รีวิว Monash University

  •  
  •  
  •  
  •  
  •  
  •  

 

Monash University ดีไหม

 

“มหาวิทยาลัยใน Group of Eight มีอันดับโลกโดยรวมอยู่ใน TOP 100  ติดอันดับโลกเป็นรายหลักสูตรทั้งแพทย์ศาสตร์และวิศวกรรมศาสตร์   รวมถึงเป็นสมาชิกในกลุ่มมหาวิทยาลัยด้านการแพทย์ M8 Alliance  และอีกหลายสาขาที่เปิดสอนได้รับการจัดให้เป็น Top 3 และ Top 5 ของประเทศ”

 

Judgment (มหาวิทยาลัยนี้ดีไหม)

Monash University เป็นมหาวิทยาลัยขนาดใหญ่ที่มีจำนวนนักศึกษามากที่สุดในประเทศออสเตรเลีย (หากดูจากตัวเลขนักศึกษาทั้งหมด)   ความโดดเด่นของ Monash อยู่ที่ความมีชื่อเสียงทั้งภายในประเทศ และระดับโลก  มีหลายสาขาวิชาที่เป็นจุดแข็งของมหาวิทยาลัย  นอกเหนือไปจากแพทย์สาสตร์และวิศวกรรมศาสตร์แล้ว หลายหลักสูตรของ Monash ถูกจัดให้เป็น Top 3 และ Top 5 ของประเทศ อาทิ บริหารธุรกิจ, กฎหมาย, เศรษฐศาสตร์, สังคมศาสตร์, นิเทศศาสตร์ และศึกษาศาสตร์

อย่างไรก็ตาม  เรามองว่า ทำเลที่ตั้งของวิทยาเขตหลัก Clayton ของ Monash เสียเปรียบในเรื่องที่ตั้ง ซึ่งอยู่ไกลจากใจกลางเมืองเมลเบิร์นซักหน่อย  ต้องนั่งรถไฟประมาณ 30 นาที (ไม่รวมเวลารอรถไฟ) แล้วค่อยต่อรถเมล์ shuttle bus จากสถานี Huttingdale ไปที่วิทยาเขตหลัก Clayton ประมาณ 5-7 นาที  นักศึกษาส่วนใหญ่ที่ต้องมาเรียนที่วิทยาเขตหลักอยู่เป็นประจำ จะนิยมพักในย่านใกล้มหาวิทยาลัย ยกเว้นบางหลักสูตร เช่น กฎหมาย จะต้องไปเรียนที่วิทยาเขตย่อยในใจกลางเมืองได้    ขณะที่ค่าเรียนต่อปีโดยเฉลี่ยของ Monash จะสูง ไม่ต่างจากมหาวิทยาลัยอื่นๆ ในกลุ่ม  Group of Eight   เรามองว่า Monash เหมาะกับนักศึกษาที่ให้ความสำคัญในเรื่องชื่อเสียง แต่อาจจะไม่เหมาะกับนักศึกษาที่มีงบประมาณจำกัด

แต่ท้ายที่สุดแล้ว ชื่อเสียงของมหาวิทยาลัยเป็นเกณฑ์สำคัญลำดับต้นๆ ในการตัดสินใจเลือกที่เรียนแล้วล่ะก็  Monash University ตอบโจทย์อย่างแน่นอน

