รีวิว Deakin University

  •  
  •  
  •  
  •  
  •  
  •  

Deakin University ดีไหม

“Deakin University มหาวิทยาลัยขนาดใหญ่ในเมืองเมลเบิร์น ที่มี tram (รถราง) และรถเมล์หลายสายผ่านหน้าวิทยาเขตหลัก ตั้งอยู่ในย่านที่ดี ไม่วุ่นวาย แวดล้อมด้วยโรงเรียน และมีความปลอดภัยสูง  Deakin ทำผลงานได้ดีในหลายสาขาวิชา โดยเฉพาะด้านศึกษาศาสตร์/ครุศาสตร์ ที่อันดับโลกของสาขาวิชานี้ขยับขึ้นมาเรื่อยๆ ในรอบหลายปีที่ผ่านมา   Deakin ยังทำผลงานด้านแพทยศาสตร์ได้ดีมากเมื่อเทียบกับมหาวิทยาลัยอื่นๆ ภายในประเทศ   สาขาวิชายอดนิยมส่วนใหญ่ที่มีเปิดสอนที่ Deakin ทำผลงานเกาะกลุ่มกับมหาวิทยาลัยในอันดับใกล้เคียงกับ Deakin   ค่าเรียนเฉลี่ยต่อปีของ Deakin อยู่ในระดับค่าเฉลี่ยของประเทศ (ระดับปานกลาง ไม่ถูกและไม่แพง)”

 

Judgement (มหาวิทยาลัยนี้ดีไหม)

Deakin University เป็นมหาวิทยาลัยขนาดใหญ่ ด้วยจำนวนนักศึกษามากเป็นอันดับที่ 6 ของประเทศออสเตรเลีย  มีภาพรวมของอันดับในประเทศอยู่ในระดับกลางสูง ทำผลงานได้ดีในสาย Education ซึ่งดูได้จาก ranking โลกของสาขานี้ และความเข้มของเกณฑ์ในการรับนักศึกษา Deakin ยังทำผลงานได้ดีภายในประเทศในด้านแพทยศาสตร์และพยาบาลศาสตร์

อย่างไรก็ตาม หลายสาขาวิชาของ Deakin (นอกเหนือจากสาขาทีเราได้กล่าวมา) ยังถือว่าไม่ได้โดดเด่นมากเมื่อเทียบกับมหาวิทยาลัยอื่นๆ ในอันดับใกล้เคียงกัน

ทั้งนี้เราชอบการที่วิทยาเขตหลัก Burwood ของ Deakin มี tram สาย 75  ซึ่งเป็นสายหลักทางด้านตะวันออกผ่านวิทยาเขตหลัก  มีรถเมล์มากถึง 5 สายผ่านหน้ามหาวิทยาลัยเช่นเดียวกัน   สิ่งนี้ได้ชดเชยกับความไม่สะดวกมากนักในเรื่องของการเดินทางจากใจกลางเมืองมาที่วิทยาเขตหลัก Burwood ที่ต้องใช้เวลาเกือบชั่วโมงกว่าจะไปถึง (ต้องนั่ง public transport 2 ต่อ)   นักศึกษาที่ไปเรียนที่วิทยาเขตหลักของ Deakin  ส่วนใหญ่นิยมพักที่ย่าน Burwood และ suburb ใกล้เคียง โดยเฉพาะย่าน Camberwell ซึ่งทางเราชอบ suburb นี้มาก เพราะมีทุกอย่าง ที่กิน  shopping บ้านเช่าในย่านนี้น่าอยู่และปลอดภัย และยังเป็นสถานีหลักของ tram  นั่งมาที่ Deakin ไม่เกิน 20 นาที

