รีวิว Macquarie University

  •  
  •  
  •  
  •  
  •  
  •  

Macquarie University ดีไหม

“Macquarie University มหาวิทยาลัยในเมือง Sydney ที่มีชื่อเสียงในด้าน Business และ Linguistics      Macquarie ถือเป็นมหาวิทยาลัยในกลุ่มที่มีอันดับถัดจาก Group of Eight เมื่อพิจารณาจากความมีชื่อเสียงภายในประเทศและความเก่าแก่ของมหาวิทยาลัยในกลุ่มที่อยู่ถัดจาก Group of Eight     Macquarie มี business school เก่าแก่ที่สุดในประเทศ และ MBA ของ Macquarie ถูกจัดให้เป็นอันดับ 1 ของ Australia ใน Financial Times และเป็น Top 3 ใน The Economist ในหลายปีที่ผ่านมา   นอกจากนี้ คณาจารย์จากภาค Linguistics ของ Macquarie คือ แกนหลักตั้งแต่อดีตจนถึงปัจจุบันในการทำ Macquarie Dictionary”

 

Judgement (มหาวิทยาลัยนี้ดีไหม)

Macquarie University เป็นมหาวิทยาลัยที่เราโหวตให้เป็นอันดับหนึ่งในกลุ่มที่อยู่ถัดจากกลุ่ม Group of Eight  เมื่อพิจารณาตัวชี้วัดด้านอันดับรวมภายในประเทศ และความเก่าแก่เมื่อเทียบกับมหาวิทยาลัยอื่นที่อยู่ในกลุ่มที่อยู่ถัดจาก Group of Eight   มีชื่อเสียงมากที่สุดในสองด้าน ก็คือ Business และ Linguistics  โดย Macquarie Graduate School of Management (MGSM) ถือเป็นหนึ่งใน business school ที่เก่าแก่ที่สุดในประเทศออสเตรเลีย ส่วนโปรแกรม MBA ของ Macquarie ได้รับการยอมรับอย่างสูงจาก Financial Times และ The Economist  นอกจากนี้ Department of Linguistics ของ Macquarie มีความเป็นมาอันยาวนานในการเรียบเรียง Macquarie Dictionary (พจนานุกรมภาษาอังกฤษที่ได้รับความนิยมสูงสุดในออสเตรเลียสำหรับการอ้างอิงเรื่องของ Australian English)

อย่างไรก็ตาม Macquarie เป็นมหาวิทยาลัยที่เสียเปรียบเรื่องที่ตั้ง โดยเฉพาะในปัจจุบันมีการปิดปรับปรุงการใช้รถไฟเส้นทางไปที่สถานีใกล้กับมหาวิทยาลัยเป็นการชั่วคราว มีเพียงรถเมล์ซึ่งใช้เวลาเกือบ 1 ชั่วโมงจากในใจกลางเมือง Sydney  อีกทั้งในย่านที่ตั้งของ Macquarie และ suburb ใกล้เคียง อย่าง North Ryde และ Macquarie Park มีโครงการก่อสร้าง พัฒนาพื้นที่ ในด้านที่อยู่อาศัยและสถานประกอบการธุรกิจเป็นจำนวนมากในช่วงหลายปีที่ผ่านมา และน่าจะต่อไปอีกหลายปี

ทั้งนี้ เรามองว่าสถานการณ์จะดีขึ้นหลังกลางปี 2019 เมื่อรถไฟสายใหม่ด้านตะวันตกเฉียงเหนือทำเสร็จเรียบร้อย   ซึ่งจะว่าไปแล้ว ภายในวิทยาเขตหลัก North Ryde ของ Macquarie ถือว่ามีความร่มรื่น พื้นที่สีเขียวเยอะใช้ได้  ขณะย่านที่ตั้งและบริเวณใกล้เคียงของมหาวิทยาลัย ถือว่าเป็นย่านที่เป็นศูนย์กลางของ Sydney ย่านตะวันตกเฉียงเหนือ เช่น ย่าน Macquarie Park ก็จะมีศูนย์การค้าชื่อ The Macquarie Centre และย่านธุรกิจที่รัฐบาลออสเตรเลียพัฒนาให้เป็นแหล่งที่ตั้งของบริษัทจำนวนมากทั้งทางด้านเทคโนโลยีและบริษัทผู้ผลิต ไม่ว่าจะเป็น Microsoft, Hitachi, Nestle, Canon, Fuji เป็นต้น  สำหรับการหาที่พักอาศัยของนักศึกษาต่างชาติที่จะไปเรียนที่ Macquarie ค่อนข้างจะหลากหลายทางเลือก  เช่น พักใน suburb ในแนวเส้นรถไฟ The North Shore Line ซึ่งเราค่อนข้างชอบย่านนี้ จากการลงไปสำรวจ โดยเฉพาะ Chatswood, North Sydney, Wollstonecraft เป็นต้น  เพราะถือเป็นครึ่งทางระหว่างมหาวิทยาลัยกับใจกลางเมืองและล้วนแล้วแต่เป็นย่านที่มีสิ่งแวดล้อมที่ดี

