รีวิว Charles Darwin University (CDU)

  •  
  •  
  •  
  •  
  •  
  •  

Charles Darwin University ดีไหม

 

“มหาวิทยาลัยหนึ่งเดียวในเมือง Darwin ทางตอนเหนือของออสเตรเลีย มีการสอนเต็มรูปแบบทั้งสายอาชีพ ปริญญา และทางไกล มีศูนย์วิจัยเป็นของตัวเองและทำผลงานวิจัยได้ดีในด้านวิทยาสุขภาพและการศึกษาชนพื้นเมือง มีสัดส่วนนักศึกษาคนพื้นเมืองสูงที่สุด ค่าเรียนเฉลี่ยต่อปีถูกที่สุดในประเทศ“

 

Judgment (มหาวิทยาลัยนี้ดีไหม)

Charles Darwin University (CDU) เป็นมหาวิทยาลัยรัฐที่ ranking ในอันดับกลางๆ ของประเทศ มีการสอนเต็มรูปแบบ ตั้งแต่ สายอาชีพ ปริญญา และการเรียนทางไกลแบบออนไลน์  ให้ทางเลือกที่ยืดหยุ่นกับนักศึกษา  เช่น อยากจะมาเรียนสายอาชีพก่อน แล้วค่อยไปเรียนเป็นหลักสูตรปริญญา ก็ย่อมจะทำได้

CDU ทำผลงานได้ดีในด้านวิจัยที่เกี่ยวกับวิทยาศาสตร์สุขภาพ สาธารณสุข และการศึกษาชนพื้นเมืองของประเทศ เนื่องจากมีศูนย์วิจัยเป็นของตัวเอง

นอกจากนี้ CDU เป็นมหาวิทยาลัยที่มีสัดส่วนนักศึกษาเป็นคนพื้นเมืองของประเทศมากที่สุด ทำให้ได้เรียนรู้วัฒนธรรมของคนพื้นเมือง ซึ่งไม่สามารถหาได้จากมหาวิทยาลัยอื่นๆ   ค่าเรียนเฉลี่ยต่อปีของ CDU ถูกที่สุดในประเทศ  และ CDU ยังมีหอพักภายในมหาวิทยาลัยที่มีค่าเช่าถูกที่สุดในประเทศ  อีกทั้ง วิทยาเขตหลักอยู่ติดกับชายหาด

อย่างไรก็ตาม  CDU เสียเปรียบเรื่องที่ตั้ง ทำให้ได้รับความสนใจจากนักศึกษาน้อย รวมถึงคณาจารย์ทรงคุณวุฒิ ที่ทางมหาวิทยาลัยดึงเข้ามาร่วมงานได้ค่อนข้างน้อย   อีกทั้งอากาศในเมือง Darwin ร้อนตลอดทั้งปี ไม่เหมาะกับผู้มองหาที่เรียนในเมืองที่มีบรรยากาศเย็นสบายแบบตะวันตก

ทั้งนี้ เราชอบ CDU เพราะเป็นมหาวิทยาลัยที่เหมาะกับผู้ที่มองหามหาวิทยาลัยที่ให้ประสบการณ์แตกต่างจากมหาวิทยาลัยส่วนใหญ่ของออสเตรเลีย  และเป็นมหาวิทยาลัยเดียวในประเทศที่จะให้ประสบการณ์ชีวิตกับการได้รู้จักคนพื้นเมืองของประเทศ   ค่าเรียนที่แสนถูก  ได้สัมผัสบรรยากาศหอพักนักศึกษาภายในมหาวิทยาลัย  และผู้ที่ต้องการทำวิจัยในสาขาที่ CDU มีศูนย์วิจัยรองรับ