____________________________________________________________________

คะแนนรวมเฉลี่ย

การให้คะแนน โดยพิจารณาหัวข้อที่สำคัญ (คะแนนเต็ม 5) ให้น้ำหนักเท่ากันทุกหัวข้อ

  • ชื่อเสียงระดับโลก [2.75/5] – มี ranking โลกอยู่อันดับระหว่าง 293-350 ความเห็นของสถาบันจัดอันดับอย่าง Times และ QS เป็นไปในแนวเดียวกัน ทำผลงานโดดเด่นในสาขาด้านศึกษาศาสตร์/ครุศาสตร์ จากการที่ QS จัดให้อยู่ใน Top 100 ในหลายปีที่ผ่านมา
  • ชื่อเสียงภายในประเทศ [3/5] – หลายปีที่ผ่านมา ranking ภายในประเทศถูกจัดให้อยู่ระหว่างอันดับที่ 16-22 จากทั้งหมด 38 มหาวิทยาลัยในออสเตรเลียที่เรานำมาวิเคราะห์โดยวิธี Quantitative Interviews และ Perceptual Mapping นอกเหนือจากสาขาด้านศึกษาศาสตร์/ครุศาสตร์  Deakin มี medical school ทำผลงานได้ดีถัดจากกลุ่มมหาวิทยาลัย Group of Eight และ University of Newcastle (แพทยศาสตร์เป็นสาขาดังของ Newcastle)
  • คะแนนแอดมิดชั่นที่รับ [5/5] – Deakin กำหนดเกณฑ์การรับคะแนนแอดมิดชั่นระดับปริญญาตรีในระดับปานกลาง ไม่สูงและไม่ต่ำจนเกินไป เนื่องจากในเมือง Melbounre มีมหาวิทยาลัยจำนวนมาก เรามองว่าการตั้งเกณฑ์ของ Deakin ถือว่าสมดุลในเรื่องความมีชื่อเสียงของมหาวิทยาลัยและความสามารถในการแข่งขันเพื่อรับนักศึกษาเข้าเรียน
  • งานวิจัย [5/5] – ปีล่าสุด Deakin ได้รับจัดสรรเงินสนับสนุนการทำวิจัยจากรัฐบาลกลางในระดับใกล้เคียงกับอีกสองมหาวิทยาลัยร่วมเมืองอย่าง RMIT University และ La Trobe University ขณะที่มีสัดส่วนนักศึกษาทำวิจัยอยู่ที่ 3.28%
  • ความเก่าแก่ของมหาวิทยาลัยนับจากได้รับสถานะ [5/5] – ปี 1974 Deakin ถูกก่อตั้งและได้รับสถานะเป็นมหาวิทยาลัย เก่าแก่ระดับปานกลาง (เก่าแก่เป็นอันดับที่ 18)
  • ที่ตั้งวิทยาเขตหลักใกล้ CBD [3/5] – วิทยาเขตหลัก Burwood อยู่ใน suburb ห่างจากใจกลางเมือง ไปทางตะวันออกประมาณ 14 กิโลเมตร มี tram (รถราง) สาย 75 ซึ่งเป็นสายหลักทางตะวันออกของ Melbourne ผ่านมหาวิทยาลัย การเดินทางจากใจกลางเมืองต้องนั่งรถไฟมาลง suburb ชื่อ Camberwell แล้วต่อ tram มาลงป้ายใกล้มหาวิทยาลัย (จุดลงใกล้มา ห่างจากมหาวิทยาลัยประมาณ 50 เมตร) ใช้เวลารวมการเดินทางจากในใจกลางเมืองไม่เกิน 40-50 นาที
  • ระดับค่าเรียน [3/5] – ระดับค่าเรียนเฉลี่ยต่อปีของ Deakin อยู่ในระดับเท่ากับค่าเฉลี่ยของระดับค่าเรียนเฉลี่ยต่อปีของประเทศออสเตรเลีย หากเทียบกับมหาวิทยาลัยร่วมเมืองแล้ว   ระดับค่าเรียนเฉลี่ยต่อปีของ Deakin University จะใกล้เคียงกับ La Trobe University และ RMIT University

คะแนนรวมเฉลี่ย [2.75/5]