_____________________________________________________________________________

คะแนนรวมเฉลี่ย

การให้คะแนน โดยพิจารณาหัวข้อที่สำคัญ (คะแนนเต็ม 5) ให้น้ำหนักเท่ากันทุกหัวข้อ

  • ชื่อเสียงระดับโลก [4.5/5] – มี ranking โลกอยู่ใน Top 100 ของโลกทุกปี (ทั้งของ Times และ QS) และมีหลายสาขาวิชาของ Monash ที่ถูกจัดอันดับให้ติด Top 100 ของโลก
  • ชื่อเสียงภายในประเทศ [5/5] – เป็นมหาวิทยาลัยห้าดาวใน Group of Eight มี ranking ภายในประเทศอยู่อันดับระหว่าง 6-8 จากทั้งหมด 38 มหาวิทยาลัยที่เรานำมาวิเคราะห์โดยวิธี Quantitative Interviews และ Perceptual Mapping  และหลายสาขาวิชาที่เปิดสอนที่ Monash ถูกจัดให้อยู่ในอันดับ 1-3 และ 1-5 ของประเทศ
  • คะแนนแอดมิดชั่น [4/5] – เกณฑ์การรับคะแนนแอดมิดชั่นระดับปริญญาตรีสูงในทุกกลุ่มสายวิชา ไม่ว่าจะเป็นกลุ่มธุรกิจ วิทยาศาสตร์ และวิศวกรรมศาสตร์
  • งานวิจัย [4.25/5] – ได้รับทุนสนับสนุนงานวิจัยจากรัฐบาลออสเตรเลียเป็นจำนวน 170 ล้านเหรียญAustralian Dollars มากเป็นอันดับที่ 4 จากทั้งหมด 38 มหาวิทยาลัยที่เรานำมาวิเคราะห์ อย่างไรก็ตาม Monash มีสัดส่วนนักศึกษาทำวิจัยในแต่ละปีน้อยกว่ามหาวิทยาลัยอื่นๆ ในกลุ่ม Group of Eight ด้วยกัน
  • ความเก่าแก่ของมหาวิทยาลัยนับจากได้รับสถานะ [3/5] – ก่อตั้งปี 1958 เก่าแก่เป็นอันที่ 10 จากทั้งหมด 38 มหาวิทยาลัยที่เรานำมาวิเคราะห์
  • ที่ตั้งวิทยาเขตหลักใกล้ CBD [2/5] – วิทยาหลัก Clayton อยู่ห่างจากใจกลางเมือง 20 กิโลเมตร
  • ระดับค่าเรียน [1.5/5] – ระดับค่าเรียนเฉลี่ยต่อปีอยู่ในระดับที่สูงมาก เช่นเดียวกับมหาวิทยาลัยอื่นๆ ในกลุ่ม Group of Eight และมีค่าเรียนเฉลี่ยต่อปีสูงเป็นอันดับที่ 5 จากทั้งหมด 38 มหาวิทยาลัยที่เรานำมาวิเคราะห์

คะแนนรวมเฉลี่ย [3.46 /5]

หมายเหตุ: Methodology (ระเบียบวิธีคำนวณ) ถูกอธิบายไว้ในตอนท้ายของบทความ

_____________________________________________________________________________

จุดเด่น

  • มีชื่อเสียงทั้งในระดับประเทศ และระดับโลก โดย Monash  เป็นมหาวิทยาลัยในกลุ่ม Group of Eight    มี Ranking ภายในประเทศอยู่ระหว่างอันดับที่ 6-8   และในหลายปีที่ผ่านมา มี ranking โลกอยู่ใน Top 100 ของโลก  รวมถึงมีหลายสาขาวิชาที่มีชื่อเสียงติด Top 100 ของโลกเช่นกัน เช่น แพทยศาสตร์และวิศวกรรมศาสตร์
  • นอกเหนือจากแพทย์ศาสตร์และวิศวกรรมศาสตร์แล้ว Monash ยังมีอีกหลายวิชาโดดเด่นเป็นอันดับต้นๆ และได้รับการจัดให้เป็น Top 3 และ Top 5 ของประเทศ เช่น  เภสัชศาสตร์  วิทยาศาสตร์ด้านสุขภาพ พยาบาลศาสตร์  นิเทศศาสตร์  เศรษฐศาสตร์  บริหารธุรกิจ  ศึกษาศาสตร์  สังคมศาสตร์
  • ได้รับการสนับสนุนการทำงานวิจัยจากรัฐบาลในแต่ละปีเป็นจำนวนเงินที่สูงเป็นอันดับที่ 4 ของประเทศ ในปีล่าสุด
  • การจัดระบบรถเมล์จากสถานีรถไฟ Huttingdale ไปวิทยาเขตหลัก Clayton ถือว่าทำได้ดีมาก  โดยเฉพาะการมีรถเมล์สาย 601 จอดหน้าสถานีรถไฟที่วิ่งเป็น shuttle bus ให้กับนักศึกษาของ Monash ไปและกลับอยู่ตลอดเวลา สะดวกมากๆ   นอกจากนี้จุดขึ้นรถเมล์ ลงรถเมล์ภายในมหาวิทยาลัย ทำเป็นลักษณะ bay (เป็นเกาะๆ ของรถเมล์แต่ละสาย) มีการระบุรายละเอียดชัดเจน ว่าสายไหน ต้องขึ้น bay ไหน มีการจัดการดีเยี่ยม
  • เราชอบ Campus Centre  ของ Monash ที่มีร้านต่างๆ ภายในมหาวิทยาลัย ตั้งแต่ ร้านขายตั๋วเครื่องบิน STA, ร้านหนังสือ, ร้าน Subway และ ร้านอาหารต่างๆ ที่มีความหลากหลายชาติมาก ไม่ว่าจะเป็น จีน, ญี่ปุ่น, เม็กซิกัน, มาเลเซีย เป็นต้น
  • เราชอบห้องสมุดหลักในวัิทยาเขตหลัก ชื่อ “Sir Louis Matheson Library” ภายในมีความทันสมัย น่าใช้พอๆ กับห้องสมุดของมหาวิทยาลัยร่วมเมืองอย่าง RMIT University