_____________________________________________________________________________

คะแนนรวมเฉลี่ย

การให้คะแนน โดยพิจารณาหัวข้อที่สำคัญ (คะแนนเต็ม 5) ให้น้ำหนักเท่ากันทุกหัวข้อ

  • ชื่อเสียงระดับโลก [3/5] – มี ranking โลกอยู่อันดับระหว่าง 240-300 ความเห็นของสถาบันจัดอันดับอย่าง Times และ QS เป็นไปในทิศทางเดียวกัน มีชื่อเสียงมากที่สุดในสองด้าน ก็คือ Business และ Linguistics
  • ชื่อเสียงภายในประเทศ [4/5] – หลายปีที่ผ่านมา ranking ภายในประเทศถูกจัดให้อยู่ระหว่างอันดับที่ 9-14 จากทั้งหมด 38 มหาวิทยาลัยในออสเตรเลียที่เรานำมาวิเคราะห์โดยวิธี Quantitative Interviews และ Perceptual Mapping  Macquarie อยู่ในกลุ่มมหาวิทยาลัยที่ถัดจาก Group of Eight และเรายังมองว่า Macquarie คืออันดับ 9 ของประเทศ (อันดับแรกที่ถัดจาก Group of Eight) เมื่อพิจารณาจากตัวชี้วัดในความมีชื่อเสียงภายในประเทศและการเปรียบเทียบความเก่าแก่กับมหาวิทยาลัยอื่นในกลุ่มเดียวกัน
  • คะแนนแอดมิดชั่นที่รับ [4/5] – Macquarie กำหนดเกณฑ์การรับคะแนนแอดมิดชั่นระดับปริญญาตรีสูงโดยเฉพาะกลุ่มหลักสูตรด้าน Business จะสูงกว่ากลุ่มหลักสูตรด้าน Arts และ Science ของ Macquarie
  • งานวิจัย [3/5] – ปีล่าสุด Macquarie ได้รับการจัดสรรเงินสนับสนุนการทำวิจัยจากรัฐบาลกลางเป็นจำนวน 8 ล้านเหรียญออสเตรเลีย สูงเป็นอันดับที่ 13 ของประเทศ รองจาก 8 มหาวิทยาลัยใน Group of Eight และรองจากอีก 4 มหาวิทยาลัย คือ QUT, University of Tasmania, University of Newcastle และ Curtin  ขณะที่มีสัดส่วนนักศึกษาทำวิจัยอยู่ที่ 4.95% จะใกล้เคียงกับ University of Newcastle และ University of Tasmania
  • ความเก่าแก่ของมหาวิทยาลัยนับจากได้รับสถานะ [2.5/5] – ปี 1964 มหาวิทยาลัยถูกก่อตั้ง และเป็นมหาวิทยาลัยที่เก่าแก่เป็นอันดับที่ 11 ของประเทศออสเตรเลีย เก่าแก่เท่ากับ La Trobe University
  • ที่ตั้งวิทยาเขตหลักใกล้ CBD [2.5/5] – วิทยาเขตหลัก North Ryde อยู่ห่างจากใจกลางเมืองไปทางทิศตะวันตกเฉียงเหนือ ประมาณ 16 กิโลเมตร ถือว่าเสียเปรียบเรื่องที่ตั้ง การเดินทางจากในเมืองไปวิทยาเขตหลักสามารถเดินทางด้วยรถไฟ และต่อด้วยรถเมล์ รวมเวลาประมาณ 50 นาที ถึง 1 ชั่วโมง  อย่างไรก็ตาม นักศึกษาจำนวนไม่น้อยเลือกที่จะพักอยู่ในย่านที่ไม่ไกลจากวิทยาเขตหลัก เช่น ในย่านเส้นรถไฟฟ้าสาย The North Shore Line  ซึ่งอยู่ครึ่งทางระหว่าง Macquarie กับ CBD       ขณะที่ในปัจจุบันมีการปิดปรับปรุงการใช้รถไฟเส้นทางไปที่สถานีใกล้กับมหาวิทยาลัยเป็นการชั่วคราว เรามองว่าสถานการณ์จะดีขึ้นหลังกลางปี 2019 เมื่อรถไฟสายใหม่ด้านตะวันตกเฉียงเหนือทำเสร็จเรียบร้อย
  • ระดับค่าเรียน [2.5/5] – ระดับค่าเรียนเฉลี่ยต่อปีของ Macquarie สูงกว่าค่าเฉลี่ยพอสมควร แต่ก็ยังถูกกว่าระดับค่าเฉลี่ยต่อปีของมหาวิทยาลัยร่วมเมืองอย่าง University of Sydney, University of New South Wales และ University of Technology Sydney