หมายเหตุ: Methodology (ระเบียบวิธีคำนวณ) ถูกอธิบายไว้ในตอนท้ายของบทความ

____________________________________________________________________

จุดเด่น

  • ที่ตั้งวิทยาเขตหลักของ Deakin ใน Burwood เป็นย่านที่ดี ไม่วุ่นวายมาก และมีความปลอดภัยสูงมาก แวดล้อมด้วยโรงเรียนประถม โรงเรียนมัธยม และมีเส้น tram (รถราง) สายหลักผ่าน
  • เราชอบการที่ Burwood (ที่ตั้งวิทยาเขตหลักของ Deakin University) เป็นเส้นทางสาย tram (รถราง) และมีรถเมล์หลายสายผ่านหน้ามหาวิทยาลัย ทำให้สามารถเดินทางไป suburb (เขต) อื่นๆ ที่อยู่ติดกันและดีไม่แพ้กัน เช่น Camberwell (เป็น suburb ที่มี shopping center, ร้านอาหาร และสถานีหลักของ tram)
  • แม้ว่าการเดินทางจากในเมืองมาที่วิทยาเขตหลักของ Deakin University ต้องใช้เวลาไม่ต่ำกว่า 40-45 นาที แต่ก็ชดเชยด้วยความสะดวกในการเดินทางระหว่าง suburb และย่านใกล้เคียงที่ล้วนแล้วแต่น่าอยู่เช่นเดียวกับ Burwood
  • ย่าน Camberwell เป็นย่านที่ดีมากๆ มีทุกอย่าง ตั้งแต่ที่กิน ที่ shopping รวมถึงบ้านเข่า ซึ่งนักศึกษาต่างชาติจำนวนมากของ Deakin เลือกหาที่พักบริเวณ Suburb นี้ อีกทั้งการเดินทางด้วย tram สาย 75ไปมหาวิทยาลัยเป็นอะไรที่สะดวกสุดๆ  รวมถึงการไปร้านอาหารเอเชียอร่อยๆ (จีนและเวียดนาม) ในย่าน Box Hill ซึ่งเป็น suburb ที่ใกล้ๆ กันอย่าง Box Hill
  • การที่ Deakin University เป็นมหาวิทยาลัยใหญ่ มีจำนวนนักศึกษาของมหาวิทยาลัย Deakin มากเป็นอันดับที่ 6 ในประเทศออสเตรเลีย ทำให้ Deakin มีการจัดการด้านการ support นักศึกษา รวมถึงนักศึษาต่างชาติได้ดีมาก  ทางเราค่อนข้างจะชื่นชมมหาวิทยาลัย Deakin ในส่วนนี้มาก Deakin มีกิจกรรม on campus คึกคักตลอดทั้งปี ไม่ว่าจะเป็นกิจกรรมนักศึกษาที่จัดโดย The Deakin University Student Association (ชื่อย่อ DUSA)  หรือแม้แต่กิจกรรมที่ให้ความช่วยเหลือนักศึกษาในเรื่องการเรียน การหาโอกาสในการทำงาน เช่น Peer Monitoring, Deakin Abroad Internships/ Exchanges, Deakin Talent, Employability Workshops
  • ทำผลงานได้ดีในสาขาศึกษาศาสตร์ / ครุศาสตร์ โดยในหลายปีที่ผ่านมา QS ให้อยู่ใน Top 100 ของโลก และเป็นสาขาที่ Deakin ค่อนข้างจะตั้งเกณฑ์การรับนักศึกษาที่เข้มมาก
  • นอกจากศึกษาศาสตร์และครุศาสตร์  Deakin ยังทำผลงานได้ดีในสาขาแพทยศาสตร์และพยาบาลศาสตร์ หากเทียบกับมหาวิทยาลัยอื่นๆ ภายในประเทศแล้ว จะอยู่ถัดจาก Group of Eight และ University of Newcastle (แพทย์ศาสตร์เป็นสาขาที่มีชื่อเสียงของ Newcastle)  เรามองว่าสาขาแพทยศาสตร์ของ Deakin สูสีกับของ Flinders University (แพทย์ศาสตร์เป็นสาขาที่มีชื่อเสียงของ Flinders เช่นกัน)
  • ค่าเรียนอยู่ในระดับปานกลาง ไม่แพง ไม่สูงมาก ค่าเรียนเฉลี่ยต่อปีอยู่ในระดับค่าเฉลี่ยของประเทศออสเตรเลีย จาก 38 มหาวิทยาลัยในออสเตรเลียที่เรานำมาวิเคราะห์

____________________________________________________________________

จุดอื่นๆ ที่ควรทราบ

  • หลายสาขาโดยภาพรวมของ Deakin (นอกเหนือจากสาขาที่เราได้กล่าวมาว่า Deakin มีดี) ถือว่าไม่ได้โดดเด่นมาก
  • วิทยาเขตหลักของ Deakin อยู่ใน Burwood ซึ่งเป็น suburb ที่ต้องเดินทางด้วย public transport อย่างน้อย 2 ต่อ นั่นคือ ไม่มีขนส่งสาธารณะตรงมาที่ย่านนี้  ทำให้การเดินทางต้องใช้เวลานานถึง 40-50 นาที จากใจกลางเมืองเมลเบิร์น

____________________________________________________________________

ข้อมูลของมหาวิทยาลัย

Deakin University (ชื่อย่อ “Deakin”) เป็นมหาวิทยาลัยรัฐขนาดใหญ่ที่ตั้งอยู่ในเมือง Melbourne (เมลเบิร์น) รัฐ Victoria (วิคทอเรีย) ก่อตั้งขึ้นในปี 1974 (พ.ศ. 2517) ชื่อของมหาวิทยาลัยถูกตั้งตามชื่อของ Alfred Deakin นายกรัฐมนตรีคนที่สองของประเทศออสเตรเลีย