_____________________________________________________________________________

คะแนนรวมเฉลี่ย

การให้คะแนน โดยพิจารณาหัวข้อที่สำคัญ (คะแนนเต็ม 5) ให้น้ำหนักเท่ากันทุกหัวข้อ

  • ชื่อเสียงระดับโลก [1.75/5] – Ranking โลกอยู่ที่อันดับ 301-700 (ความเห็นเรื่อง ranking ของมหาวิทยาลัย ค่อนข้างจะแตกต่างกันระหว่างสถาบันจัดอันดับ ที่เห็นได้ชัด คือ สถาบันจัดอันดับ Times Higher Education จัดอันดับโลกให้ CDU ค่อนข้างดี และสูงกว่าอันดับโลกที่สถาบันจัดอันดับ QS จัดให้ค่อนข้างมาก)
  • ชื่อเสียงภายในประเทศ [3/5] – มี ranking ภายในประเทศอยู่ระหว่างอันดับที่ 18-26 จากทั้งหมด 38 มหาวิทยาลัยที่เรานำมาวิเคราะห์โดยวิธี Quantitative Interviews และ Perceptual Mapping
  • คะแนนแอดมิดชั่นที่รับ [1/5] – เกณฑ์การรับคะแนนแอดมิดชั่นระดับปริญญาตรีไม่สูง
  • งานวิจัย [1.5/5] – เป็นมหาวิทยาลัยที่เน้นงานวิจัยด้านวิทยาศาสตร์สายสุขภาพ สาธารณสุข และนโยบายสาธารณะชนพื้นเมือง ได้รับการจัดสรรเงินอุดหนุนด้านวิจัยทางรัฐบาลออสเตรเลียอยู่ที่ AUD 17,166,337 มีสัดส่วนของนักศึกษาทำวิจัยอยู่ที่ 2.537% ของจำนวนนักศึกษาทั้งหมด
  • ความเก่าแก่ของมหาวิทยาลัยนับจากได้รับสถานะ [2/5] – ปี 1989 ได้รับสถานะเป็นมหาวิทยาลัย
  • ที่ตั้งวิทยาเขตหลักใกล้ CBD [3.5/5] – อยู่ในเมือง Darwin รัฐ Northern Territory ทางตอนเหนือของประเทศ โดยวิทยาเขตหลัก Casuarina ห่างจากใจกลางเมือง Darwin ประมาณ 12 กิโลเมตร มีรถประจำทางที่สะดวกและตรงเวลาตลอดทั้งวัน
  • ระดับค่าเรียน [5/5] – ระดับค่าเรียนเฉลี่ยต่อปีถูกที่สุดในประเทศ โดยเฉพาะในระดับปริญญาตรี รวมถึงถูกที่สุดของค่าเฉลี่ยรวมทั้งปริญญาตรีและปริญญาโท เมื่อเทียบกับจากทั้งหมด 38 มหาวิทยาลัยที่เรานำมาวิเคราะห์

คะแนนรวมเฉลี่ย [2.54/5]