_____________________________________________________________________________

จุดอื่นๆ ที่ควรทราบ

  • ที่ตั้งวิทยาเขตหลัก Clayton อยู่ไกลจากใจกลางเมลเบิร์น ต้องเดินทางด้วยรถไฟ แล้วต่อด้วยรถเมล์ใช้เวลาเกือบชั่วโมง (รวมเวลารอรถไฟด้วย)  ดังนั้น นักศึกษาต่างชาติส่วนใหญ่ที่จะต้องไปเรียนที่วิทยาเขตหลักเป็นประจำ มักจะพักในย่านที่ไม่ไกลจากมหาวิทยาลัย
  • บางสาขาวิชาต้องไปเรียนที่วิทยาเขตรองชื่อ Caulfield แม้จะอยู่ใกล้ใจกลางเมืองกว่าวิทยาเขตหลัก แต่ วิทยาเขต Caulfield มีขนาดเล็ก และไม่ได้ให้ความรู้สึกของบรรยากาศในมหาวิทยาลัยเท่าวิทยาเขตหลัก Clayton
  • ที่ตั้งวิทยาเขตหลัก Clayton เป็นย่านที่มีครบทุกอย่าง ร้านอาหาร ห้างสรรพสินค้า โรงพยาบาล บ้านเช่า แต่ทั้งนี้ก็เป็นย่านที่ไม่ค่อยมีคนออสเตรเลียแท้ๆ ส่วนใหญ่เป็นคนต่างชาติอพยพเข้ามาอยู่ในออสเตรเลีย และนักศึกษาของ Monash ซะเป็นส่วนใหญ่
  • การเดินทางในย่านวิทยาเขตหลัก ถือว่าไม่ค่อยสะดวกหลังหกโมงเย็น เนื่องจากรถไฟและรถเมล์จะไม่ถี่มากเหมือนเวลากลางวัน อาจจะไม่เหมาะกับนักศึกษาที่มีความจำเป็นต้องอยู่ที่มหาวิทยาลัยจนมืดค่ำ  หากต้องใช้การขนส่งสาธารณะ
  • ระดับค่าเรียนอยู่ในระดับสูงมาก เช่นเดียวกับมหาวิทยาลัยอื่นๆ ในกลุ่ม Group of Eight

____________________________________________________________________________

ข้อมูลของมหาวิทยาลัย

Monash University (ชื่อย่อ Monash) เป็นมหาวิทยาลัยรัฐขนาดใหญ่ที่ตั้งอยู่ในเมือง Melbourne (เมลเบิร์น) รัฐ Victoria (วิคทอเรีย)  ก่อตั้งในปี 1958 (พ.ศ. 2501) ชื่อของมหาวิทยาลัยถูกตั้งตามชื่อของนายพล Sir John Monash (ผู้บัญชาการทหารของออสเตรเลียสมัยเข้าร่วมกับพันธมิตรในสงครามโลกครั้งที่ 1)

มีวิทยาเขตหลักชื่อ Clayton (ชื่อเดียวกับเขตที่ตั้ง) อยู่ห่างจากใจกลางเมลเบิร์นออกไปทางตะวันออกเฉียงใต้ประมาณ 20 กิโลเมตร สามารถเดินทางด้วยรถไฟจากในเมืองประมาณ 30 นาที ไปลงสถานี Huttingdale  แล้วต่อด้วยรถเมล์สาย 601 หรือ 630 ที่เป็น shuttle bus อีก 5-7 นาที (รวมเวลารอรถเมล์) ก็จะถึงวิทยาเขตหลัก Clayton