คะแนนรวมเฉลี่ย [3.07/5]

หมายเหตุ: Methodology (ระเบียบวิธีคำนวณ) ถูกอธิบายไว้ในตอนท้ายของบทความ

_____________________________________________________________________________

จุดเด่น

  • เราจัดให้ Macquarie University อยู่ใน อันดับที่ 9-14 จากทั้งหมด 38 มหาวิทยาลัยในออสเตรเลียที่เรานำมาวิเคราะห์โดยวิธี Quantitative Interviews และ Perceptual Mapping
  • Macquarie อยู่ในกลุ่มมหาวิทยาลัยที่ถัดจาก Group of Eight และเรายังมองว่า Macquarie คืออันดับ 9 ของประเทศ (อันดับแรกที่ถัดจาก Group of Eight) เมื่อพิจารณาจากตัวชี้วัดในความมีชื่อเสียงภายในประเทศและการเปรียบเทียบความเก่าแก่กับมหาวิทยาลัยอื่นในกลุ่มเดียวกัน
  • มีชื่อเสียงมากที่สุดในสองด้าน ก็คือ Business และ Linguistics
  • Macquarie Graduate School of Management (MGSM) ถือเป็นหนึ่งใน business school ที่เก่าแก่ที่สุดในประเทศออสเตรเลีย
  • Macquarie University เป็นมหาวิทยาลัยที่มีชื่อเสียงภายในประเทศด้าน Finance & Accounting
  • MBA ของ Macquarie ถูกจัดให้เป็นอันดับ 1 ของ Australia ใน Financial Times และเป็น Top 3 ในThe Economist ในหลายปีที่ผ่านมา
  • Department of Linguistics ของ Macquarie มีความเป็นมาอันยาวนานในการเรียบเรียง Macquarie Dictionary (พจนานุกรมภาษาอังกฤษที่ได้รับความนิยมสูงสุดในออสเตรเลียสำหรับการอ้างอิงเรื่องของ Australian English)
  • วิทยาเขตหลักอยู่ใกล้กับศูนย์กลางธุรกิจด้านตะวันตกเฉียงเหนือของ Sydney ชื่อ Macquarie Park ที่ทางรัฐบาลออสเตรเลียพัฒนาให้เป็นแหล่งที่ตั้งของบริษัทจำนวนมากทั้งทางด้านเทคโนโลยีและบริษัทผู้ผลิต

_____________________________________________________________________________

จุดอื่นๆ ที่ควรทราบ

  • ค่าเรียนเฉลี่ยต่อปีของ Macquarie University สูงกว่าค่าเฉลี่ยของประเทศพอสมควร
  • เป็นมหาวิทยาลัยที่เสียเปรียบเรื่องที่ตั้ง ไม่ได้อยู่ใกล้ใจกลางเมือง โดยวิทยาเขตหลักอยู่ห่างจากใจกลางเมือง Sydney ประมาณ 16 กิโลเมตร  โดยเฉพาะในปัจจุบันมีการปิดปรับปรุงการใช้รถไฟเส้นทางไปที่สถานีใกล้กับมหาวิทยาลัยเป็นการชั่วคราว มีเพียงรถเมล์ซึ่งใช้เวลาเกือบ 1 ชั่วโมงจากในใจกลางเมือง Sydney   ทั้งนี้ เรามองว่าสถานการณ์จะดีขึ้นหลังกลางปี 2019 เมื่อรถไฟสายใหม่ด้านตะวันตกเฉียงเหนือทำเสร็จเรียบร้อย

