รีวิว Australian National University (ANU)

  •  
  •  
  •  
  •  
  •  
  •  

Australian National University (ANU) ดีไหม

“มหาวิทยาลัยแห่งชาติออสเตรเลียในเมืองหลวง เป็น Top 3 ในกลุ่ม Group of Eight และ อันดับโลก Top 50 ทั้งของสถาบัน Times และ QS  มีสัดส่วนนักศึกษาวิจัยแต่ละปีสูงเป็นอันดับหนึ่งของประเทศ  มีศูนย์วิจัยระดับโลกที่โดดเด่นทั้งสายวิทยาศาสตร์และสายสังคมศาสตร์”  

 

Judgement (มหาวิทยาลัยนี้ดีไหม)

Australian National University (ANU) เป็นมหาวิทยาลัยที่มีอันดับโลกไม่เป็นรองทั้ง University of Melbourne และ University of Sydney   หลายสาขาวิชาที่เปิดสอนที่ ANU ถูกจัดให้เป็นอันดับหนึ่งและสองของประเทศ  จุดที่เรามองว่า ANU โดดเด่นที่สุด คือ การที่ ANU เหมาะกับนักศึกษาที่มาทำวืจัย และมีความพร้อมในส่วนของศูนย์วิจัย  อีกทั้งที่ตั้งของวิทยาเขตหลัก Acton ของ ANU อยู่ใกล้กับใจกลางเมืองแคนเบอร์รา การใช้รถเมล์จะสะดวกมาก เพราะสามารถเดินทางจากวิทยาเขตหลักไปย่านธุรกิจ สวนสาธารณะ ภายใน 10 นาที

อย่างไรก็ตาม ANU เป็นมหาวิทยาลัยที่มีค่าเรียนต่อปีโดยเฉลี่ยสูงมาก อีกทั้งเมืองแคนเบอร์ราเป็นเมืองที่เงียบ ไม่ค่อยมีสีสัน การเดินทางด้วยรถประจำทางภายในเมืองแคนเบอร์ราจะสะดวกเฉพาะวันธรรมดา (จันทร์-ศุกร์)  วันหยุดจะให้บริการน้อย และไม่ถี่เหมือนวันทำงาน

เรามองว่า ANU เป็นมหาวิทยาลัยที่เหมาะมากสำหรับนักเรียนทุน และผู้ที่มองหามหาวิทยาลัยที่เน้นงานวิจัยในเมืองที่เงียบสงบ  รวมถึงผู้ที่มองหามหาวิทยาลัย ranking แถวหน้าของออสเตรเลียและของโลก แต่ไม่ติดขัดในเรื่องค่าเรียนที่สูง