นอกจากวิทยาเขตหลัก Clayton แล้ว  ยังมีวิทยาเขตที่สำคัญรองลงมา ก็คือ วิทยาเขต Caulfield (มาทางเดียวกับวิทยาเขตหลัก แต่อยู่ใกล้ตัวเมืองมากกว่า) วิทยาเขตนี้ห่างจากใจกลางเมืองประมาณ 12 กิโลเมตร มาทางทิศตะวันออกเฉียงใต้ สามารถเดินทางด้วยรถไฟหรือรถราง ใช้เวลาประมาณ 30-35 นาที ส่วนวิทยาเขตอื่นๆ ก็จะมี วิทยาเขต Parkville ที่อยู่ใกล้กับ University of Melbourne (ย่าน Parkville จะอยู่ติดกับใจกลางเมือง)  วิทยาเขตที่ใช้ชื่อว่า Monash University Law Chambers อยู่ใจกลางเมือง ใกล้กับ Melbourne Central Station โดยจัดให้เป็นที่สถานเรียนของสาขานิติศาสตร์โดยเฉพาะ  และวิทยาเขต Berwick และ Peninsula มาทางเดียวกับวิทยาเขตหลัก แต่ไกลกว่าวิทยาเขตหลักเกือบสองเท่า) วิทยาเขตนี้ห่างจากใจกลางเมืองประมาณ 40-45 กิโลเมตร จากใจกลางเมืองถึงวิทยาเขตทั้งสองสามารถเดินทางด้วยรถไฟและต่อด้วยรถเมล์ประมาณ 1.5 ชั่วโมง

* จำนวนนักเรียนทั้งหมดของ Monash (รวมวิทยาเขตนอกประเทศออสเตรเลีย) มีอยู่ประมาณ 73,806 คน มีสัดส่วนของนักเรียนต่างชาติประมาณ 29,8476 คน คิดเป็นสัดส่วน 40%  เป็นมหาวิทยาลัยที่มีจำนวนนักศึกษามากที่สุดในประเทศ

ปัจจุบัน มหาวิทยาลัยเป็นสมาชิกในหลายเครือข่าย รวมถึง Group of Eight (Go8) หรือกลุ่มแปดมหาวิทยาลัยชั้นนำด้านงานวิจัยของประเทศออสเตรเลีย, The Association of Southeast Asian Institutions of Higher Learning (ASAIHL) หรือ สมาคมสถาบันการศึกษาชั้นอุดมแห่งภูมิภาคเอเชียตะวันออกเฉียงใต้  และ the M8 Alliance หรือเครือข่ายกลุ่มมหาวิทยาลัยชั้นนำด้านการสอนและการวิจัยทางด้านอนามัยโลก (ซึ่งในกลุ่มนี้จะมีมหาวิทยาลัยดังๆ เช่น Johns Hopkins University, National University of Singapore และ Kyoto University ร่วมอยู่ด้วย)

*ข้อมูลปี 2016

_____________________________________________________________________________

ค่าใช้จ่าย

  • ค่าเล่าเรียนโดยเฉลี่ยต่อปี

– ปริญญาตรี = AUD 39,480          ปริญญาโท = AUD 40,100

 

  • ค่าใช้จ่ายรวมโดยเฉลี่ยตลอดหลักสูตร* (รวมค่าใช้จ่ายในชีวิตประจำวัน**)

– หลักสูตรปริญญาตรี คำนวณที่ 3 ปี = AUD 175,440

– หลักสูตรปริญญาโท คำนวณที่ 1.5 ปี = AUD 88,650

 

* ค่าใช้จ่ายรวมจะขึ้นอยู่กับระยะเวลาหลักสูตร ไม่รวมค่าตั๋วเครื่องบิน ค่าใช้จ่ายขอวีซ่า และค่าเรียนภาษา

** ประมาณค่าใช้จ่ายในชีวิตประจำวัน (ตัวเลขกลางๆ) ไว้ที่ AUD19,000 ต่อปี

 

_____________________________________________________________________________

คะแนนภาษาอังกฤษที่มหาวิทยาลัยกำหนด

  • IELTS

– ปริญญาตรี = 6.5

– ปริญญาโท = 6.5

  • ทางเลือกกรณีคะแนนไม่ถึง
    • สอบตามเกณฑ์ของ Monash English Bridging (MEB) ในลักษณะ direct entry โดยไม่ต้องใช้คะแนน IELTS

