางเราจัดให้อยู่ระหว่างอันดับที่ 23-27 จากทั้งหมด 38 มหาวิทยาลัยในออสเตรเลียที่เรานำมาวิเคราะห์โดยวิธี Quantitative Interviews และ Perceptual Mapping
  • ทำเลที่ตั้งของ Murdoch ทำให้การหาที่พักของนักศึกษาจะค่อนข้างกระจัดกระจาย แต่หากมองอีกมุมหนึ่ง ก็จะดีในแง่ที่ว่า นักศึกษาเลือกพักย่านไหนก็ได้ เช่น จะพักใกล้ย่าน Murdoch หรือพักในตัวเมือง Perth แล้วนั่งรถไฟมาที่วิทยาเขตหลัก South Street
  • หากไม่ใช่สาขาสัตวแพทย์และสัตวศาสตร์ที่โด่งดังของ Murdoch แล้ว  สาขาที่เปิดสอนส่วนใหญ่ของ Murdoch จะมีชื่อเสียงค่อนข้างจำกัด

____________________________________________________________________________

ข้อมูลของมหาวิทยาลัย

มาทำความรู้จัก (ประวัติ, ที่ตั้ง, วิทยาเขต, การเดินทางไปเรียน, จำนวนนักศึกษา)

Murdoch University  (ชื่อย่อ Murdoch)   เป็นมหาวิทยาลัยรัฐที่ตั้งอยู่ในเมือง Perth (เพิร์ธ) รัฐ Western Australia (รัฐเวสเทิร์นออสเตรเลีย) ฝั่งตะวันตกของประเทศออสเตรเลีย    ได้รับสถานะเป็นมหาวิทยาลัยในปี 1973 (พ.ศ. 2516)    Perth (เพิร์ธ) รัฐ Western Australia   ชื่อของมหาวิทยาลัยถูกตั้งตามชื่อของ Sir Walter Murdoch ศาสตราจารย์ด้านภาษาอังกฤษชื่อดังของออสเตรเลียและเป็นอดีตอธิการบดีของ University of Western Australia (UWA)  Murdoch ก่อตั้งขึ้นเป็นมหาวิทยาลัยแห่งที่สองในรัฐ Western Australia โดยเริ่มแรกถูกกำหนดให้เป็นมหาวิทยาลัยที่เชี่ยวชาญด้านสัตวแพทย์ และสัตวศาสตร์โดยเฉพาะ นอกจากนี้ Murdoch เป็นมหาวิทยาลัยเดียวในออสเตรเลียที่มี college คล้ายๆ โรงเรียนสาธิตเป็นของมหาวิทยาลัยเอง ชื่อ Murdoch College

มีวิทยาเขตหลักชื่อ South Street (ชื่อเดียวกับถนนที่ตั้งของวิทยาเขตหลัก) ในย่าน Murdoch (ทั้งชื่อมหาวิทยาลัยและชื่อย่านที่ตั้งถูกตั้งตามชื่อของ Sir Walter Murdoch เหมือนกัน)  วิทยาเขตหลักจะอยู่ห่างจากใจกลางเมือง Perth มาทางทิศใต้ ประมาณ 14 กิโลเมตร สามารถเดินทางจากในเมืองด้วยรถไฟมาลงสถานี Murdoch ประมาณ 15-20 นาที แล้วต่อรถเมล์จากสถานี Murdoch อีก 3 ป้าย อีก 5-7 นาที ไปถึงวิทยาเขตหลัก South Street  ใช้เวลาประมาณ 35-40  นาที

นอกจากวิทยาเขตหลัก South Street แล้ว   ยังมีวิทยาเขตอีกแห่งที่สำคัญ คือ วิทยาเขต Rockingham จะอยู่ห่างจากวิทยาเขตหลักลงมาทางใต้ ต่อมาอีกประมาณ 30 กิโลเมตร (นั่งรถไฟจากสถานีใกล้วิทยาเขตหลัก ต่อมาอีก 1 ชั่วโมง) และวิทยาเขต Peel มาทางเดียวกับวิทยาเขต Rockingham  แต่ลงใต้มาอีก 50 กิโลเมตร) ทั้งสองวิทยาเขตสามารถนั่งรถไฟสายเดียวกับที่นั่งจากในเมือง Perth มาที่วิทยาเขตหลัก แล้วนั่งต่อลงใต้มาเรื่อยๆ   Murdoch ยังมีวิทยาเขตในต่างประเทศ (โดยเป็นพันธมัตรกับมหาวิทยาลัยในต่างประเทศ) เช่น สิงคโปร์ มาเลเซีย และดูไบ

