รีวิว Queensland University of Technology (QUT)

  •  
  •  
  •  
  •  
  •  
  •  

Queensland University of Technology (QUT) ดีไหม

 

“QUT อยู่ใจกลางเมือง Brisbane มีทำเลที่ตั้งดีที่สุดในรัฐ Queensland  เป็นมหาวิทยาลัยนอกกลุ่ม Group of Eight ที่ได้รับเงินสนับสนุนการทำวิจัยจากรัฐบาลออสเตรเลียสูงที่สุด และสัดส่วนนักศึกษาทำวิจัยสูงกว่าทุกมหาวิทยาลัยที่อยู่นอกกลุ่ม Group of Eight   QUT เป็นมหาวิทยาลัยอันดับต้นๆ ของออสเตรเลียในด้านการสอนนิเทศศาสตร์ สื่อสารมวลชน”

 

Judgment (มหาวิทยาลัยนี้ดีไหม)

Queensland University of Technology (QUT) มีแนวคิด รูปแบบการก่อตั้ง และการดำเนินการคล้าย University of Technology, Sydney (UTS) ในเมืองซิดนีย์ และ RMIT University ในเมืองเมลเบิร์น นั่นคือ เป็นมหาวิทยาลัยในใจกลางเมืองหลักของประเทศ ฺ(นั่นคือ Brisbane)  ถึงแม้ว่า QUT จะเป็นมหาวิทยาลัยค่อนข้างใหม่  พิจารณาจากปีที่ได้รับสถานะเป็นมหาวิทยาลัยเมื่อเทียบกับมหาวิทยาลัยร่วมเมืองเดียวกัน  แต่ QUT ได้สร้างชื่อเสียงขึ้นมาอย่างรวดเร็ว จนทำ ranking ของมหาวิทยาลัยขึ้นไปติดอันดับคาบเกี่ยวในกลุ่มมหาวิทยาลัยที่มีอันดับถัดจากกลุ่ม Group of Eight  โดยสาขาวิชาที่ QUT มีชื่อเสียงอย่างมาก ก็คือ สาขานิเทศศาสตร์ สื่อสารมวลชน ซึ่งเป็นมหาวิทยาลัยอันดับต้นๆ ของประเทศในการสอนด้านนี้

เรามองว่า QUT มีข้อด้อยในเรื่องพื้นที่ของมหาวิทยาลัยที่ค่อนข้างเล็ก ไม่มีมุมหรือพื้นที่สำหรับนักศึกษาให้ซึมซับความเป็นมหาวิทยาลัย  ขาดบรรยากาศของความเป็นมหาวิทยาลัย  แต่ก็ชดเชยด้วยสิ่งแวดล้อมความเป็นใจกลางเมืองรอบมหาวิทยาลัยที่ใกล้ทุกสิ่งอย่าง

ทั้งนี้ เราชอบ QUT ในเรื่องการมีทำเลดีที่สุดเมื่อเทียบกับมหาวิทยาลัยอื่นๆ ที่ร่วมเมืองเดี่ยวกัน เหมาะเป็นอย่างยิ่งกับนักศึกษาต่างชาติที่ต้องการเรียนและพักอาศัยอยู่ใจกลางเมือง แบบใกล้กับย่านธุรกิจทุกอย่าง  การเดินทางสะดวกสุดๆ   จุดแข็งที่สำคัญอีกอย่างหนึ่งของ QUT ก็คือ QUT เป็นมหาวิทยาลัยนอกกลุ่ม Group of Eight ที่ได้รับเงินสนับสนุนการทำวิจัยจากรัฐบาลกลางมากเป็นอันดับหนึ่ง ขณะที่สัดส่วนของนักศึกษาทำวิจัยสูงเป็นอันดับที่ 9 ของประเทศ จะเป็นรองแค่กลุ่มมหาวิทยาลัย Group of Eight เท่านั้น  อีกทั้งระดับค่าเรียนเฉลี่ยต่อปีในปีล่าสุดของ QUT ถือว่าอยู่ในระดับกลาง และต่ำกว่าค่าเฉลี่ยของมหาวิทยาลัยทั้งประเทศ

