รีวิว Griffith University

  •  
  •  
  •  
  •  
  •  
  •  

Griffith University ดีไหม

 

“มหาวิทยาลัยที่มีสองวิทยาเขตหลักในเมือง Brisbane และ Gold Coast  ลงตัวในเรื่องทางเลือกของวิทยาเขตที่นักศึกษาสามารถเลือกไปเรียน เนื่องจากหลายวิชาเปิดทั้งสองวิทยาเขตหลัก  โดดเด่นจนติดอันดับโลกในด้านการท่องเที่ยวและการโรงแรม   เป็นมหาวิทยาลัยเดียวที่มีสถานีรถรางอยู่ภายในมหาวิทยาลัย G-Link (Gold Coast Light Rail) ถือเป็นไฮไลท์ในการเดินทางไปมหาวิทยาลัย  ค่าเรียนเฉลี่ยต่อปีถูกกว่าค่าเฉลี่ยของมหาวิทยาลัยทั้งประเทศ“

 

Judgment (มหาวิทยาลัยนี้ดีไหม)

Griffith University (Griffith) เป็นมหาวิทยาลัยที่มีอันดับภายในประเทศระดับกลางสูง (15-21) และมีภาพรวมเรื่องของการทำวิจัยค่อนข้างดี โดยเฉพาะในส่วนของเงินอุดหนุนด้านวิจัยจากรัฐบาลออสเตรเลียมากเป็นอันดับที่ 14 ของประเทศ

เนื่องจาก Griffith เป็นมหาวิทยาลัยที่ล้อมรอบไปด้วยป่าและพื้นที่ต้นไม้แนวแห้งแล้ง ทำให้มหาวิทยาลัยไม่ค่อยมีมุมสวยๆ มากเท่าไรนัก   นอกจากนี้ เรามองว่าในส่วนของสิ่งอำนวยความสะดวก จะดีเฉพาะในสองวิทยาเขตหลัก (Nathan และ Gold Coast) เท่านั้น วิทยาเขตอื่นๆ ของ Griffith ยังต้องปรับปรุงอีกมาก และควรได้รับการใส่ใจจากมหาวิทยาลัยมากกว่านี้

ทั้งสองวิทยาเขตหลักของ Griffith จะอยู่ในเมืองที่อากาศร้อนอบอ้าวในตอนกลางวัน จึงเหมาะกับคนที่ไม่ชอบอากาศหนาวเย็น

อย่างไรก็ตาม เราชอบ Griffith ตรงที่มีสองวิทยาเขตหลักในสองเมืองและมีหลายวิชาเปิดสอนทั้งสองวิทยาเขตหลัก ถือว่าค่อนข้างลงตัวในเรื่องทางเลือกของผู้เรียน  โดยเฉพาะอย่างยิ่ง เราชอบวิทยาเขต Gold Coast ของ Griffith ตรงที่มี tram หรือ รถราง (ชื่อว่า G-link หรือ Gold Coast Light Rail) ที่วิ่งจากในตัวเมืองเข้าไปในวิทยาเขตหลัก ซึ่งถือเป็นไฮไลท์ของการไปเรียนที่ Griffith   จากการลงไปสำรวจของเรา พบว่ามีสถานีรถรางอยู่ในตัวมหาวิทยาลัย และตารางการให้บริการของ G-link ถี่มากตั้งแต่เช้าจนถึงกลางคืน ซึ่งเป็นเรื่องสะดวกสำหรับนักศึกษาที่ต้องการหรือมีความจำเป็นต้องใช้เวลาอยู่ที่มหาวิทยาลัยจนถึงดึก