หมายเหตุ: Methodology (ระเบียบวิธีคำนวณ) ถูกอธิบายไว้ในตอนท้ายของบทความ

_________________________________________________________

จุดเด่น

  • เป็นมหาวิทยาลัยที่เปิดสอนในทุกรูปแบบตั้งแต่หลักสูตรอาชีพ ปริญญา และทางไกลแบบออนไลน์ ทำให้นักศึกษามีทางเลือกในการเรียน หลายคนสามารถมาเริ่มเรียนแบบหลักสูตรอาชีพ แล้วค่อยโอนไปเรียนแบบหลักสูตรปริญญา ก็สามารถทำได้
  • มีงานวิจัยเด่นในเรื่องวิทยาศาสตร์สุขภาพ สาธารณสุข และนโยบายสาธารณะชนพื้นเมือง
  • มีศูนย์วิจัยเป็นของมหาวิทยาลัยเอง เช่น ศูนย์วิจัยสุขภาพที่มีชื่อเสียงชื่อ Menzies School of Health Research และมีศูนย์วิจัยที่เป็นพันธมิตรกับมหาวิทยาลัยในรัฐ Northern Territory เช่น ศูนย์วิจัยด้านพลังงานที่มีชื่อเสียง ชื่อ North Australian Centre for Oil and Gas และ ศูนย์วิจัยด้านชนพื้นเมือง ชื่อ Australian Centre for Indigenous Knowledge and Education
  • คณะและศูนย์วิจัยของทาง CDU เป็นพันธมิตรที่แข่งแกร่งกับมหาวิทยาลัยอื่นๆ ในออสเตรเลียที่มีผลงานเด่นด้านการแพทย์ สาธารณสุข เช่น University of Sydney (USYD) และ Flinders University (FLINDERS) และที่มีผลงานด้านการวิจัยนโยบายสาธารณะชนพื้นเมืองอย่าง Australian National University (ANU)
  • CDU มีสถานีวิทยุเป็นของตัวเอง ชื่อ 1 Territory FM ซึ่งมีอายุเกือบ 40 ปี
  • จำนวนนักศึกษาในแต่ละหลักสูตรมีไม่มาก ทำให้อาจารย์สามารถมีเวลาดูแลนักศึกษาได้อย่างทั่วถึง
  • ค่าเรียนถูกเป็นลำดับต้นๆ ในประเทศออสเตรเลีย
  • เป็นมหาวิทยาลัยที่มีที่พักภายใน (on-campus accommodation) ถูกที่สุดในประเทศออสเตรเลีย โดย International House และ UniLodge ซึ่งเป็นที่พักของมหาวิทยาลัยนั้น มีการจัดกิจกรรมการไปท่องเทียว การทัศนศึกษา อยู่เป็นประจำ
  • มีชายหาดอยู่ใกล้กับมหาวิทยาลัย สามารถเดินโดยใช้เวลาเพียง 10 นาที
  • รถเมล์ที่ Darwin ตรงเวลา และมีรถประจำทางหลายสายวิ่งเข้าไปในมหาวิทยาลัย
  • เป็นมหาวิทยาลัยที่มีสัดส่วนของนักศึกษาที่เป็นคนพื้นเมืองของออสเตรเลียมากที่สุด (เกือบ 40%) และเป็นมหาวิทยาลัยเดียวที่จะได้มีโอกาสพบปะกับคนพื้นเมือง และสัมผัสวัฒนธรรมของคนพื้นเมืองแบบใกล้ชิด
  • การที่ CDU ได้ outsource ให้สถาบันเอกชนชื่อ Navitas English เข้ามาดูแลให้ ซึ่งทำหน้าที่เป็นตัวแทนของมหาวิทยาลัยในคัดเลือกแบบเข้าตรงในส่วนของส่วนของการ English Language Requirements เรามองว่าเป็นข้อดี เพราะผลคะแนน Academic English ระดับ 3 ที่ทาง Navitas ใช้เป็นเกณฑ์นั้น นั่นหมายความว่า การเรียนคอร์สภาษาอังกฤษที่ English Language Centre on-campus ของ CDU สามารถนำผลคะแนนอังกฤษที่เรียนไปใช้ยื่นเข้าเรียนมหาวิทยาลัยอื่นๆ ในเมืองอื่น ที่มีเครือข่ายกับทาง Navitas English ได้ด้วย ซึ่งมีจำนวนมาก ไม่ว่าจะเป็น Curtin University of Technology, Macquarie University, University of Newcastle, University of Wollongong, Western Sydney University, James Cook University, Flinders University, University of South Australia, University of Tasmania, La Trobe University เป็นต้น

__________________________________________________________________________

จุดอื่นๆ ที่ควรทราบ

  • เสียเปรียบเรื่องที่ตั้ง เมื่อเปรียบเทียบกับมหาวิทยาลัยอื่นๆ เพราะเมือง Darwin อยู่ในรัฐที่ห่างไกลออกไปทางตอนเหนือและตอนกลางของประเทศ (ซึ่งไม่ได้อยู่ในเขตเศรษฐกิจหลักของประเทศ) ทำให้ได้รับความนิยมน้อยจากนักศึกษา โดยเฉพาะนักศึกษาต่างชาติ
  • อากาศในเมือง Darwin ร้อนตลอดทั้งปี (ไม่ต่ำกว่า 30 องศา) ไม่เหมาะกับผู้ที่มองหาเมืองที่มีอากาศเย็นสบาย หรือบรรยากาศแบบตะวันตก
  • ปัญหาอย่างหนึ่งของ CDU ก็คือ การที่ไม่สามารถดึงคณาจารย์ดังๆ สาขาอื่นๆ เช่น บริหารธุรกิจ ซึ่งไม่ได้เป็นจุดแข็งของมหาวิทยาลัยให้มาสอนที่ CDU ได้ เนื่องจากความห่างไกลของที่ตั้ง
  • แม้ว่าทาง CDU จะมีการเปิดวิทยาเขตย่อยในเมืองใหญ่อย่างซิดนีย์ แต่วิทยาเขตย่อยของ CDU ไม่ได้รับการตอบรับที่ดีจากนักศึกษามากนัก เนื่องจากความไม่เพียงพอเรื่องสิ่งอำนวยความสะดวก โดยเฉพาะห้องสมุด ซึ่งท้ายที่สุดแล้ว หากจะเรียนที่ CDU ควรมาเรียนที่วิทยาเขตหลัก Casuarina เรามองว่าน่าจะดีที่สุด