_________________________________________________________

คะแนนรวมเฉลี่ย

การให้คะแนน โดยพิจารณาหัวข้อที่สำคัญ (คะแนนเต็ม 5) ให้น้ำหนักเท่ากันทุกหัวข้อ

  • ชื่อเสียงระดับโลก [3/5] – มี ranking โลกอยู่อันดับระหว่าง 201-250 ความเห็นของสถาบันจัดอันดับอย่าง Times และ QS ค่อนข้างจะตรงกัน โดย Time ให้ QUT มี ranking โลกระหว่าง 201-250 ขณะที่ QS ให้ ranking โลกของ QUT อยู่อันดับที่ 247 ในปีล่าสุด   QUT เป็นมหาวิทยาลัยที่มีชื่อเสียงเป็นอันดับต้นๆ ของประเทศในสาขานิเทศศาสตร์ สื่อสารมวลชน
  • ชื่อเสียงภายในประเทศ [4/5] – หลายปีที่ผ่านมา ranking ภายในประเทศถูกจัดให้อยู่ระหว่างอันดับที่ 11-15 จากทั้งหมด 38 มหาวิทยาลัยในออสเตรเลียที่เรานำมาวิเคราะห์โดยวิธี Quantitative Interviews และ Perceptual Mapping   QUT มีอันดับมหาวิทยาลัยในประเทศค่อนข้างสูง
  • คะแนนแอดมิดชั่นที่รับ [4/5] – ปีล่าสุด QUT ตั้งเกณฑ์การรับคะแนนแอดมิดชั่นระดับปริญญาตรีอยู่ในระดับค่อนข้างสูง และสูงเป็นอันดับสองของรัฐ Queensland รองจาก University of Queensland
  • งานวิจัย [3/5] – ได้รับการจัดสรรเงินสนับสนุนการทำวิจัยจากรัฐบาลกลางมากเป็นอันดับที่ 9 ของประเทศ อยู่ที่ AUD 53,585,695 (ในปีล่าสุด) และเป็นมหาวิทยาลัยนอกกลุ่ม Group of Eight ที่ได้รับเงินจัดสรรด้านการวิจัยสูงเป็นอันดับที่หนึ่ง  นอกจากนี้มีสัดส่วนนักศึกษาทำวิจัยคิดเป็น 5.42% สูงกว่าทุกมหาวิทยาลัยที่อยู่นอกกลุ่ม Group of Eight
  • ความเก่าแก่ของมหาวิทยาลัยนับจากได้รับสถานะ [2/5] – ปี 1989 ได้รับสถานะเป็นมหาวิทยาลัย
  • ที่ตั้งวิทยาเขตหลักใกล้ CBD [5/5] – เป็นมหาวิทยาลัยที่มีทำเลดีที่สุดในเมืองบริสเบน วิทยาเขตหลักอยู่ใจกลางเมือง
  • ระดับค่าเรียน [3.5/5] – ในปีล่าสุด ระดับค่าเรียนเฉลี่ยต่อปีของ QUT อยู่ในระดับต่ำกว่าค่าเฉลี่ยและค่ามัธยฐานของมหาวิทยาลัยทั้งประเทศ และถูกกว่ามหาวิทยาลัยร่วมเมืองใน Group of Eight อย่าง University of Queensland อยู่มาก

คะแนนรวมเฉลี่ย [3.50/5]