_____________________________________________________________________________

คะแนนรวมเฉลี่ย

การให้คะแนน โดยพิจารณาหัวข้อที่สำคัญ (คะแนนเต็ม 5) ให้น้ำหนักเท่ากันทุกหัวข้อ

  • ชื่อเสียงระดับโลก [2.75/5] – Ranking โลกอยู่ที่อันดับ 251-325 โดย Times จัดให้ Griffith อยู่ในช่วงอันดับ 251-300 ของโลก ขณะที่ QS จัดให้ Griffith อยู่อันดับ 325 ของโลก ถือเป็นมหาวิทยาลัยที่มีอันดับโลกค่อนข้างคงที่
  • ชื่อเสียงภายในประเทศ [3/5] – หลายปีที่ผ่านมา ranking ภายในประเทศถูกจัดให้อยู่ระหว่างอันดับที่ 15-21 จากทั้งหมด 38 มหาวิทยาลัยที่เรานำมาวิเคราะห์โดยวิธี Quantitative Interviews และ Perceptual Mapping
  • คะแนนแอดมิดชั่นที่รับ [2.5/5] – เกณฑ์การรับคะแนนแอดมิดชั่นระดับปริญญาตรีอยู่ในระดับกลาง
  • งานวิจัย [3/5] – ในปีล่าสุดได้รับการจัดสรรเงินทำวิจัยจากรัฐบาลออสเตรเลียอยู่ที่ AUD 40,449,542 สูงเป็นอันดับที่ 14 ของประเทศ เป็นมหาวิทยาลัยที่มีงานวิจัยผลิตออกมาค่อนข้างหลากหลายด้าน เช่น สถาปัตยกรรมศาสตร์, นิติศาสตร์, รัฐศาสตร์ระหว่างประเทศ, ศึกษาศาสตร์, พยาบาลศาสตร์ และการโรงแรม การท่องเที่ยว เป็นต้น
  • ความเก่าแก่ของมหาวิทยาลัยนับจากได้รับสถานะ [2.5/5] – ปี 1971 ได้รับสถานะเป็นมหาวิทยาลัย
  • ที่ตั้งวิทยาเขตหลักใกล้ CBD [4/5] –วิทยาเขตหลัก Nathan อยู่ห่างจากใจกลางเมือง Brisbane ประมาณ 12 กิโลเมตร ขณะที่วิทยาเขตหลัก Gold Coast อยู่ห่างจากใจกลางเมือง Gold Coast ประมาณ 5 กิโลเมตร โดยเฉพาะวิทยาเขตหลัก Gold Coast มีความสะดวกในเรื่องการขนส่งสาธารณะระดับสูงสุด
  • ระดับค่าเรียน [4/5] – ภาพรวมระดับค่าเรียนเฉลี่ยต่อปีของ Griffith ถูกกว่าค่าเฉลี่ยของทั้งประเทศ เนื่องมาจาก Griffith มีนโยบายขึ้นค่าเรียนเป็นอัตราที่ต่ำกว่าหลายมหาวิทยาลัยในประเทศ โดยเฉพาะอย่างยิ่งในระดับปริญญาตรี และยังถูกกว่ามหาวิทยาลัยร่วมเมือง Brisbane และมหาวิทยาลัยร่วมรัฐ Queensland ทั้ง University of Queensland (UQ), Queensland University of Technology (QUT) และ James Cook University (JCU)

คะแนนรวมเฉลี่ย [3.11/5]