_____________________________________________________________________________

คะแนนรวมเฉลี่ย

การให้คะแนน โดยพิจารณาหัวข้อที่สำคัญ (คะแนนเต็ม 5) ให้น้ำหนักเท่ากันทุกหัวข้อ

  • ชื่อเสียงระดับโลก [5/5] – อยู่ในอันดับ Top 50 ของโลก ของทั้งสถาบัน Times และ QS  โดยเฉพาะอย่างยิ่ง QS จัดอันดับโลกของ ANU สูงถึง Top 20 ของโลกในปีล่าสุด และอันดับโลกของ ANU สูงกว่าอันดับโลกของทั้ง University of Melbourne และ University of Sydney  (ทั้งนี้ขึ้นกับสถาบันที่จัดอันดับ)
  • ชื่อเสียงภายในประเทศ [5/5] – เป็นมหาวิทยาลัยใน Group of Eight  มี ranking ภายในประเทศอยู่ระหว่างอันดับที่ 1-3 จาก 38 มหาวิทยาลัยที่เรานำมาวิเคราะห์โดยวิธี Quantitative Interviews และ Perceptual Mapping และหลายสาขาวิชาที่เปิดสอนที่ ANU ถูกจัดให้อยู่ในอันดับ 1-2 ของประเทศ
  • คะแนนแอดมิดชั่น [4.5/5] – เกณฑ์การรับคะแนนแอดมิดชั่นระดับปริญญาตรีสูงในทุกกลุ่มสายวิชา (มนุษยศาสตร์ ธุรกิจ และวิทยาศาสตร์) แสดงให้เห็นว่า ANU เป็นมหาวิทยาลัยลำดับต้นๆ ที่นักเรียนมัธยมคะแนนสูงต้องการเข้าศึกษาต่อระดับปริญญาตรี
  • งานวิจัย [4.5/5] – เป็นมหาวิทยาลัยที่มีสัดส่วนนักศึกษาวิจัยสูงเป็นอันดับหนึ่งของประเทศ คิดเป็นสัดส่วน 12% ของจำนวนนักศึกษาทั้งหมด ได้รับสนับสนุนด้านการทำวิจัยจากรัฐบาลสูงเป็นอันดับที่ 6 จาก 38 มหาวิทยาลัยที่เรานำมาวิเคราะห์  และเป็นมหาวิทยาลัยมีจำนวนศูนย์วิจัยมากเป็นอันดับต้นๆ ของประเทศ  โดดเด่นในงานวิจัยทั้งสายวิทยาศาสตร์และสังคมศาสตร์
  • ความเก่าแก่ของมหาวิทยาลัยนับจากได้รับสถานะ [3/5] – ก่อตั้งในปี 1946
  • ที่ตั้งวิทยาเขตหลักใกล้ CBD [4.5/5] – วิทยาเขตหลัก Acton อยู่ในย่านที่ติดกับใจกลางกรุงแคนเบอร์รา (ด้านทิศตะวันตก) การเดินทางสะดวกมากโดยรถเมล์เพียง 10 นาที รถประจำทางมาถี่ในช่วงวันธรรมดา จันทร์ถึงศุกร์ แต่จะมาน้อยในช่วงวันหยุด
  • ระดับค่าเรียน [1/5] – ระดับค่าเรียนเฉลี่ยต่อปีแพงเป็นอันดับต้นๆ ของประเทศ

คะแนนรวมเฉลี่ย [3.93/5]

หมายเหตุ: Methodology (ระเบียบวิธีคำนวณ) ถูกอธิบายไว้ในตอนท้ายของบทความ

_____________________________________________________________________________

จุดเด่น

  • มีชื่อเสียงทั้งในระดับประเทศ และระดับโลก โดย ANU เป็นมหาวิทยาลัยในกลุ่ม Group of Eight  มี ranking ภายในประเทศอยู่ระหว่างอันดับที่ 1-3 และหลายสาขาวิชาที่เปิดสอนถูกจัดให้อยู่ในอันดับ 1-2 ของประเทศ   ranking โลกของ ANU อยู่ใน Top 50 ของโลก บางสถาบัน เช่น QS จัดอันดับ ให้ ANU อยู่ในอันดับที่สูงถึง Top 20 ของโลกในปีล่าสุด
  • สาขาวิชาของ ANU ที่มีชื่อเสียงมากที่สุด และถูกจัดให้เป็นอันดับหนึ่งของประเทศในหลายปีที่ผ่านมา ได้แก่ รัฐศาสตร์, สังคมศาสตร์ และวิทยาศาสตร์กายภาพ (รวมถึง pure science และ physical science แขนงต่างๆ เช่น คณิตศาตร์ สถิติ ธรณีวิทยา เคมี ชีววิทยา) นอกจากนี้ยังมีสาขาอื่นๆ ที่ ANU เปิดสอน ถูกจัดอยู่ในอันดับต้นๆ ของประเทศ เช่น เศรษฐศาสตร์, สารสนเทศและคอมพิวเตอร์, ภาษาศาสตร์, วิศวกรรมไฟฟ้า, วิทยาศาสตร์ด้านสิ่งแวดล้อม, เกษตรกรรม, นิติศาสตร์ และบริหารธุรกิจ
  • มหาวิทยาลัยมีศูนย์วิจัยเป็นของมหาวิทยาลัยเองมากกว่า 10 แห่ง และมีผลงานวิจัยที่เป็นที่ยอมรับในวงการวิชาการทั่วโลก โดยเฉพาะในด้านวิทยาศาสตร์กายภาพ (ชีววิทยา, เคมี, ธรณีวิทยา) และสังคมศาสตร์ (มานุษยวิทยา เศรษฐศาสตร์ ความสัมพันธ์ระหว่างประเทศ และนโยบายสาธารณะคนพื้นเมือง)
  • เป็นมหาวิทยาลัยที่มีสัดส่วนนักศึกษาที่เข้ามาศึกษาต่อเพื่อทำงานวิจัยสูงที่สุดในประเทศ
  • เป็นมหาวิทยาลัยที่จัดเต็มเรื่องคณาจารย์ เพราะด้วยชื่อเสียงด้านงานวิจัยของ ANU ทำให้มีอาจารย์เก่งๆ จำนวนมากต้องการร่วมงานกับ ANU
  • จำนวนนักศึกษาไม่มาก และเป็นมหาวิทยาลัยใน Group of Eight ที่มีสถิติจำนวนนักศึกษาน้อยที่สุดในกลุ่ม เหมาะกับผู้ที่มองหาบรรยากาศของมหาวิทยาลัยที่ไม่วุ่นวาย
  • มีพื้นที่สีเขียวมาก และในมหาวิทยาลัยก็ค่อนข้างส่งเสริมให้คนใช้จักรยานในวิทยาเขตหลัก ACTON