หมายเหตุ: Methodology (ระเบียบวิธีคำนวณ) ถูกอธิบายไว้ในตอนท้ายของบทความ

_________________________________________________________

จุดเด่น

  • ทำเลที่ตั้งดีที่สุดเมื่อเทียบกับมหาวิทยาลัยร่วมเมือง ใกล้ทุกอย่าง หาของกินง่าย การเดินทางสะดวกที่สุด QUT ถือว่าเป็นมหาวิทยาลัยที่มีที่ทำเลที่ตั้งดีที่สุดในรัฐ Queensland
  • QUT เป็นมหาวิทยาลัยมี ranking ในประเทศค่อนข้างสูง และมีอันดับเข้าไปคาบเกี่ยวกับกลุ่มที่อยู่ถัดจากกลุ่ม Group of Eight (กลุ่มมหาวิทยาลัยที่มีอันดับในประเทศอยู่ถัดจากกลุ่ม Group of Eight ได้แก่ Macquarie University, University of Newcastle และ University of Technology Sydney)  คู่เทียบกับ QUT ที่ใกล้กันมากที่สุดในเรื่อง ranking ในประเทศ น่าจะเป็น University of Wollongong (สามารถค้นหาบทความวิเคราะห์ ranking จากเว็บไซต์ หรือ เฟสบุ้คของ uni-review.com)
  • QUT ได้รับเงินสนุนการทำวิจัยประจำปีจากรัฐบาลกลางออสเตรเลียมากเป็นอันดับที่ 9 ของประเทศ ถัดจากกลุ่มมหาวิทยาลัยใน Group of Eight หรือพูดอีกนัยหนึ่ง ก็คือ QUT ได้รับเงินสนับสนุนด้านวิจัยสูงกว่ามหาวิทยาลัยอื่นๆ นอกกลุ่ม Group of Eight
  • QUT มีสัดส่วนนักศึกษาทำวิจัยสูงเป็นอันดับที่ 9 ของประเทศ ถัดจากกลุ่มมหาวิทยาลัยใน Group of Eight หรือพูดอีกนัยหนึ่ง ก็คือ QUT มีสัดส่วนของนักศึกษาทำวิจัยสูงกว่าทุกมหาวิทยาลัยที่อยู่นอกกลุ่ม Group of Eight
  • QUT มีผลงานวิจัยสำคัญๆ ในด้านนิเทศศาสตร์ สื่อสารมวลชน ศึกษาศาสตร์ (สถาบันจัดอันดับ QS ให้ QUT อยู่ใน Top 50 ของโลกด้าน Journalism & Mass Communication)  นอกจากนี้ QUT ยังทำผลงานได้ดีในการจัดอันดับภายในประเทศ เช่น วิศวกรรมโยธา, พยาบาลศาสตร์ และสถิติศาสตร์
  • ค่าเรียนเฉลี่ยต่อปีของ QUT ปีล่าสุดอยู่ในระดับต่ำกว่าค่าเฉลี่ยของประเทศ

_____________________________________________________________________________

จุดอื่นๆ ที่ควรทราบ

  • ความเก่าแก่ของมหาวิทยาลัย QUT (1989) ยังเป็นรองมหาวิทยาลัย ร่วมรัฐ Queensland อย่าง University of Queensland (1909), James Cook University (1970) และ Griffith University (1971)
  • วิทยาเขตหลักของ QUT ค่อนข้างเล็ก ไม่มีพื้นที่ทำกิจกรรม ทำให้ขาดบรรยากาศของความเป็นมหาวิทยาลัย
  • ภายในวิทยาเขตหลักมีสิ่งอำนวยความสะดวกด้านสันทนาการถือว่าน้อย ชีวิตในมหาวิทยาลัยส่วนใหญ่จะเป็นลักษณะเข้ามาเรียน  แล้วออกจากมหาวิทยาลัยเพื่อไปเดินพักผ่อนตามสถานที่ในเมือง

____________________________________________________________________________

ข้อมูลของมหาวิทยาลัย

Queensland University of Technology (ชื่อย่อ QUT) เป็นมหาวิทยาลัยรัฐที่ตั้งอยู่ในเมือง Brisbane (บริสเบน) รัฐ Queensland (ควีนส์แลนด์) ได้รับสถานะเป็นมหาวิทยาลัยในปี 1988 (พ.ศ. 2531) เกิดจากการควบรวมของหลายวิทยาลัยภายในรัฐ Queensland ที่เคยเปิดสอนเฉพาะทางในด้านต่างๆ

มีวิทยาเขตหลักชื่อ Gardens Point (ชื่อเดียวกับย่านที่ตั้ง) อยู่ใจกลางเมืองบริสเบน ติดกับ The Queensland Parliament House (รัฐสภาของรัฐ) ศูนย์ราชการของเมือง และ City Botanic Gardens (สวนพฤกษศาสตร์ของเมือง) จากวิทยาเขตหลักสามารถเดินไปถึงย่านธุรกิจและจุดเชื่อมต่อขนส่งสาธารณะหลักทุกชนิดของเมืองได้ภายในไม่กี่นาที  วิทยาเขตหลักจะเปิดสอนวิชาบริหารธุรกิจ, กฎหมาย, วิศวกรรมศาสตร์ และวิทยาศาสตร์