มีวิทยาเขตหลักชื่อ Burwood (ชื่อเดียวกับเขตที่ตั้ง) อยู่ห่างจากใจกลางเมืองมาทางทิศตะวันออกประมาณ 14 กิโลเมตร นักศึกษาส่วนใหญ่จะต้องไปเรียนที่ Burwood   การเดินทางจากใจกลางเมือง สามารถนั่งรถไฟ แล้วมาต่อรถราง  หรือรถไฟ แล้วมาต่อรถเมล์ใช้เวลาประมาณ 40-50 นาที   อย่างไรก็ตาม นักศึกษาส่วนใหญ่จะพักใน suburb ที่เป็นย่านใกล้ Deakin มากกว่าจะพักในเมืองแล้วนั่ง public transport มาเรียน ซึ่งการอยู่ในย่านอย่าง Camberwell ถือเป็นย่านที่ดีมาก เพราะเป็นสถานีหลักของ tram ใช้เวลามาที่ Burwood ไม่เกิน 20 นาที

นอกจากวิทยาเขตหลัก Burwood แล้ว  ยังมีสองวิทยาเขตใน Suburb (ชานเมือง) ย่าน Geelong ซึ่งอยู่ห่างจากตัวเมือง Melbourne ออกไปทางตะวันตกเฉียงใต้ประมาณ 75-80 กิโลเมตร การเดินทางจากตัวเมือง ต้องนั่งรถไฟประมาณ 1 ชั่วโมงครึ่ง ไปที่ Geelong  และมีอีกวิทยาเขตไกลออกไปทางตะวันตกประมาณ 180 กิโลเมตร  วิทยาเขตนี้ชื่อ Warrnambool ตั้งอยู่บริเวณขอบรัฐ Victoria ใกล้กับสถานทีท่องเที่ยวสำคัญอย่าง Great Ocean Road และ Twelve Apostles

*จำนวนนักศึกษาทั้งหมดของมหาวิทยาลัย มีอยู่ประมาณ 52,926 คน มีสัดส่วนของนักเรียนต่างชาติประมาณ 9,652 คน คิดเป็นสัดส่วน 18.2%

ปัจจุบัน มหาวิทยาลัยเป็นสมาชิก The Association of Southeast Asian Institutions of Higher Learning (ASAIHL) หรือ สมาคมสถาบันการศึกษาชั้นอุดมแห่งภูมิภาคเอเชียตะวันออกเฉียงใต้   และสมาชิกในกลุ่ม Australian National Business Schools

*ข้อมูลปี 2016

_____________________________________________________________________________

ค่าใช้จ่าย

  • ค่าเล่าเรียนโดยเฉลี่ยต่อปี

– ปริญญาตรี = AUD 31,278          ปริญญาโท = AUD 34,585

 

  • ค่าใช้จ่ายรวมโดยเฉลี่ยตลอดหลักสูตร* (รวมค่าใช้จ่ายในชีวิตประจำวัน**)

– หลักสูตรปริญญาตรี คำนวณที่ 3 ปี = AUD 150,834

– หลักสูตรปริญญาโท คำนวณที่ 1.5 ปี = AUD 80,377

* ค่าใช้จ่ายรวมจะขึ้นอยู่กับระยะเวลาหลักสูตร ไม่รวมค่าตั๋วเครื่องบิน ค่าใช้จ่ายขอวีซ่า และค่าเรียนภาษา

** ประมาณค่าใช้จ่ายในชีวิตประจำวัน (ตัวเลขกลางๆ) ไว้ที่ AUD 19,000 ต่อปี

____________________________________________________________________

คะแนนภาษาอังกฤษที่มหาวิทยาลัยกำหนด

  • IELTS

– ปริญญาตรี = 6 (ยกเว้นบางสาขา เช่น พยาบาล, ศึกษาศาสตร์/ครุศาสตร์ ที่ต้องการคะแนน 6.5 และ 7)

– ปริญญาโท = 6.5 (ยกเว้นบางสาขา เช่น ศึกษาศาสตร์/ครุศาสตร์ ที่ต้องการคะแนน 7)

 

  • ทางเลือกกรณีคะแนนไม่ถึง
    • สอบตามเกณฑ์ใน English for Academic Purposes (EAP) ของมหาวิทยาลัยแบบเข้าตรง มีการกำหนดเวลาเรียนตั้งแต่ 5 สัปดาห์ ไปจนถึง 20 สัปดาห์ สถาบันภาษาของ Deakin มีชื่อว่า Deakin University English Language Institute (DUELI)
    • ในบางสาขาโดยเฉพาะ Nursing และ Education เป็นสาขาที่ต้องการคะแนน IELTS สูงถึง 7 จะมีหลักสูตร 5 สัปดาห์สำหรับผู้ที่ได้ IELTS 5 มาแล้วแต่ยังไม่ถึง 7 เพื่อให้สามารถให้สามารถเข้าเรียนในสาขาดังกล่าวได้
    • ในบางกรณี ผู้สมัครเรียนต่อหลักสูตรปริญญาโท อาจถูกขอให้ลงทะเบียนเรียนหลักสูตรThe Masters Qualifying Program (MQP) ที่ทางมหาวิทยาลัยกำหนดไว้ก่อน