หมายเหตุ: Methodology (ระเบียบวิธีคำนวณ) ถูกอธิบายไว้ในตอนท้ายของบทความ

_____________________________________________________________________________

จุดเด่น

  • Griffith เป็นมหาวิทยาลัยที่มีอันดับภายในประเทศระดับกลางสูง (15-21) ได้รับเงินทุนวิจัยสนับสนุนจากรัฐบางออสเตรเลียสูงเป็นอันดับที่ 14 มีความหลากหลายด้านงานวิจัยที่ผลิตออกมาตามที่กล่าวถึงก่อนหน้านี้
  • มีบางสาขาวิชาที่ Griffith โดดเด่นติดอันดับโลก อย่างเช่น สาขาการท่องเที่ยวและการโรงแรม International Tourism and Hospitality Management  โดยสถาบันจัดอันดับ QS ให้ Griffith ดีที่สุดในประเทศในหลายปีที่ผ่านมา และจัดให้ Griffith อยู่ใน Top 20 ของโลกสำหรับสาขาดังกล่าว
  • บรรยากาศของมหาวิทยาลัยของทั้งสองวิทยาเขต (ทั้ง Nathan และ Gold Coast) จะเป็นแนวธรรมชาติ มีต้นไม้เยอะ ทั้งสองเมืองที่ตั้งมีอากาศค่อนข้างร้อน เหมาะกับผู้ที่ไม่ชอบอากาศหนาวเย็น
  • วิทยาเขตหลัก Gold Coast อยู่ในเมือง Gold Coast ที่มีชื่อเสียงในเรื่องชายหาด และการท่องเที่ยว
  • การเดินทางไปยังวิทยาเขตหลักถือว่าสะดวกทั้งสองวิทยาเขตหลัก นั่งรถเมล์ไปวิทยาเขต Nathan  และนั่ง tram (รถราง) ไปวิทยาเขต Gold Coast  โดยเฉพาะ tram ใน Gold Coast ถือว่าเป็นไฮไลท์ เพราะมีสถานี tram ในมหาวิทยาลัย และรถ tram ให้บริการถี่มากทุกวันจนถึงดึก
  • ค่าเรียนเฉลี่ยต่อปีของ Griffith ปีล่าสุดอยู่ในระดับต่ำกว่าค่าเฉลี่ยของประเทศ และมีการปรับขึ้นค่าเรียนในอัตราที่ต่ำกว่าหลายมหาวิทยาลัยในประเทศ
  • Griffith มีการลงทุนในส่วนของอาคารเรียน ห้องสมุด โดยเฉพาะในวิทยาเขตหลัก Gold Coast

_____________________________________________________________________________

จุดอื่นๆ ที่ควรทราบ 

  • เป็นมหาวิทยาลัยที่ไม่ค่อยมีมุมหรือวิวทางธรรมชาติสวยมากนัก ต้นไม้ส่วนใหญ่ในมหาวิทยาลัยเป็นแนวป่าและดูค่อนข้างแห้งแล้ง
  • เนื่องจากวิทยาเขตของมหาวิทยาลัยจะล้อมรอบด้วยพื้นที่ป่า ต้นไม้ ทำให้การหาที่พักใกล้มหาวิทยาลัยเป็นเรื่องยาก แต่ก็สามารถทดแทนด้วยความสะดวกในการเดินทางโดยใช้ขนส่งสาธารณะมายังมหาวิทยาลัย ซึ่งถือว่าสะดวกมาก
  • สิ่งอำนวยความสะดวกของวิทยาเขตอื่นๆ นอกเหนือไปจากสองวิทยาเขตหลัก ถือว่าไม่ค่อยดี และมหาวิทยาลัยควรให้ความสำคัญเรื่องการปรับปรุงให้ดีขึ้น
  • ลักษณะสภาพอากาศของทั้งสองเมืองที่ตั้ง (Brisbane และ Gold Coast) ของวิทยาเขตส่วนใหญ่จะเป็นลักษณะกลางวันร้อนอบอ้าว แต่กลางคืนอากาศกลับมีอุณหภูมิต่ำลงค่อนข้างหนาวเย็น
  • เป็นหนึ่งในมหาวิทยาลัยของออสเตรเลียทีได้รับความนิยมจากนักศึกษาจากภูมิภาคเอเชียใต้ เช่น อินเดีย และปากีสถาน เนื่องจาก Griffith เน้นทำตลาดค่อนข้างมากในภูมิภาคนี้

_____________________________________________________________________________

ข้อมูลของมหาวิทยาลัย

Griffith University ชื่อย่อว่า “Griffith” หรือ “GU” เป็นมหาวิทยาลัยรัฐที่ตั้งอยู่ในรัฐ Queensland (ควีนส์แลนด์) ทางฝั่งตะวันออกเฉียงเหนือของประเทศออสเตรเลีย  มหาวิทยาลัยก่อตั้งในปี 1971  ชื่อของมหาวิทยาลัยถูกตั้งเพื่อเป็นเกียรติให้กับ Sir Samuel Walker Griffith (เซอร์ ซามูเอล วอล์คเกอร์ กริฟฟิธ) อดีตผู้ว่าการรัฐ Queensland ผู้มีบทบาทสำคัญในการจัดตั้งการบริหารประเทศแบบสหพันธรัฐของประเทศออสเตรเลีย