_____________________________________________________________________________

ลิงค์ที่สำคัญของมหาวิทยาลัย

  • สถาบันภาษาของมหาวิทยาลัย และค่าเรียนภาษา

http://www.monashcollege.edu.au/english-language-services/english-language-courses  

https://www.monashcollege.edu.au/courses/english/monash-english-bridging

  • ระยะเวลาเรียนแยกตามสาขาวิชา

http://www.study.monash/courses/find-a-course

  • ค่าเรียนหลักสูตรปริญญาตรีแยกตามสาขาวิชา

http://www.study.monash/courses/find-a-course

  • ค่าเรียนหลักสูตรปริญญาโทแยกตามสาขาวิชา

http://www.study.monash/courses/find-a-course

_____________________________________________________________________________

Methodology (ระเบียบวิธีคำนวณคะแนนรวมเฉลี่ย)

ใช้วิธีทางสถิติเพื่อเรตติ้งและเปรียบเทียบคะแนนใน 7 indicators หลัก ได้แก่ World Ranking, National Ranking, Student Demand, Research, University Prestige, Location และ Program Fee จากทั้งหมด 38 มหาวิทยาลัยในออสเตรเลียที่นำมาวิเคราะห์

  1. World Ranking (ชื่อเสียงระดับโลก) – เราวิเคราะห์จากข้อมูลเผยแพร่ประจำปีล่าสุดจากสองสถาบันจัดอันดับมหาวิทยาลัยของโลก ได้แก่ Times Higher Education และ QS World University Rankings
  2. National Ranking (ชื่อเสียงภายในประเทศ) – เราวิเคราะห์โดยวิธี Quantitative Interviews จาก domestic students ในประเทศออสเตรเลียจากมหาวิทยาลัยแต่ละแห่ง ใช้กลุ่มตัวอย่างจำนวน 1,000 คน จากนั้นนำผลที่ได้ไปทำ Perceptual Mapping เพื่อจัดช่วงอันดับ
  3. Student demand (ความต้องการเข้าเรียน) – เราวิเคราะห์จาก ATAR Score ในปีล่าสุด เพื่อดูเกณฑ์การรับคะแนนแอดมิดชั่นระดับปริญญาตรี
  4. Research (ด้านการวิจัย) – เราวิเคราะห์จากจำนวนเงินการทำวิจัยที่รัฐบาลออสเตรเลียจัดสรรให้กับแต่ละมหาวิทยาลัยในปีล่าสุด และสัดส่วนของนักศึกษาวิจัยทั้งระดับปริญญาโท ปริญญาเอก ของแต่ละมหาวิทยาลัยในปีล่าสุด
  5. University Prestige – เราวิเคราะห์โดยใช้ความเก่าแก่ของมหาวิทยาลัย นับตั้งแต่ได้รับสถานะเป็นมหาวิทยาลัยอย่างสมบูรณ์
  6. Location – เราวิเคราะห์จากความใกล้ไกลของ main campus / headquarters campus หรือ วิทยาเขตหลัก ห่างจากบริเวณที่เป็นใจกลางเมืองที่ตั้ง
  7. Program Fee – เราวิเคราะห์โดยคำนวณ average annual course fee หรือ ค่าเรียนเฉลี่ยต่อปี จากสาขาที่เปิดสอนในระดับปริญญาตรี และปริญญาโทของแต่ละมหาวิทยาลัย

_____________________________________________________________________________

ช่วยกด LIKE  กด share ให้ด้วยนะคะ

หากท่านเห็นว่า รีวิวมหาวิทยาลัยนี้ดีไหม ของ Uni-review.com น่าจะเป็นประโยชน์กับเพื่อนคนอื่นๆ ที่กำลังหาข้อมูลศึกษาต่อต่างประเทศแล้ว  รบกวนช่วยกด LIKE  กด share ให้ด้วยนะคะ ทางเราจะได้มีกำลังใจในการทำรีวิวมหาวิทยาลัยต่อไป

Facebook: Uni-Review.com มหาวิทยาลัยนี้ดีไหม

Website: www.uni-review.com

Email: unireview.info@gmail.com


  •  
  •  
  •  
  •  
  •  
  •  

Be the first to comment

Leave a Reply

Your email address will not be published.


*