__________________________________________________________________________

จุดอื่นๆ ที่ควรทราบ

  • ค่าเรียนต่อปีโดยเฉลี่ยแพงเป็นอันดับต้นๆ ของประเทศ และในปีล่าสุดสูงติดอยู่ในกลุ่มบนเมื่อเทียบกับมหาวิทยาลัยอื่นๆ ใน Group of Eight ด้วยกัน
  • เป็นมหาวิทยาลัยที่ได้รับการคำวิจารณ์จากนักศึกษาศิษย์ปัจจุบันและศิษย์เก่าเรื่องระบบห้องสมุดที่ไม่ค่อยอัพเดทหนังสือใหม่ๆ โดยเฉพาะหนังสือในสาขาที่ ANU ไม่ได้เน้นเรื่องงานวิจัย จะค่อนข้างเก่า และไม่ทันสมัย ซึ่งทาง ANU กำลังปรับปรุงอยู่
  • แคนเบอร์ราเป็นเมืองหลวงของประเทศออสเตรเลียที่ขึ้นชื่อในเรื่องความสงบเงียบ เป็นเมืองที่ไม่มีสีสัน ไม่มีความคึกคัก และค่อนข้างน่าเบื่อเมื่อเทียบกับอีกหลายเมืองในออสเตรเลีย ไม่มีกิจกรรมอะไรให้ทำมากนัก
  • การใช้รถประจำทางในเมืองแคนเบอร์ราจะสะดวกมากเฉพาะวันธรรมดา (จันทร์-ศุกร์) หากเป็นวันหยุด จะมาน้อย ไม่ค่อยถี่มาก  นักศึกษาที่ไปเรียนที่ ANU ต้องพิจารณาเรื่องที่พักและการเดินทางให้ดี

_____________________________________________________________________________

ข้อมูลของมหาวิทยาลัย

Australian National University  (ชื่อย่อ ANU)  เป็นมหาวิทยาลัยรัฐที่ตั้งอยู่ ณ กรุง Canberra (แคนเบอร์รา) เมืองหลวงของประเทศออสเตรเลีย ในรัฐ Australian Capital Territory  ได้รับสถานะเป็นมหาวิทยาลัยในปี  1946 (พ.ศ. 2489) เป็นมหาวิทยาลัยเดียวในประเทศที่ก่อตั้งขึ้นโดยได้รับความเห็นชอบจากรัฐสภา  สมัยที่ ANU เริ่มเปิดสอนในครั้งแรก จะเน้นเฉพาะระดับปริญญาโทขึ้นไป จากนั้นเริ่มเปิดสอนระดับปริญญาตรีในเวลาต่อมา

มีวิทยาเขตหลักชื่อ Acton (ชื่อเดียวกับย่านที่ตั้ง ออกเสียงว่า “แอ๊ก-เทิ่น”) อยู่ในย่านที่ติดกับใจกลางกรุง Canberra ด้านทิศตะวันตก  การเดินทางสะดวกมาก สามารถนั่งรถเมล์ไปมาในย่านธุรกิจได้ในเวลาเพียง 10 นาที  นักศึกษาของ ANU ส่วนใหญ่จะมาเรียนที่วิทยาเขตหลัก