____________________________________________________________________

ลิงค์ที่สำคัญของมหาวิทยาลัย

  • สถาบันภาษาของมหาวิทยาลัย และค่าเรียนภาษา

http://www.deakin.edu.au/international-students/dueli   

  • ระยะเวลาเรียนแยกตามสาขาวิชา

http://www.deakin.edu.au/courses/find-a-course    

  • ค่าเรียนหลักสูตรปริญญาตรีแยกตามสาขาวิชา

http://www.deakin.edu.au/courses/find-a-course 

  • ค่าเรียนหลักสูตรปริญญาโทแยกตามสาขาวิชา

http://www.deakin.edu.au/courses/find-a-course

____________________________________________________________________

Methodology (ระเบียบวิธีคำนวณคะแนนรวมเฉลี่ย)

ใช้วิธีทางสถิติเพื่อเรตติ้งและเปรียบเทียบคะแนนใน 7 indicators หลัก ได้แก่ World Ranking, National Ranking, Student Demand, Research, University Prestige, Location และ Program Fee จากทั้งหมด 38 มหาวิทยาลัยในออสเตรเลียที่นำมาวิเคราะห์

  1. World Ranking (ชื่อเสียงระดับโลก) – เราวิเคราะห์จากข้อมูลเผยแพร่ประจำปีล่าสุดจากสองสถาบันจัดอันดับมหาวิทยาลัยของโลก ได้แก่ Times Higher Education และ QS World University Rankings
  2. National Ranking (ชื่อเสียงภายในประเทศ) – เราวิเคราะห์โดยวิธี Quantitative Interviews จาก domestic students ในประเทศออสเตรเลียจากมหาวิทยาลัยแต่ละแห่ง ใช้กลุ่มตัวอย่างจำนวน 1,000 คน จากนั้นนำผลที่ได้ไปทำ Perceptual Mapping เพื่อจัดช่วงอันดับ
  3. Student demand (ความต้องการเข้าเรียน) – เราวิเคราะห์จาก ATAR Score ในปีล่าสุด เพื่อดูเกณฑ์การรับคะแนนแอดมิดชั่นระดับปริญญาตรี
  4. Research (ด้านการวิจัย) – เราวิเคราะห์จากจำนวนเงินการทำวิจัยที่รัฐบาลออสเตรเลียจัดสรรให้กับแต่ละมหาวิทยาลัยในปีล่าสุด และสัดส่วนของนักศึกษาวิจัยทั้งระดับปริญญาโท ปริญญาเอก ของแต่ละมหาวิทยาลัยในปีล่าสุด
  5. University Prestige – เราวิเคราะห์โดยใช้ความเก่าแก่ของมหาวิทยาลัย นับตั้งแต่ได้รับสถานะเป็นมหาวิทยาลัยอย่างสมบูรณ์
  6. Location – เราวิเคราะห์จากความใกล้ไกลของ main campus / headquarters campus หรือ วิทยาเขตหลัก ห่างจากบริเวณที่เป็นใจกลางเมืองที่ตั้ง
  7. Program Fee – เราวิเคราะห์โดยคำนวณ average annual course fee หรือ ค่าเรียนเฉลี่ยต่อปี จากสาขาที่เปิดสอนในระดับปริญญาตรี และปริญญาโทของแต่ละมหาวิทยาลัย

_____________________________________________________________________________

ช่วยกด LIKE  กด share ให้ด้วยนะคะ                                

หากท่านเห็นว่า รีวิวมหาวิทยาลัยนี้ดีไหม ของ Uni-review.com น่าจะเป็นประโยชน์กับเพื่อนคนอื่นๆ ที่กำลังหาข้อมูลศึกษาต่อต่างประเทศแล้ว  รบกวนช่วยกด LIKE  กด share ให้ด้วยนะคะ ทางเราจะได้มีกำลังใจในการทำรีวิวมหาวิทยาลัยต่อไป

Facebook: Uni-Review.com มหาวิทยาลัยนี้ดีไหม

Website: www.uni-review.com


  •  
  •  
  •  
  •  
  •  
  •  

Be the first to comment

Leave a Reply

Your email address will not be published.


*