*จำนวนนักศึกษาทั้งหมดของมหาวิทยาลัย มีอยู่ประมาณ 23,143 คน มีสัดส่วนของนักเรียนต่างชาติประมาณ 9,331 คน คิดเป็นสัดส่วนนักศึกษาต่างชาติ 40%

ปัจจุบัน มหาวิทยาลัยเป็นสมาชิกในกลุ่ม Innovative Research Universities (IRU) หรือกลุ่มมหาวิทยาลัยด้านการวิจัยนวัตกรรม

*ข้อมูลปี 2016

_____________________________________________________________________________

ค่าใช้จ่าย

  • ค่าเล่าเรียนโดยเฉลี่ยต่อปี

– ปริญญาตรี = AUD 29,244          ปริญญาโท = AUD 31,431

 

  • ค่าใช้จ่ายรวมโดยเฉลี่ยตลอดหลักสูตร* (รวมค่าใช้จ่ายในชีวิตประจำวัน**)

– หลักสูตรปริญญาตรี คำนวณที่ 3 ปี = AUD 144,732

– หลักสูตรปริญญาโท คำนวณที่ 1.5 ปี = AUD 76,135

* ค่าใช้จ่ายรวมจะขึ้นอยู่กับระยะเวลาหลักสูตร ไม่รวมค่าตั๋วเครื่องบิน ค่าใช้จ่ายขอวีซ่า และค่าเรียนภาษา

** ประมาณค่าใช้จ่ายในชีวิตประจำวัน (ตัวเลขกลางๆ) ไว้ที่ AUD 19,000 ต่อปี

_____________________________________________________________________________

คะแนนภาษาอังกฤษที่มหาวิทยาลัยกำหนด

  • IELTS

– ปริญญาตรี = 6 (ยกเว้นบางสาขาที่ต้องการคะแนนสูงกว่า 6.5 เช่น นิติศาสตร์ ต้องการ 6.5, พยาบาลศาสตร์ต้องการ 6.5, สัตวแพทย์/สัตวศาสตร์ ต้องการ 7, ศึกษาศาสตร์ ต้องการ 7)

– ปริญญาโท = 6 (บางสาขาต้องการคะแนนสูงกว่า 6.5 เช่น ศึกษาศาสตร์ต้องการ 6.5, สัตวแพทย์ต้องการ 7)

  • ทางเลือกกรณีคะแนนไม่ถึง
    • สอบตามเกณฑ์ใน English for Academic Purposes (EAP) Program ที่ Murdoch Institute of Technology ของมหาวิทยาลัย Murdoch มีระยะเวลาเรียนตั้งแต่ 10 สัปดาห์ ไปจนถึง 20 สัปดาห์
    • สำหรับหลักสูตรปริญญาตรี  หากจบมัธยมศึกษาปีที่ 5 สามารถไปเริ่มเรียน Murdoch University Preparation Course (MUPC) หรือหากจบมัธยมศึกษาปีที่ 6 สามารถไปเริ่มเรียนหลักสูตร Diploma ที่ Murdoch Institute of Technology ของมหาวิทยาลัย Murdoch  จากนั้นจะสามารถเข้ามหาวิทยาลัย Murdoch ตรงได้เลย
    • Murdoch มีนโยบายรับผลภาษาอังกฤษจากหลักสูตรภาษาจากมหาวิทยาลัยอื่น เช่น English for Academic Purposes (EAP) ของทุกมหาวิทยาลัย ไม่ว่าจะเป็น Insearch ของ University of Technology Sydney และสถาบันภาษาเอกชนหลายแห่งในออสเตรเลีย ไม่ว่าจะเป็น Navitas English, Phoenix Academy, Milner International College of English, Perth International College of English (PICE) เป็นต้น  รวมถึงสถาบันหลายแห่งในต่างประเทศ