นอกจากวิทยาเขตหลัก Acton แล้ว   ANU ยังมีวิทยาเขตอื่นๆ ในลักษณะที่เป็นศูนย์วิจัยของมหาวิทยาลัยในด้านต่างๆ เช่น วิทยาเขตเล็กๆ ของ ANU ในชายฝั่งทางตอนใต้ของรัฐ New South Wales, ศูนย์ศึกษาทางด้านดาราศาสตร์ อยู่ห่างจากตัวเมือง Canberra ออกทิศตะวันตกเฉียงใต้ประมาณ 18 กิโลเมตร และศูนย์วิจัยในรัฐ Northern Territory (ทางตอนเหนือของประเทศออสเตรเลีย) ในเมือง Darwin ซึ่งจะมีมหาวิทยาลัยประจำเมือง Charles Darwin University เป็นต้น

จำนวนนักศึกษาทั้งหมดของมหาวิทยาลัย มีอยู่ประมาณ 23,571 คน มีสัดส่วนของนักเรียนต่างชาติประมาณ 7,416 คน คิดเป็นสัดส่วน 31.5%

ปัจจุบัน มหาวิทยาลัยเป็นสมาชิกในหลายเครือข่าย รวมถึง Group of Eight (Go8) หรือกลุ่มแปดมหาวิทยาลัยชั้นนำด้านงานวิจัยของประเทศออสเตรเลีย และเป็นสมาชิกในกลุ่ม The International Alliance of Research Universities (IARU) หรือกลุ่มเครือข่ายนานาชาติของมหาวิทยาลัยด้านงานวิจัย (ซึ่งมีทั้ง University of Oxford, University of Cambridge และ Yale University รวมอยู่ด้วย)

*ข้อมูลปี 2016

_____________________________________________________________________________

ค่าใช้จ่าย

  • ค่าเล่าเรียนโดยเฉลี่ยต่อปี

– ปริญญาตรี = AUD 43,402          ปริญญาโท = AUD 44,100

 

  • ค่าใช้จ่ายรวมโดยเฉลี่ยตลอดหลักสูตร* (รวมค่าใช้จ่ายในชีวิตประจำวัน**)

– หลักสูตรปริญญาตรี คำนวณที่ 3 ปี = AUD 187,205

– หลักสูตรปริญญาโท คำนวณที่ 1.5 ปี = AUD 94,650

 

* ค่าใช้จ่ายรวมจะขึ้นอยู่กับระยะเวลาหลักสูตร ไม่รวมค่าตั๋วเครื่องบิน ค่าใช้จ่ายขอวีซ่า และค่าเรียนภาษา

** ประมาณค่าใช้จ่ายในชีวิตประจำวัน (ตัวเลขกลางๆ) ไว้ที่ AUD19,000 ต่อปี

_____________________________________________________________________________

คะแนนภาษาอังกฤษที่มหาวิทยาลัยกำหนด

  • IELTS

– ปริญญาตรี = 6.5 (ยกเว้นบางสาขา เช่น สาขากฎหมาย = 7)

– ปริญญาโท = 6.5 (ยกเว้นบางสาขา เช่น สาขากฎหมาย = 7)

  • ทางเลือกกรณีคะแนนไม่ถึง
    • สอบตามเกณฑ์ใน ANU Access English Program ของมหาวิทยาลัยในคัดเลือกแบบเข้าตรง
    • ไม่มีนโยบายรับผล Direct Entry หรือคอร์สภาษาของสถานบันเอกชนอื่นหรือมหาวิทยาลัยอื่น

_____________________________________________________________________________

ลิงค์ที่สำคัญของมหาวิทยาลัย

  • สถาบันภาษาของมหาวิทยาลัย และค่าเรียนภาษา

http://www.anucollege.edu.au/courses/english-language-courses     

http://www.anucollege.edu.au/courses/english-language-courses/anu-access-english

http://www.anucollege.edu.au/courses/english-language-courses/english-for-academic-purposes   

http://www.anucollege.edu.au/courses/pathway-to-university/foundation-studies

      