____________________________________________________________________________

ข้อมูลของมหาวิทยาลัย

Macquarie University (ชื่อย่อ MQ หลายคนเรียก Macquarie อ่านว่า แมค-ควอ-รี่) เป็นมหาวิทยาลัยรัฐที่ตั้งอยู่ในเมือง Sydney (ซิดนีย์) รัฐ New South Wales (นิวเซาท์เวลส์) ก่อตั้งในปี 1964 (พ.ศ. 2507) ชื่อของมหาวิทยาลัยถูกตั้งตามชื่อของ Lachlan Macquarie ผู้ที่เคยเป็นผู้ว่าการรัฐ New South Wales ในยุคอาณานิคมอังกฤษ และมีบทบาทสำคัญในการช่วยพัฒนาสังคม เศรษฐกิจ และสถาปัตยกรรมภายในประเทศออสเตรเลีย  

มีวิทยาเขตหลักชื่อ North Ryde (ชื่อเดียวกับย่านที่ตั้ง) อยู่ห่างจากใจกลางเมือง Sydney มาทางตะวันตกเฉียงเหนือประมาณ 16 กิโลเมตร  ย่าน North Ryde อยู่ติดกับย่าน Macquarie Park ซึ่งเป็นที่ตั้งของบริษัทด้านเทคโนโลยีสำคัญๆ จำนวนมาก   การเดินทางจากในเมืองไปวิทยาเขตหลักสามารถเดินทางด้วยรถไฟ และต่อด้วยรถเมล์ รวมเวลาประมาณ 50 นาที ถึง 1 ชั่วโมง  อย่างไรก็ตาม นักศึกษาจำนวนไม่น้อยเลือกที่จะพักอยู่ในย่านที่ไม่ไกลจากวิทยาเขตหลัก  เช่น พักใน suburb ในแนวเส้นรถไฟ The North Shore Line ซึ่งจะเป็นครึ่งทางระหว่างมหาวิทยาลัยและ CBD

นอกจากนี้ ในวิทยาเขตหลักยังมีโรงพยาบาลเป็นของมหาวิทยาลัยเอง ชื่อ Macquarie University Hospital  ซึ่งเป็นโรงพยาบาลเอกชนแห่งแรกที่เป็นทั้งโรงเยาบาล และโรงเรียนผลิตแพทย์ที่ดำเนินการโดยมหาวิทยาลัยในประเทศออสเตรเลีย

*จำนวนนักศึกษาทั้งหมดของมหาวิทยาลัย มีอยู่ประมาณ 40,000 คน มีสัดส่วนของนักเรียนต่างชาติประมาณ 10,093 คน คิดเป็นสัดส่วน 23.6%

ปัจจุบัน มหาวิทยาลัยเป็นสมาชิก Association of Commonwealth Universities (ACU) หรือกลุ่มมหาวิทยาลัยในเครือจักรภพ และ The Association of Southeast Asian Institutions of Higher Learning (ASAIHL) หรือ สมาคมสถาบันการศึกษาชั้นอุดมแห่งภูมิภาคเอเชียตะวันออกเฉียงใต้

*ข้อมูลปี 2016

_____________________________________________________________________________

ค่าใช้จ่าย

  • ค่าเล่าเรียนโดยเฉลี่ยต่อปี

– ปริญญาตรี = AUD 35,803          ปริญญาโท = AUD 35,602

 

  • ค่าใช้จ่ายรวมโดยเฉลี่ยตลอดหลักสูตร* (รวมค่าใช้จ่ายในชีวิตประจำวัน**)

– หลักสูตรปริญญาตรี คำนวณที่ 3 ปี = AUD 164,410

– หลักสูตรปริญญาโท คำนวณที่ 1.5 ปี = AUD 81,903

* ค่าใช้จ่ายรวมจะขึ้นอยู่กับระยะเวลาหลักสูตร ไม่รวมค่าตั๋วเครื่องบิน ค่าใช้จ่ายขอวีซ่า และค่าเรียนภาษา

** ประมาณค่าใช้จ่ายในชีวิตประจำวัน (ตัวเลขกลางๆ) ไว้ที่ AUD 19,000 ต่อปี

 

_____________________________________________________________________________

คะแนนภาษาอังกฤษที่มหาวิทยาลัยกำหนด

  • IELTS

– ปริญญาตรี = 6.5

– ปริญญาโท = 6.5

 