_____________________________________________________________________________

ข้อมูลของมหาวิทยาลัย

Charles Darwin University หรือชื่อย่อ “CDU” ชื่อเดิมคือ Northern Territory University (“NTU”) เป็นมหาวิทยาลัยตั้งอยู่ในเมือง Darwin (ดาร์วิน) รัฐ Northern Territory อยู่ทางตอนเหนือของประเทศออสเตรเลีย  สมัยที่ยังเป็น NTU เริ่มเปิดสอนในปี 1989 จากนั้นผ่านการเปลี่ยนแปลงด้านการบริหาร โดยการควบรวมระหว่าง NTU, ศูนย์วิจัยด้านสุขภาพ (ชื่อว่า Menzies School) และสถาบันสอนอาชีพ (ชื่อ Centralian College)  เข้าด้วยกัน กลายเป็น CDU ในปัจจุบัน  การควบรวมเป็น CDU ทำให้มหาวิทยาลัยสามารถเปิดสอนได้ 3 รูปแบบ ในเวลาเดียวกัน คือ สายอาชีพ, ระดับปริญญา และการเรียนทางไกลแบบออนไลน์

วิทยาเขตหลักของ CDU ในเมือง Darwin คือ Casuarina ซึ่งห่างจากใจกลางเมืองมาทางเหนือประมาณ 12 กิโลเมตร สามารถเดินทางด้วยรถเมล์ที่วิ่งตรงเข้าไปในมหาวิทยาลัยตลอดทั้งวัน  มีชายหาดขนาดใหญ่อยู่ใกล้กับวิทยาเขตหลัก สามารถเดินไปถึงภายเวลา 10 นาที

*จำนวนนักเรียนทั้งหมดของมหาวิทยาลัย มีอยู่ประมาณ 11,825 คน มีสัดส่วนของนักเรียนต่างชาติประมาณ 2,632 คน คิดเป็นสัดส่วน 22%

ปัจจุบัน มหาวิทยาลัยเป็นสมาชิกในกลุ่ม Innovative Research Universities (IRU) (ซึ่งประกอบไปด้วย Charles Darwin University, Griffith University, James Cook University, La Trobe University, Murdoch University, Flinders University และ Western Sydney University)

*ข้อมูลปี 2016

_____________________________________________________________________________

ค่าใช้จ่าย

  • ค่าเล่าเรียนโดยเฉลี่ยต่อปี

– ปริญญาตรี = AUD 23,700          ปริญญาโท = AUD 25,633

 

  • ค่าใช้จ่ายรวมโดยเฉลี่ยตลอดหลักสูตร* (รวมค่าใช้จ่ายในชีวิตประจำวัน**)

– หลักสูตรปริญญาตรี คำนวณที่ 3 ปี = AUD 128,100

– หลักสูตรปริญญาโท คำนวณที่ 1.5 ปี = AUD 66,950

* ค่าใช้จ่ายรวมจะขึ้นอยู่กับระยะเวลาหลักสูตร ไม่รวมค่าตั๋วเครื่องบิน ค่าใช้จ่ายขอวีซ่า และค่าเรียนภาษา

** ประมาณค่าใช้จ่ายในชีวิตประจำวัน (ตัวเลขกลางๆ) ไว้ที่ AUD19,000 ต่อปี

_____________________________________________________________________________

 

คะแนนภาษาอังกฤษที่มหาวิทยาลัยกำหนด

  • IELTS

– ปริญญาตรี = 6 (ยกเว้นบางสาขา เช่น Nursing, Pharmacy ที่กำหนดที่ 6.5)

– ปริญญาโท = 6.5

  • ทางเลือกกรณีคะแนนไม่ถึง
    • สอบตามเกณฑ์ Academic English ของ English Language Centre on-campus ของมหาวิทยาลัย โดยทางมหาลัยได้ outsource ให้สถาบันเอกชนชื่อ Navitas English เข้ามาดูแลให้ ซึ่งทำหน้าที่เป็นตัวแทนของมหาวิทยาลัยในคัดเลือกแบบเข้าตรงในส่วนของ English Language Requirements
    • รับผล Direct Entry หรือ English for Academic Purposes ของสถานบันเอกชนอื่นหรือมหาวิทยาลัยอื่น เช่น Australian Technology and Management College (ATMC) ใน Sydney