  • ระยะเวลาเรียนแยกตามสาขาวิชา

https://programsandcourses.anu.edu.au/

   

  • ค่าเรียนหลักสูตรปริญญาตรีแยกตามสาขาวิชา

 http://www.anu.edu.au/students/program-administration/costs-fees/international-student-fees    

 

  • ค่าเรียนหลักสูตรปริญญาโทแยกตามสาขาวิชา

http://www.anu.edu.au/students/program-administration/costs-fees/international-student-fees    

 

_____________________________________________________________________________

Methodology (ระเบียบวิธีคำนวณคะแนนรวมเฉลี่ย)

ใช้วิธีทางสถิติเพื่อเรตติ้งและเปรียบเทียบคะแนนใน 7 indicators หลัก ได้แก่ World Ranking, National Ranking, Student Demand, Research, University Prestige, Location และ Program Fee จากทั้งหมด 38 มหาวิทยาลัยในออสเตรเลียที่นำมาวิเคราะห์

  1. World Ranking (ชื่อเสียงระดับโลก) – เราวิเคราะห์จากข้อมูลเผยแพร่ประจำปีล่าสุดจากสองสถาบันจัดอันดับมหาวิทยาลัยของโลก ได้แก่ Times Higher Education และ QS World University Rankings
  2. National Ranking (ชื่อเสียงภายในประเทศ) – เราวิเคราะห์โดยวิธี Quantitative Interviews จาก domestic students ในประเทศออสเตรเลียจากมหาวิทยาลัยแต่ละแห่ง ใช้กลุ่มตัวอย่างจำนวน 1,000 คน  จากนั้นนำผลที่ได้ไปทำ Perceptual Mapping เพื่อจัดช่วงอันดับ
  3. Student demand (ความต้องการเข้าเรียน) – เราวิเคราะห์จาก ATAR Score ในปีล่าสุด เพื่อดูเกณฑ์การรับคะแนนแอดมิดชั่นระดับปริญญาตรี
  4. Research (ด้านการวิจัย) – เราวิเคราะห์จากจำนวนเงินการทำวิจัยที่รัฐบาลออสเตรเลียจัดสรรให้กับแต่ละมหาวิทยาลัยในปีล่าสุด และสัดส่วนของนักศึกษาวิจัยทั้งระดับปริญญาโท ปริญญาเอก ของแต่ละมหาวิทยาลัยในปีล่าสุด
  5. University Prestige – เราวิเคราะห์โดยใช้ความเก่าแก่ของมหาวิทยาลัย นับตั้งแต่ได้รับสถานะเป็นมหาวิทยาลัยอย่างสมบูรณ์
  6. Location – เราวิเคราะห์จากความใกล้ไกลของ main campus / headquarters campus หรือ วิทยาเขตหลัก ห่างจากบริเวณที่เป็นใจกลางเมืองที่ตั้ง
  7. Program Fee – เราวิเคราะห์โดยคำนวณ average annual course fee หรือ ค่าเรียนเฉลี่ยต่อปี จากสาขาที่เปิดสอนในระดับปริญญาตรี และปริญญาโทในแต่ละมหาวิทยาลัย

_____________________________________________________________________________

ช่วยกด LIKE  กด share ให้ด้วยนะคะ

หากท่านเห็นว่า รีวิวมหาวิทยาลัยนี้ดีไหม ของ Uni-review.com น่าจะเป็นประโยชน์กับเพื่อนคนอื่นๆ ที่กำลังหาข้อมูลศึกษาต่อต่างประเทศแล้ว  รบกวนช่วยกด LIKE  กด share ให้ด้วยนะคะ ทางเราจะได้มีกำลังใจในการทำรีวิวมหาวิทยาลัยต่อไป

Facebook: Uni-Review.com มหาวิทยาลัยนี้ดีไหม

Website: www.uni-review.com

Email: unireview.info@gmail.com


  •  
  •  
  •  
  •  
  •  
  •  

Be the first to comment

Leave a Reply

Your email address will not be published.


*