  • ทางเลือกกรณีคะแนนไม่ถึง
    • สอบตามเกณฑ์ใน Academic English Program ของมหาวิทยาลัยแบบเข้าตรง มีการกำหนดเวลาเรียนตั้งแต่ 5 สัปดาห์ ไปจนถึง 20 สัปดาห์
    • Direct Entry to Macquarie University Degrees ประมาณ 5-10 สัปดาห์

_____________________________________________________________________________

ลิงค์ที่สำคัญของมหาวิทยาลัย

  • สถาบันภาษาของมหาวิทยาลัย และค่าเรียนภาษา

https://www.mq.edu.au/study/find-a-course/english-language-centre

https://www.mq.edu.au/study/find-a-course/english-language-centre/english-for-academic-study/academic-english  

  • ระยะเวลาเรียนแยกตามสาขาวิชา

https://www.mq.edu.au/study/find-a-course   

  • ค่าเรียนหลักสูตรปริญญาตรีแยกตามสาขาวิชา

https://www.mq.edu.au/study/find-a-course   

  • ค่าเรียนหลักสูตรปริญญาโทแยกตามสาขาวิชา

https://www.mq.edu.au/study/find-a-course  

_____________________________________________________________________________

Methodology (ระเบียบวิธีคำนวณคะแนนรวมเฉลี่ย)

ใช้วิธีทางสถิติเพื่อเรตติ้งและเปรียบเทียบคะแนนใน 7 indicators หลัก ได้แก่ World Ranking, National Ranking, Student Demand, Research, University Prestige, Location และ Program Fee จากทั้งหมด 38 มหาวิทยาลัยในออสเตรเลียที่นำมาวิเคราะห์

  1. World Ranking (ชื่อเสียงระดับโลก) – เราวิเคราะห์จากข้อมูลเผยแพร่ประจำปีล่าสุดจากสองสถาบันจัดอันดับมหาวิทยาลัยของโลก ได้แก่ Times Higher Education และ QS World University Rankings
  2. National Ranking (ชื่อเสียงภายในประเทศ) – เราวิเคราะห์โดยวิธี Quantitative Interviews จาก domestic students ในประเทศออสเตรเลียจากมหาวิทยาลัยแต่ละแห่ง ใช้กลุ่มตัวอย่างจำนวน 1,000 คน จากนั้นนำผลที่ได้ไปทำ Perceptual Mapping เพื่อจัดช่วงอันดับ
  3. Student demand (ความต้องการเข้าเรียน) – เราวิเคราะห์จาก ATAR Score ในปีล่าสุด เพื่อดูเกณฑ์การรับคะแนนแอดมิดชั่นระดับปริญญาตรี
  4. Research (ด้านการวิจัย) – เราวิเคราะห์จากจำนวนเงินการทำวิจัยที่รัฐบาลออสเตรเลียจัดสรรให้กับแต่ละมหาวิทยาลัยในปีล่าสุด และสัดส่วนของนักศึกษาวิจัยทั้งระดับปริญญาโท ปริญญาเอก ของแต่ละมหาวิทยาลัยในปีล่าสุด
  5. University Prestige – เราวิเคราะห์โดยใช้ความเก่าแก่ของมหาวิทยาลัย นับตั้งแต่ได้รับสถานะเป็นมหาวิทยาลัยอย่างสมบูรณ์
  6. Location – เราวิเคราะห์จากความใกล้ไกลของ main campus / headquarters campus หรือ วิทยาเขตหลัก ห่างจากบริเวณที่เป็นใจกลางเมืองที่ตั้ง
  7. Program Fee – เราวิเคราะห์โดยคำนวณ average annual course fee หรือ ค่าเรียนเฉลี่ยต่อปี จากสาขาที่เปิดสอนในระดับปริญญาตรี และปริญญาโทของแต่ละมหาวิทยาลัย

_____________________________________________________________________________

ช่วยกด LIKE  กด share ให้ด้วยนะคะ                                

หากท่านเห็นว่า รีวิวมหาวิทยาลัยนี้ดีไหม ของ Uni-review.com น่าจะเป็นประโยชน์กับเพื่อนคนอื่นๆ ที่กำลังหาข้อมูลศึกษาต่อต่างประเทศแล้ว  รบกวนช่วยกด LIKE  กด share ให้ด้วยนะคะ ทางเราจะได้มีกำลังใจในการทำรีวิวมหาวิทยาลัยต่อไป

Facebook: Uni-Review.com มหาวิทยาลัยนี้ดีไหม

Website: www.uni-review.com


  •  
  •  
  •  
  •  
  •  
  •  

Be the first to comment

Leave a Reply

Your email address will not be published.


*