นอกจากวิทยาเขตหลัก Gardens Point  ยังมีวิทยาเขตอีกสองแห่ง คือ วิทยาเขต Kelvin Grove ห่างจากใจกลางเมือง Brisbane ไปทางทิศเหนือประมาณ 4 กิโลเมตร  สามารถเดินทางจากด้วยรถเมล์ไปที่วิทยาเขต Kelvin Grove ใช้เวลาประมาณ 30 นาที  วิชาที่เปิดสอนในวิทยาเขตนี้ส่วนใหญ่จะเป็น ศึกษาศาสตร์ และวิทยาศาสตร์การแพทย์  ในอดีต มหาวิทยาลัยยังมีอีกวิทยาเขต คือ Caboolture จะค่อนข้างไกล ขึ้นไปทางเหนือประมาณ 50 กิโลเมตร การไปวิทยาเขตนี้ต้องนั่งรถไฟแล้วไปต่อรถเมล์ ใช้เวลาร่วมๆ 1 ชั่วโมงครึ่ง วิทยาเขตนี้จะเปิดสอนเฉพาะระดับปริญญาตรี นักศึกษาส่วนใหญ่จะเป็นคนท้องถิ่นในย่านทางเหนือของรัฐ ปัจจุบัน QUT ได้ทำข้อตกลงโอนวิทยาเขตนี้ไปอยู่ภายใต้ University of Sunshine Coast เป็นที่เรียบร้อยแล้วในปี 2017

*จำนวนนักศึกษาทั้งหมดของมหาวิทยาลัย มีอยู่ประมาณ 48,823 คน มีสัดส่วนของนักศึกษาต่างชาติประมาณ 7,845 คน คิดเป็นสัดส่วน 16%

ปัจจุบัน มหาวิทยาลัยเป็นสมาชิก Australian Technology Network หรือเครือข่ายมหาวิทยาลัยด้านเทคโนโลยีแห่งออสเตรเลีย (ATN)  ที่ประกอบไปด้วย Queensland University of Technology, Curtin University, RMIT University, University of South Australia และ University of Technology Sydney

*ข้อมูลปี 2016

_____________________________________________________________________________

ค่าใช้จ่าย

  • ค่าเล่าเรียนโดยเฉลี่ยต่อปี

– ปริญญาตรี = AUD 31,560          ปริญญาโท = AUD 30,422

 

  • ค่าใช้จ่ายรวมโดยเฉลี่ยตลอดหลักสูตร* (รวมค่าใช้จ่ายในชีวิตประจำวัน**)

– หลักสูตรปริญญาตรี คำนวณที่ 3 ปี = AUD 151,680

– หลักสูตรปริญญาโท คำนวณที่ 1.5 ปี = AUD 74,133

* ค่าใช้จ่ายรวมจะขึ้นอยู่กับระยะเวลาหลักสูตร ไม่รวมค่าตั๋วเครื่องบิน ค่าใช้จ่ายขอวีซ่า และค่าเรียนภาษา

** ประมาณค่าใช้จ่ายในชีวิตประจำวัน (ตัวเลขกลางๆ) ไว้ที่ AUD19,000 ต่อปี

_____________________________________________________________________________

คะแนนภาษาอังกฤษที่มหาวิทยาลัยกำหนด

  • IELTS

– ปริญญาตรี = 6.5

– ปริญญาโท = 6.5

  • ทางเลือกกรณีคะแนนไม่ถึง
    • สอบตามเกณฑ์ใน English for Academic Purposes for Degree Programs (EAP) ของมหาวิทยาลัยแบบเข้าตรง หรือ University Certificate in Tertiary Preparation (UCTP) programs ของมหาวิทยาลัยแบบเข้าตรงเช่นกัน