_____________________________________________________________________________

ลิงค์ที่สำคัญของมหาวิทยาลัย

  • สถาบันภาษาของมหาวิทยาลัย และค่าเรียนภาษา

https://www.murdochinstitute.wa.edu.au/courses/

https://www.murdochinstitute.wa.edu.au/study/english-for-academic-purposes

  • ระยะเวลาเรียนแยกตามสาขาวิชา

          https://www.murdoch.edu.au/study

  • ค่าเรียนหลักสูตรปริญญาตรีแยกตามสาขาวิชา

https://www.murdoch.edu.au/study

  • ค่าเรียนหลักสูตรปริญญาโทแยกตามสาขาวิชา

           https://www.murdoch.edu.au/study

_____________________________________________________________________________

Methodology (ระเบียบวิธีคำนวณคะแนนรวมเฉลี่ย)

ใช้วิธีทางสถิติเพื่อเรตติ้งและเปรียบเทียบคะแนนใน 7 indicators หลัก ได้แก่ World Ranking, National Ranking, Student Demand, Research, University Prestige, Location และ Program Fee จากทั้งหมด 38 มหาวิทยาลัยในออสเตรเลียที่นำมาวิเคราะห์

  1. World Ranking (ชื่อเสียงระดับโลก) – เราวิเคราะห์จากข้อมูลเผยแพร่ประจำปีล่าสุดจากสองสถาบันจัดอันดับมหาวิทยาลัยของโลก ได้แก่ Times Higher Education และ QS World University Rankings
  2. National Ranking (ชื่อเสียงภายในประเทศ) – เราวิเคราะห์โดยวิธี Quantitative Interviews จาก domestic students ในประเทศออสเตรเลียจากมหาวิทยาลัยแต่ละแห่ง ใช้กลุ่มตัวอย่างจำนวน 1,000 คน จากนั้นนำผลที่ได้ไปทำ Perceptual Mapping เพื่อจัดช่วงอันดับ
  3. Student demand (ความต้องการเข้าเรียน) – เราวิเคราะห์จาก ATAR Score ในปีล่าสุด เพื่อดูเกณฑ์การรับคะแนนแอดมิดชั่นระดับปริญญาตรี
  4. Research (ด้านการวิจัย) – เราวิเคราะห์จากจำนวนเงินการทำวิจัยที่รัฐบาลออสเตรเลียจัดสรรให้กับแต่ละมหาวิทยาลัยในปีล่าสุด และสัดส่วนของนักศึกษาวิจัยทั้งระดับปริญญาโท ปริญญาเอก ของแต่ละมหาวิทยาลัยในปีล่าสุด
  5. University Prestige – เราวิเคราะห์โดยใช้ความเก่าแก่ของมหาวิทยาลัย นับตั้งแต่ได้รับสถานะเป็นมหาวิทยาลัยอย่างสมบูรณ์
  6. Location – เราวิเคราะห์จากความใกล้ไกลของ main campus / headquarters campus หรือ วิทยาเขตหลัก ห่างจากบริเวณที่เป็นใจกลางเมืองที่ตั้ง
  7. Program Fee – เราวิเคราะห์โดยคำนวณ average annual course fee หรือ ค่าเรียนเฉลี่ยต่อปี จากสาขาที่เปิดสอนในระดับปริญญาตรี และปริญญาโทของแต่ละมหาวิทยาลัย

_____________________________________________________________________________

ช่วยกด LIKE  กด share ให้ด้วยนะคะ                                

หากท่านเห็นว่า รีวิวมหาวิทยาลัยนี้ดีไหม ของ Uni-review.com น่าจะเป็นประโยชน์กับเพื่อนคนอื่นๆ ที่กำลังหาข้อมูลศึกษาต่อต่างประเทศแล้ว  รบกวนช่วยกด LIKE  กด share ให้ด้วยนะคะ ทางเราจะได้มีกำลังใจในการทำรีวิวมหาวิทยาลัยต่อไป

Facebook: Uni-Review.com มหาวิทยาลัยนี้ดีไหม

Website: www.uni-review.com


  •  
  •  
  •  
  •  
  •  
  •  

Be the first to comment

Leave a Reply

Your email address will not be published.


*