มหาวิทยาลัยมีวิทยาเขตหลักอยู่สองแห่ง คือ 1. วิทยาเขต Nathan ในเมือง Brisbane (บริสเบน) ซึ่งเป็นเมืองหลวงของรัฐ Queensland และ 2. วิทยาเขต Gold Coast ในเมือง Gold Coast (โกลด์โคสต์) ซึ่งอยู่ทางตะวันออกเฉียงใต้ภายในรัฐ Queensland  โดยวิทยาเขต Nathan อยู่ห่างจากใจกลางเมือง Brisbane ไปทางตะวันออกเฉียงใต้ประมาณ 12 กิโลเมตร (หากนั่งรถเมล์จากในใจกลางเมือง จะใช้เวลาประมาณ 20-30 นาที) ขณะที่วิทยาเขต Gold Coast อยู่ห่างจากใจกลางเมือง Gold Coast ไปทางตะวันตกประมาณ 4 กิโลเมตร (หากนั่งรถราง Gold Coast Light Rail จากใจกลางเมือง จะใช้เวลาประมาณ 20 นาที)

นอกจากสองวิทยาเขตหลักทีได้กล่าวมาแล้ว  Griffith ยังมีวิทยาเขตอื่นๆ ได้แก่ วิทยาเขต Logan, Mount Gravatt และ South Bank ทั้งหมดอยู่ในเมือง Brisbane

*จำนวนนักเรียนทั้งหมดของมหาวิทยาลัย มีอยู่ประมาณ 46,503 คน มีสัดส่วนของนักเรียนต่างชาติประมาณ 8,629 คน คิดเป็นสัดส่วน 18.5%

ปัจจุบัน มหาวิทยาลัยเป็นสมาชิกในกลุ่ม Innovative Research Universities (IRU) (ซึ่งประกอบไปด้วย Charles Darwin University, Griffith University, James Cook University, La Trobe University, Murdoch University, Flinders University และ Western Sydney University)

*ข้อมูลปี 2016

_______________________________________________________________________________

ค่าใช้จ่าย

  • ค่าเล่าเรียนโดยเฉลี่ยต่อปี

– ปริญญาตรี = AUD 29,200          ปริญญาโท = AUD 30,250

 

  • ค่าใช้จ่ายรวมโดยเฉลี่ยตลอดหลักสูตร* (รวมค่าใช้จ่ายในชีวิตประจำวัน**)

– หลักสูตรปริญญาตรี คำนวณที่ 3 ปี = AUD 144,600

– หลักสูตรปริญญาโท คำนวณที่ 1.5 ปี = AUD 73,875

* ค่าใช้จ่ายรวมจะขึ้นอยู่กับระยะเวลาหลักสูตร ไม่รวมค่าตั๋วเครื่องบิน ค่าใช้จ่ายขอวีซ่า และค่าเรียนภาษา

** ประมาณค่าใช้จ่ายในชีวิตประจำวัน (ตัวเลขกลางๆ) ไว้ที่ AUD19,000 ต่อปี

_______________________________________________________________________________

คะแนนภาษาอังกฤษที่มหาวิทยาลัยกำหนด

  • IELTS

– ปริญญาตรี = 6.5

– ปริญญาโท = 6.5

 

  • ทางเลือกกรณีคะแนนไม่ถึง
    • สอบตามเกณฑ์ใน Direct Entry Program / Qualifying Program ของมหาวิทยาลัยแบบเข้าตรง  ที่ Griffith English Language Institute (GELI)
    • รับผล Direct Entry หรือ English for Academic Purposes ของสถานบันเอกชนอื่นหรือมหาวิทยาลัยอื่นที่เป็น partner กับ Griffith (ขึ้นกับการพิจารณา)

*Griffith มีการทำสัญญาความร่วมมือกับบางมหาวิทยาลัยในเอเชีย รวมถึงบางมหาวิทยาลัยในประเทศไทย ที่นักศึกษาที่เรียนปริญญาตรีเป็นภาคภาษาอังกฤษสามารถยื่นสมัครเรียนต่อปริญญาโทโดยไม่ต้องส่งผลคะแนนภาษาอังกฤษ