_____________________________________________________________________________

ลิงค์ที่สำคัญของมหาวิทยาลัย

  • สถาบันภาษาของมหาวิทยาลัย และค่าเรียนภาษา

http://www.cdu.edu.au/international/future-students/study-pathways      

http://www.cdu.edu.au/international/future-students/english-language-programs

  • ระยะเวลาเรียนแยกตามสาขาวิชา

   http://www.cdu.edu.au/international/future-students/courses#Business  

        

  • ค่าเรียนหลักสูตรปริญญาตรีแยกตามสาขาวิชา

 http://www.cdu.edu.au/international/future-students/courses#Business

 

  • ค่าเรียนหลักสูตรปริญญาโทแยกตามสาขาวิชา

http://www.cdu.edu.au/international/future-students/courses#Business

_____________________________________________________________________________

Methodology (ระเบียบวิธีคำนวณคะแนนรวมเฉลี่ย)

ใช้วิธีทางสถิติเพื่อเรตติ้งและเปรียบเทียบคะแนนใน 7 indicators หลัก ได้แก่ World Ranking, National Ranking, Student Demand, Research, University Prestige, Location และ Program Fee จากทั้งหมด 38 มหาวิทยาลัยในออสเตรเลียที่นำมาวิเคราะห์

  1. World Ranking (ชื่อเสียงระดับโลก) – เราวิเคราะห์จากข้อมูลเผยแพร่ประจำปีล่าสุดจากสองสถาบันจัดอันดับมหาวิทยาลัยของโลก ได้แก่ Times Higher Education และ QS World University Rankings
  2. National Ranking (ชื่อเสียงภายในประเทศ) – เราวิเคราะห์โดยวิธี Quantitative Interviews จาก domestic students ในประเทศออสเตรเลียจากมหาวิทยาลัยแต่ละแห่ง ใช้กลุ่มตัวอย่างจำนวน 1,000 คน จากนั้นนำผลที่ได้ไปทำ Perceptual Mapping เพื่อจัดช่วงอันดับ
  3. Student demand (ความต้องการเข้าเรียน) – เราวิเคราะห์จาก ATAR Score ในปีล่าสุด เพื่อดูเกณฑ์การรับคะแนนแอดมิดชั่นระดับปริญญาตรี
  4. Research (ด้านการวิจัย) – เราวิเคราะห์จากจำนวนเงินการทำวิจัยที่รัฐบาลออสเตรเลียจัดสรรให้กับแต่ละมหาวิทยาลัยในปีล่าสุด และสัดส่วนของนักศึกษาวิจัยทั้งระดับปริญญาโท ปริญญาเอก ของแต่ละมหาวิทยาลัยในปีล่าสุด
  5. University Prestige – เราวิเคราะห์โดยใช้ความเก่าแก่ของมหาวิทยาลัย นับตั้งแต่ได้รับสถานะเป็นมหาวิทยาลัยอย่างสมบูรณ์
  6. Location – เราวิเคราะห์จากความใกล้ไกลของ main campus / headquarters campus หรือ วิทยาเขตหลัก ห่างจากบริเวณที่เป็นใจกลางเมืองที่ตั้ง
  7. Program Fee – เราวิเคราะห์โดยคำนวณ average annual course fee หรือ ค่าเรียนเฉลี่ยต่อปี จากสาขาที่เปิดสอนในระดับปริญญาตรี และปริญญาโทของแต่ละมหาวิทยาลัย

_____________________________________________________________________________

ช่วยกด LIKE  กด share ให้ด้วยนะคะ

หากท่านเห็นว่า รีวิวมหาวิทยาลัยนี้ดีไหม ของ Uni-review.com น่าจะเป็นประโยชน์กับเพื่อนคนอื่นๆ ที่กำลังหาข้อมูลศึกษาต่อต่างประเทศแล้ว  รบกวนช่วยกด LIKE  กด share ให้ด้วยนะคะ ทางเราจะได้มีกำลังใจในการทำรีวิวมหาวิทยาลัยต่อไป

Facebook: Uni-Review.com มหาวิทยาลัยนี้ดีไหม

Website: www.uni-review.com

Email: unireview.info@gmail.com

 


  •  
  •  
  •  
  •  
  •  
  •  

Be the first to comment

Leave a Reply

Your email address will not be published.


*