_____________________________________________________________________________

ลิงค์ที่สำคัญของมหาวิทยาลัย

  • สถาบันภาษาของมหาวิทยาลัย และค่าเรียนภาษา

https://www.qut.edu.au/international/qutic/courses-and-study-at-qutic/english-language-programs   

https://www.qut.edu.au/study/international-courses/english-for-academic-purposes-for-degree-programs

https://www.qut.edu.au/international/qutic/courses-and-study-at-qutic/university-entry-programs#h2-2

  • ระยะเวลาเรียนแยกตามสาขาวิชา

https://www.qut.edu.au/international/find-a-course/business-courses#undergraduate

 https://www.qut.edu.au/international/find-a-course/business-courses#honours

 

 

  • ค่าเรียนหลักสูตรปริญญาโทแยกตามสาขาวิชา

           https://www.qut.edu.au/international/find-a-course/business-courses#honours 

_____________________________________________________________________________

Methodology (ระเบียบวิธีคำนวณคะแนนรวมเฉลี่ย)

ใช้วิธีทางสถิติเพื่อเรตติ้งและเปรียบเทียบคะแนนใน 7 indicators หลัก ได้แก่ World Ranking, National Ranking, Student Demand, Research, University Prestige, Location และ Program Fee จากทั้งหมด 38 มหาวิทยาลัยในออสเตรเลียที่นำมาวิเคราะห์

  1. World Ranking (ชื่อเสียงระดับโลก) – เราวิเคราะห์จากข้อมูลเผยแพร่ประจำปีล่าสุดจากสองสถาบันจัดอันดับมหาวิทยาลัยของโลก ได้แก่ Times Higher Education และ QS World University Rankings
  2. National Ranking (ชื่อเสียงภายในประเทศ) – เราวิเคราะห์โดยวิธี Quantitative Interviews จาก domestic students ในประเทศออสเตรเลียจากมหาวิทยาลัยแต่ละแห่ง ใช้กลุ่มตัวอย่างจำนวน 1,000 คน จากนั้นนำผลที่ได้ไปทำ Perceptual Mapping เพื่อจัดช่วงอันดับ
  3. Student demand (ความต้องการเข้าเรียน) – เราวิเคราะห์จาก ATAR Score ในปีล่าสุด เพื่อดูเกณฑ์การรับคะแนนแอดมิดชั่นระดับปริญญาตรี
  4. Research (ด้านการวิจัย) – เราวิเคราะห์จากจำนวนเงินการทำวิจัยที่รัฐบาลออสเตรเลียจัดสรรให้กับแต่ละมหาวิทยาลัยในปีล่าสุด และสัดส่วนของนักศึกษาวิจัยทั้งระดับปริญญาโท ปริญญาเอก ของแต่ละมหาวิทยาลัยในปีล่าสุด
  5. University Prestige – เราวิเคราะห์โดยใช้ความเก่าแก่ของมหาวิทยาลัย นับตั้งแต่ได้รับสถานะเป็นมหาวิทยาลัยอย่างสมบูรณ์
  6. Location – เราวิเคราะห์จากความใกล้ไกลของ main campus / headquarters campus หรือ วิทยาเขตหลัก ห่างจากบริเวณที่เป็นใจกลางเมืองที่ตั้ง
  7. Program Fee – เราวิเคราะห์โดยคำนวณ average annual course fee หรือ ค่าเรียนเฉลี่ยต่อปี จากสาขาที่เปิดสอนในระดับปริญญาตรี และปริญญาโทของแต่ละมหาวิทยาลัย

_____________________________________________________________________________

ช่วยกด LIKE  กด share ให้ด้วยนะคะ

หากท่านเห็นว่า รีวิวมหาวิทยาลัยนี้ดีไหม ของ Uni-review.com น่าจะเป็นประโยชน์กับเพื่อนคนอื่นๆ ที่กำลังหาข้อมูลศึกษาต่อต่างประเทศแล้ว  รบกวนช่วยกด LIKE  กด share ให้ด้วยนะคะ ทางเราจะได้มีกำลังใจในการทำรีวิวมหาวิทยาลัยต่อไป

Facebook: Uni-Review.com มหาวิทยาลัยนี้ดีไหม

Website: www.uni-review.com


  •  
  •  
  •  
  •  
  •  
  •  

Be the first to comment

Leave a Reply

Your email address will not be published.


*