_____________________________________________________________________________

ลิงค์ที่สำคัญของมหาวิทยาลัย

  • สถาบันภาษาของมหาวิทยาลัย และค่าเรียนภาษา

https://www.griffith.edu.au/international/griffith-english-language-institute   

https://www.griffith.edu.au/international/griffith-english-language-institute/studying-at-geli/pathways/direct-entry-program

 

  • ระยะเวลาเรียนแยกตามสาขาวิชา

https://degrees.griffith.edu.au/  

 

  • ค่าเรียนหลักสูตรปริญญาตรีแยกตามสาขาวิชา

https://degrees.griffith.edu.au/ 

  • ค่าเรียนหลักสูตรปริญญาโทแยกตามสาขาวิชา

https://degrees.griffith.edu.au/ 

 

_____________________________________________________________________________

Methodology (ระเบียบวิธีคำนวณคะแนนรวมเฉลี่ย)

ใช้วิธีทางสถิติเพื่อเรตติ้งและเปรียบเทียบคะแนนใน 7 indicators หลัก ได้แก่ World Ranking, National Ranking, Student Demand, Research, University Prestige, Location และ Program Fee จากทั้งหมด 38 มหาวิทยาลัยในออสเตรเลียที่นำมาวิเคราะห์

  1. World Ranking (ชื่อเสียงระดับโลก) – เราวิเคราะห์จากข้อมูลเผยแพร่ประจำปีล่าสุดจากสองสถาบันจัดอันดับมหาวิทยาลัยของโลก ได้แก่ Times Higher Education และ QS World University Rankings
  2. National Ranking (ชื่อเสียงภายในประเทศ) – เราวิเคราะห์โดยวิธี Quantitative Interviews จาก domestic students ในประเทศออสเตรเลียจากมหาวิทยาลัยแต่ละแห่ง ใช้กลุ่มตัวอย่างจำนวน 1,000 คน จากนั้นนำผลที่ได้ไปทำ Perceptual Mapping เพื่อจัดช่วงอันดับ
  3. Student demand (ความต้องการเข้าเรียน) – เราวิเคราะห์จาก ATAR Score ในปีล่าสุด เพื่อดูเกณฑ์การรับคะแนนแอดมิดชั่นระดับปริญญาตรี
  4. Research (ด้านการวิจัย) – เราวิเคราะห์จากจำนวนเงินการทำวิจัยที่รัฐบาลออสเตรเลียจัดสรรให้กับแต่ละมหาวิทยาลัยในปีล่าสุด และสัดส่วนของนักศึกษาวิจัยทั้งระดับปริญญาโท ปริญญาเอก ของแต่ละมหาวิทยาลัยในปีล่าสุด
  5. University Prestige – เราวิเคราะห์โดยใช้ความเก่าแก่ของมหาวิทยาลัย นับตั้งแต่ได้รับสถานะเป็นมหาวิทยาลัยอย่างสมบูรณ์
  6. Location – เราวิเคราะห์จากความใกล้ไกลของ main campus / headquarters campus หรือ วิทยาเขตหลัก ห่างจากบริเวณที่เป็นใจกลางเมืองที่ตั้ง
  7. Program Fee – เราวิเคราะห์โดยคำนวณ average annual course fee หรือ ค่าเรียนเฉลี่ยต่อปี จากสาขาที่เปิดสอนในระดับปริญญาตรี และปริญญาโทของแต่ละมหาวิทยาลัย

_____________________________________________________________________________

ช่วยกด LIKE  กด share ให้ด้วยนะคะ

หากท่านเห็นว่า รีวิวมหาวิทยาลัยนี้ดีไหม ของ Uni-review.com น่าจะเป็นประโยชน์กับเพื่อนคนอื่นๆ ที่กำลังหาข้อมูลศึกษาต่อต่างประเทศแล้ว  รบกวนช่วยกด LIKE  กด share ให้ด้วยนะคะ ทางเราจะได้มีกำลังใจในการทำรีวิวมหาวิทยาลัยต่อไป

Facebook: Uni-Review.com มหาวิทยาลัยนี้ดีไหม

Website: www.uni-review.com

Email: unireview.info@gmail.com


  •  
  •  
  •  
  •  
  •  
  •  

Be the first to comment

Leave a Reply

Your email address will not be published.


*